“Female Politics” – Stories about women in finance and investment

Cách phụ nữ và đàn ông đầu tư tương đối khác nhau bởi tính chất phức tạp và rủi ro của thị trường đầu tư, cách nữ giới tiếp cận đầu tư thường được cho là “quá an toàn”. Nhưng điều này liệu có thực sự đúng? Và phụ nữ nên làm ghi khi mới gia nhập thị trường đầu tư tiến tới mục tiêu trở thành “chính nữ”?. Nhân tháng phụ nữ, chúng ta cùng thảo luận về chủ đề này nhé!

 

Giới tính không còn là hạn chế trong đầu tư

Việc tranh luận về giới trong mọi lĩnh vực dường như đã khá lạc hậu trong thời đại này, khi lằn ranh giới tính không còn quá rõ ràng và cơ hội phát triển là dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, xét từ khía cạnh tâm lý học, giới tính có ảnh hưởng khá nhiều tới khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư. Nhận định này trở nên “bình thường” hơn nhờ những nội dung được báo giới và truyền thông khai thác. Nhưng điều đó không có nghĩa giới nữ không ưa thích mạo hiểm và giới nam tránh xa vùng an toàn.

 

Nguồn: Forbes

Thực chất, vẫn có nhiều nhà đầu tư nữ có khẩu vị rủi ro cực kỳ “đáng gờm”. Cathie Wood, người phụ nữ mang tầm ảnh hưởng với thị trường tài chính ngang ngửa Elon Musk, có niềm đam mê không mệt mỏi dành cho các kênh đầu tư biến động cực kì lớn. Với chiến lược đầu tư tăng trưởng (growth investing), quỹ của bà Wood tập trung vào các cổ phiếu tăng trưởng năng động đã trải qua cả đỉnh và đáy.

Điều hành Công ty Quản lý Quỹ Ark Invest với AUM (tổng giá trị tài sản quản lý) đạt mức 11 tỷ đô, “bà trùm cổ phiếu” xác định sẽ chỉ đầu tư vào những thứ SẼ thành công. Những lần “đặt cược” vào Tesla khi hãng sụt giảm cổ phiếu nghiêm trọng vào 2016, hay lựa chọn những Juno Therapeutics và Invitae Corp. vào thời kỳ biến động tiền tệ, đưa cái tên Cathie Wood vào danh sách “Bloomberg 50: Những người định hình nên bức tranh kinh doanh toàn cầu năm 2018”

Ngược lại, vẫn có những nhà đầu tư là nam lựa chọn theo đuổi triết lý đầu tư bền vững, giảm thiểu rủi ro. Warren Buffett là một ví dụ. Ông lựa chọn theo đuổi triết lý đầu tư giá trị (value investing) cổ điển, nhắm tới những cổ phiếu có thị giá thấp hơn giá trị thực của chúng và đầu tư trong dài hạn, hướng tới lợi nhuận “chậm mà chắc” hơn.

Với chiến lược đầu tư giá trị, Buffett đánh giá khả năng sinh lời từ hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp và tiềm năng của nó trong những năm sắp tới. Được cả thế giới ngưỡng mộ như một nhà đầu tư đại tài, Warren Buffet đứng ngoài xu hướng đầu tư tiền điện tử. Bởi ông quan niệm loại hình đầu tư này không mang lại giá trị.

Nhìn vào những tấm gương này, có thể dễ dàng nhận ra sự khác nhau trong đầu tư nằm nhiều ở khẩu vị rủi ro, quan niệm đầu tư, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng… Giới tính có thể ảnh hưởng, nhưng sẽ nằm đâu đó trong cuối chuỗi khác biệt này.

Không những vậy, giới nữ còn nắm trong tay những lợi thế tâm lý giúp họ vững vàng hơn khi tiếp cận thị trường tài chính và đầu tư.

