Thị trường chứng khoán Hàn Quốc, dòng tiền lại chảy vào ồ ạt, số dư CMA đạt kỷ lục

Số dư tài khoản quản lý tài sản toàn diện (CMA) của các công ty chứng khoán Hàn Quốc đã đạt mức cao nhất mọi thời đại kể từ khi được giới thiệu vào năm 2006. Phân tích cho thấy các quỹ đầu tư đang đổ xô vào thị trường chứng khoán Hàn Quốc do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất cơ bản vào năm tới.

Đây là dấu hiệu cho thấy sự ưa chuộng các tài sản rủi ro đang gia tăng ở khắp mọi nơi, bao gồm sự gia tăng số lượng tiền gửi của nhà đầu tư và số lượng tài khoản hoạt động giao dịch chứng khoán tại thị trường Hàn Quốc.

Theo Hiệp hội Đầu tư Tài chính Hàn Quốc vào ngày 26, tổng số dư CMA tính đến ngày 22 là 74,521 nghìn tỷ won, cao nhất từ ​​trước đến nay. Đây là mức tăng 29,7% (17,174 nghìn tỷ KRW) so với con số 57,5036 nghìn tỷ KRW vào cuối năm ngoái.

Trong cùng thời gian, số lượng tài khoản đã tăng 2,23 triệu, từ 35,91 triệu lên 38,14 triệu. Theo loại hoạt động CMA, loại Thỏa thuận mua lại chứng khoán (Repo chứng khoán – RP) là 28,6758 nghìn tỷ KRW, các loại còn lại là 25,1029 nghìn tỷ KRW và Hối phiếu là 17,8474 nghìn tỷ KRW.

CMA là tài khoản chứng khoán toàn diện, có chức năng gửi/rút tiền, chuyển khoản và thanh toán nhanh chóng như tiền gửi ngân hàng thông thường nhưng có lãi suất tương đối cao. Do các công ty chứng khoán được khách hàng ủy thác đầu tư vào các sản phẩm tài chính như thương phiếu (CP), trái phiếu chính phủ, chứng chỉ tiền gửi (CD) và hoàn trả số tiền thu được cho nhà đầu tư nên lãi suất cao hơn một chút so với tiền gửi ngân hàng thông thường. Bởi vì khoản tiền này có thể được đầu tư vào thị trường chứng khoán bất cứ lúc nào, nên nó thường được phân loại là quỹ dự phòng của thị trường chứng khoán.

Khi sự kỳ vọng về sự hồi phục của thị trường chứng khoán Hàn Quốc và khả năng cắt giảm lãi suất cơ bản tăng lên, có nhiều phân tích cho rằng các quỹ thanh khoản đang đổ xô vào CMA. Trên thực tế, vào tháng 9 năm ngoái, khi chỉ số KOSPI trong tình trạng giảm xuống mức 2.500, số dư CMA cũng đồng thời giảm còn 56 nghìn tỷ won, nhưng sau khi tín hiệu rõ ràng về việc nới lỏng chính sách thắt lưng buộc bụng được đưa ra từ Ủy ban Thị trường mở Liên bang Hoa Kỳ (FOMC) vào ngày 13, nó đã tăng lên mức 73 nghìn tỷ won.

Đặc biệt, vào ngày 19, số dư CMA đã phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại với 73,6065 nghìn tỷ won, và tiếp tục phá kỷ lục trong ba ngày giao dịch tiếp đó.

Một quỹ dự trữ khác của thị trường chứng khoán Hàn Quốc đó chính là tiền gửi của nhà đầu tư cũng đang gia tăng. Tính đến ngày 22, tiền gửi của nhà đầu tư lên tới 52,6123 nghìn tỷ won, tăng 10,6% so với mức 47,465 nghìn tỷ won vào cuối năm ngoái.

Tiền gửi của nhà đầu tư là tiền còn lại trong tài khoản công ty chứng khoán để mua cổ phiếu hoặc tiền không thu hồi được sau khi bán cổ phiếu và là một trong những quỹ dự phòng chuẩn bị tham gia thị trường chứng khoán Hàn Quốc. Số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán Hàn Quốc đang hoạt động tính đến ngày 22 cũng đạt 69,17 triệu. Tài khoản đang hoạt động giao dịch chứng khoán là tài khoản có hơn 100.000 won và đã được sử dụng để giao dịch ít nhất một lần trong sáu tháng qua. Vì các tài khoản chỉ được mở nhưng không thực hiện bất kỳ giao dịch nào sẽ bị loại trừ, nên số lượng các tài khoản đang hoạt động được coi là một chỉ báo cho thấy mức đầu tư thực tế đã tăng lên bao nhiêu.

Với lệnh cấm hoàn toàn việc bán khống và việc nới lỏng các tiêu chuẩn áp dụng thuế cho lãi vốn cổ phần, các dòng tiền, trong đó có quỹ thanh khoản đang chảy vào thị trường chứng khoán Hàn Quốc có khả năng ​​​​sẽ tăng tốc lực. Phân tích cho thấy rằng khi kỳ vọng về sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong năm tới tăng lên thì sự ưa thích của các nhà đầu tư đối với tài sản rủi ro cũng tăng lên. Kim Dae-jun, nhà nghiên cứu tại Korea Investment & Securities, cho biết: “Trong nửa đầu năm tới, các tác động từ kế hoạch kích thích thị trường chứng khoán của chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục diễn ra cùng với kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất”.

 

>>> Tham gia đầu tư chứng khoán Hàn Quốc ngay hôm nay, tiếp cận thị trường mới tìm kiếm cơ hội đạt lợi nhuận lớn cùng chuyên gia Bucket-VN :

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *