[Thị trường chứng khoán Hàn Quốc] Lo ngại về việc phong tỏa ngoài Biển Đỏ tới eo biển Hormuz. Ngành vận tải biển xác lập giới hạn trên mới

(Toàn cảnh) Heung-A Shipping tăng 29,89%. Taewoong Logics, Korean Shipping , HMM… đều tăng đáng kể

Các cuộc không kích có mục tiêu của phiến quân Houthi của Mỹ và Anh… Iran bắt giữ tàu Mỹ.

Vào ngày 4 (giờ địa phương), các thành viên lực lượng bảo vệ bờ biển Yemen đồng tình với phiến quân Houthi đang tổ chức một cuộc biểu tình ở Hodeidah trên Biển Đỏ trong bối cảnh cuộc chiến giữa Israel và phe vũ trang Hamas của Palestine.

Khi Hoa Kỳ và Anh tiến hành các cuộc không kích chống lại phiến quân Houthi của Yemen, những kẻ đã tấn công nhiều lần vào các tàu dân sự ở Biển Đỏ, mối lo ngại đang gia tăng rằng sau Biển Đổ, tiếp theo sẽ đến eo biển Hormuz sẽ bị phong toả. Kết quả là một số cổ phiếu ngành vận tải biển đã tăngmức giới hạn trên.

Theo Sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc vào ngày 12, Heung-A Shipping (003280) đóng cửa ở mức 4.085 won, tăng 940 won (29,89%) so với ngày hôm trước. Một số công ty khác cũng đã tăng lên đáng kể như Taewoong Logics (124560) tăng 29,34%, Korea Shipping (005880) tăng 14,51% và HMM (011200) tăng 5,16%.

Có thể hiểu, giá cổ phiếu vận tải biển cũng thể hiện sức mạnh khi dự báo chi phí logistics sẽ tăng do xung đột về các tuyến đường thương mại ngày một tăng lên.

Theo truyền thông địa phương vào ngày 11 (giờ địa phương), Mỹ và Anh đã bắt đầu các cuộc không kích có chủ đích nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến phiến quân Houthi ở Yemen. Sở dĩ Mỹ và Anh rút quân bài không kích là vì thương mại quốc tế bị gián đoạn do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào tàu dân sự quá nghiêm trọng. Sau khi tuyên bố ủng hộ Hamas trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái, phiến quân Houthi đã phóng nhiều tên lửa chống lại Israel và từ tháng 11 trở đi, họ mở rộng mục tiêu tấn công sang cả các tàu dân sự đi qua Biển Đỏ.

Biển Đỏ nằm giữa châu Phi và bán đảo Ả Rập, nằm trên tuyến đường nối Ấn Độ Dương và kênh đào Suez của Ai Cập, chiếm 30% lưu lượng container hàng hải của thế giới và 12% thương mại hàng hóa thế giới. Các công ty dầu mỏ và vận tải biển toàn cầu, vốn đã quyết định đình chỉ hoạt động ở Biển Đỏ do các cuộc tấn công liên tiếp của phiến quân Houthi, hiện đang hướng mũi tàu của họ về phía Mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi.

Hải quân Iran đã bắt giữ tàu chở dầu St. Nicholas của Mỹ ở eo biển Hormuz cùng ngày. Kết quả là căng thẳng ngày càng gia tăng vượt ra ngoài Biển Đỏ và vào eo biển Hormuz. Eo biển Hormuz, nối Biển Vịnh và Vịnh Ô-man, là tuyến đường tiếp cận hàng hải của các quốc gia sản xuất dầu lớn như Ả Rập Saudi và Kuwait. Một phần ba lượng khí đốt tự nhiên của thế giới ( LNG ) và một phần sáu lượng dầu của thế giới đi qua nó.

 

>>> Tham gia đầu tư chứng khoán Hàn Quốc ngay hôm nay, tiếp cận thị trường mới tìm kiếm cơ hội đạt lợi nhuận lớn cùng chuyên gia Bucket-VN :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *