Cổ phiếu Tesla tăng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ

Cổ phiếu Tesla (TSLA.O) đã đóng cửa tăng gần 22% vào thứ Năm – mức tăng lớn nhất trong một ngày trong hơn một thập kỷ – khi CEO Elon Musk đưa ra dự đoán táo bạo về doanh số tăng vọt, làm yên lòng các nhà đầu tư rằng ông vẫn đang tìm cách phát triển doanh nghiệp cốt lõi của mình là bán xe điện.

Musk dự đoán doanh số sẽ tăng từ 20%-30% trong năm tới, hứa hẹn sẽ ra mắt một chiếc xe giá phải chăng trong nửa đầu năm 2025 và cho biết các nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất đã cải thiện biên lợi nhuận trong quý III. Cổ phiếu đã tăng lên mức cao nhất trong phiên là 262,2 USD với khối lượng giao dịch khoảng 200 triệu cổ phiếu. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 5 năm 2013, và đã xóa bỏ những khoản lỗ gần đây do lo ngại rằng Musk đang bị phân tâm bởi các dự án mới như robotaxi vừa được công bố.

Tại thời điểm đóng cửa, gần 150 tỷ USD đã được thêm vào giá trị thị trường của công ty.

“Với việc cổ phiếu giảm trong tháng 10 trước khi công bố kết quả, một số nhà đầu cơ cảm thấy đây là một cuộc phục hồi nhẹ, vì kết quả tốt hơn mong đợi,” Ed Egilinsky, giám đốc điều hành của công ty đầu tư Direxion cho biết. Cuộc phục hồi mạnh mẽ cũng có thể được cho là do một số nhà đầu tư bán khống đã mua lại cổ phiếu, ông nói thêm. Tỷ lệ bán khống cổ phiếu Tesla là 2,33% vào cuối tháng 9, theo dữ liệu từ LSEG.

Musk đã chuyển Tesla từ một công ty dẫn đầu thị trường xe điện sang một công ty về trí tuệ nhân tạo và robot, nhưng vẫn chưa đưa ra một kế hoạch kinh doanh chi tiết cho sự tập trung mới này. Các nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu Tesla vào đầu tháng này sau sự kiện robotaxi thiếu thông tin chi tiết.

“Ông ấy chắc chắn có vẻ đam mê và đầu tư hơn vào điều này lần này,” Jessica Caldwell, trưởng bộ phận nghiên cứu tại trang web nghiên cứu và mua xe Edmunds cho biết. “Tôi cảm thấy rất nhiều thứ của Tesla gắn liền với tương lai nhưng chúng ta cần tìm ra cách để đạt được điều đó. Đó là điều mà mọi người cần nghe và họ đã tốt hơn một chút trong việc cung cấp những chi tiết đó so với trước đây.”

Tesla đã báo cáo biên lợi nhuận quý III vượt xa kỳ vọng của Phố Wall và cho biết rằng chi phí lao động và nguyên vật liệu để sản xuất xe – được biết đến là chi phí hàng hóa bán ra trên mỗi chiếc xe – đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, khoảng 35.100 USD.

Họ ghi nhận doanh thu 326 triệu USD từ phần mềm tự lái của mình có tên Full Self Driving được sử dụng trong Cybertruck và các tính năng tự động khác.

“FSD đã góp phần vào việc mở rộng biên lợi nhuận, nhưng tôi nghĩ rằng yếu tố lớn hơn là chi phí sản xuất đơn vị giảm… Theo thời gian, FSD sẽ thúc đẩy việc mở rộng biên lợi nhuận lâu dài cao hơn,” Seth Goldstein, chiến lược gia cổ phiếu tại Morningstar cho biết.

FSD là nền tảng cho robotaxi của Tesla. Musk cho biết ông kỳ vọng xe Tesla sẽ cung cấp dịch vụ gọi xe không người lái có tính phí vào năm tới, nhấn mạnh lời hứa của mình tại sự kiện robotaxi. Tuy nhiên, kế hoạch đó có thể đối mặt với những thách thức lớn về quy định.

Không phải tất cả các nhà đầu tư đều có thể hài lòng với sự đảm bảo của Tesla vào thứ Tư. Ross Gerber, CEO của Gerber Kawasaki Wealth and Investment Management và là một nhà đầu tư nổi bật của Tesla, cho biết robotaxi và AI không phải là những lĩnh vực kinh doanh cơ bản mà ông muốn Musk tập trung vào.

“Các ngày trước đây thật tốt khi Elon ngủ tại nhà máy. Ông ấy ở đó mỗi ngày, làm việc. Không tham gia vào các buổi rally của Trump khi ông ấy có thể làm bất cứ điều gì khác,” Gerber nói, đề cập đến sự ủng hộ nổi bật của Musk đối với ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Cổ phiếu Tesla hiện đang giao dịch với tỷ lệ P/E là 72,75 lần so với dự báo lợi nhuận 12 tháng tới, so với 5,94 lần của nhà sản xuất ô tô truyền thống Ford Motor (F.N) và 30,79 lần của gã khổng lồ công nghệ Microsoft (MSFT.O).

Ít nhất bảy công ty chứng khoán đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu, với mức mục tiêu trung bình là 221 USD, theo dữ liệu từ LSEG.

Tác giả: Abhirup Roy

Nguồn: Reuter

Thứ sáu, 25/10/2024, 11:44 (giờ Anh)

>>> Xem thêm: [TIN CHUYỂN ĐỘNG CHỨNG KHOÁN HÀN QUỐC NGÀY 25 THÁNG 10]