 

Thế mạnh của phụ nữ trong đầu tư

1. Thái độ cẩn trọng: Nữ giới khi tham gia đầu tư giữ thái độ thận trọng và luôn tìm hiểu về thị trường và danh mục đầu tư trước khi đưa ra quyết định, giống như cách họ quan tâm và chăm sóc người khác. Họ theo đuổi giá trị lâu dài bền vững, thay vì “đuổi theo” giá trị biến động mạnh và nhanh trên thị trường. Ngay cả Cathie Wood, trước khi đưa ra những quyết định táo bạo bà cũng cần nghiên cứu và đánh giá kỹ càng khả năng sinh lời từ các cổ phiếu mà mình dự định nắm giữ.

2. Tinh thần sẵn sàng học hỏi, tìm kiếm lời khuyên: Linda Bradford Raschke – trader “huyền thoại” trong giới tài chính Mỹ chia sẻ rằng “đầu tư vào thứ mình hiểu rõ” chính là nguyên tắc. Vậy nên tinh thần học hỏi và khả năng sẵn sàng tìm kiếm lời khuyên để hiểu về những gì mình đang đầu tư vào sẽ giúp cho nữ giới tránh được những cú rơi khốc liệt của thị trường.

Theo khảo sát Phụ nữ và Đầu tư năm 2021 của Fidelity Investment – công ty dịch vụ tài chính kiêm nhà môi giới khổng lồ tại Mỹ, 9/10 người là nữ sẵn sàng lên kế hoạch đầu tư, tìm hiểu thêm kiến thức thị trường và lắng nghe lời khuyên từ cố vấn, chuyên gia hoặc những người có kinh nghiệm để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bản thân.

3. Khả năng chấp nhận rủi ro đầu tư: Phụ nữ tuy có chút cẩn trọng trước rủi ro hơn nhưng không đồng nghĩa rằng họ bảo thủ trong đầu tư. Về bản chất, khẩu vị rủi ro của phụ nữ sẽ linh hoạt theo mức độ chắc chắn của quyết định đầu tư mà họ đưa ra. Một khi được trang bị đủ thông tin và kiến thức cần thiết, thì khả năng chấp nhận rủi ro của họ cũng vì thế mà tăng lên.

Theo khảo sát của Fidelity Investment năm 2021, trung bình, các nhà đầu tư nữ đạt được lợi nhuận tích cực, và vượt nam giới 0,4 điểm phần trăm. Mặc dù, đây chỉ là kết quả khảo sát dành cho thị trường Mỹ, với đối tượng là nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, nhưng kết quả vẫn minh chứng thực lực và tiềm năng của nữ giới trong đầu tư tài chính.

 

Chiến lược nào giúp phụ nữ tự do tài chính?

Những điểm mạnh của phụ nữ là không thể phủ nhận. Nhưng ta cũng cần phải công nhận rằng đầu tư là một lĩnh vực khá phức tạp, biến động và khó kiểm soát. Đầu tư đòi hỏi không chỉ sự chuyên tâm, kiến thức mà còn kinh nghiệm thực chiến và kế hoạch rõ ràng – điều mà không phải người phụ nữ

Vậy, giới nữ cần trang bị những gì để hướng đến tự do tài chính?

1. Hiểu mình là ai khi đầu tư

Tâm lý là thế mạnh, cũng là điểm yếu của giới nữ. Sự nhạy cảm hơn trong tư duy khiến giới nữ dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố ngoại cảnh. Nên điều quan trọng nhất cần xác định được mục đích đầu tư của bản thân là gì, khẩu vị ra sao, để từ đó đo lường sức khỏe tài chính cá nhân và xây dựng lộ trình rõ ràng hơn.

Trong đầu tư, không có chiến lược đúng hay sai, bởi với mỗi mục tiêu đầu tư và khẩu vị rủi ro sẽ phù hợp với một cách tiếp cận đầu tư khác nhau:

          Nguồn: Wells Fargo Investment Institute

 

2. Lên kế hoạch và phân bổ danh mục đầu tư hợp lý

Sau khi “hiểu mình”, cần “hiểu người” – chính là lựa chọn hình thức và kênh đầu tư phù hợp…

Sai lầm dễ mắc phải của nhà đầu tư nữ đó là quá tập trung vào các hình đầu tư ít rủi ro như tiền gửi, tiết kiệm mà bỏ lỡ tiềm năng lợi nhuận hấp dẫn các hình thức đầu tư khác. Với mỗi mục tiêu khác nhau với thời gian cần đạt được khác nhau, nên sử dụng kênh đầu tư khác nhau để tối ưu tỷ suất lợi nhuận và giảm thiểu biên độ biến động do tác động từ thị trường.

Có nhiều  hình thức với đa dạng khẩu vị rủi ro mà các nhà đầu tư nữ có thể cân nhắc để phù hợp với bản thân.

  • Rủi ro thấp: Bao gồm kênh đầu tư như gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư chứng chỉ quỹ, bảo hiểm,v.v. Những kênh đầu tư này có tính biến động thấp, mang lại mức lợi nhuận ổn định cho nhà đầu tư. Mức lợi nhuận sẽ rơi vào khoảng dưới 10%/năm. Ưu điểm là nhà đầu tư không cần liên tục theo dõi biến động thị trường, chủ động đầu tư mà không cần quá nhiều kiến thức chuyên môn. Nhưng nhược điểm chính là cần thời gian đủ dài để nhìn thấy kết quả đầu tư.
  • Rủi ro trung bình đến cao: Bao gồm các kênh đầu tư như chứng khoán, tiền ảo, bất động sản,v.v. Những kênh này có lợi nhuận biến động từ rất thấp đến rất cao. Nhà đầu tư có thể lỗ hôm nay nhưng ngày mai có thể lãi 20-30%. Điều này có nghĩa, nhà đầu tư cần có chuyên môn và kiến thức nhất định, cũng như cần thời gian làm quen để theo đuổi các kênh đầu tư này.

Lấy ví dụ: Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2022, nữ nhân viên văn phòng A theo chủ nghĩa độc thân sau khi tìm hiểu về đầu tư một thời gian, đã lên một bảng phân bổ đơn giản như thế này.

Với những mục tiêu “tốn nhiều calo” hơn như Hưu trí, cô A dự tính chia thành các giai đoạn nhỏ hơn và kỳ vọng đạt được ít nhất 80% mục tiêu đặt ra trước mốc nghỉ hưu mà cô đã xác định.

3. Tham vấn từ chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm

Chủ động kết nối với cộng đồng nhà đầu tư có kinh nghiệm để tìm kiếm thêm lời khuyên. Hay tìm đến sự hỗ trợ từ các công ty tư vấn tài chính chuyên nghiệp, nhất là khi tiếp cận các kênh đầu tư có mức độ rủi ro cao.

Tuy nhiên, ý kiến từ người khác chỉ nên là “tài liệu tham khảo” để phục vụ quá trình nghiên cứu và lên kế hoạch. Cốt lõi là việc xác định được mục tiêu đầu tư, để từ đó quyết định xem hướng đi nào phù hợp với mục tiêu đó. Cô A có thể đạt được tất cả các mục tiêu mà mình mong muốn hay không? Không chắc chắn. Nhưng ít nhất, cô A sẽ tăng trưởng giá trị tài sản của mình nếu kiên trì theo đuổi mục tiêu, không ngừng trau dồi kiến thức và giữ vững ý chí của mình.

 

Kết: 

Thị trường đầu tư phức tạp không đo đếm nhau bằng giới tính hay khẩu vị mạo hiểm mà là sự khôn ngoan và hiểu biết. Với tiềm năng vốn có của mình, phụ nữ hoàn toàn có thế thành công trong lĩnh vực đầu tư, trở thành “chính nữ” – “nữ chính” hay “người phụ nữ tài chính” trong câu chuyện của mình. Vậy nên, hãy tận dụng lợi thế, nắm bắt cơ hội để dấn thân vào thị trường đầu tư càng sớm càng tốt.

Nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, GFM thân chúc tất cả những người phụ nữ – đã, đang hay sẽ trở thành những nhà đầu tư – thật khỏe mạnh và nhiều niềm vui. Hơn bất cứ mã cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ nào, đầu tư vào hạnh phúc của bản thân chính là khoản đầu tư sinh lời tốt nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *