Vua Charles và Hoàng hậu Camilla đến Samoa tham dự hội nghị thượng đỉnh Khối Thịnh vượng chung

Vua Charles và Hoàng hậu Camilla đến Samoa vào tối thứ Tư, trong chuyến thăm mà nhà vua sẽ được trao tước vị tù trưởng cao cấp và tham dự hội nghị thượng đỉnh các quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung, sau chuyến thăm kéo dài sáu ngày tại Úc.

Thủ tướng Fiame Naomi Mata’afa đã chào đón cặp đôi hoàng gia trên đường băng, cùng với các quan chức khác, trước khi ban nhạc biểu diễn quốc ca Anh, “God Save the King”. Sau đó, Charles đã duyệt đội danh dự từ lực lượng cảnh sát Samoa, quốc gia không có lực lượng vũ trang.

Charles, người cũng đã gặp riêng thủ tướng tại sân bay, là người đứng đầu biểu tượng của Khối Thịnh vượng chung, một tổ chức gồm 56 quốc gia có nguồn gốc từ đế quốc Anh. Đây là lần đầu tiên ông đến thăm Samoa, trùng với cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo Khối Thịnh vượng chung.

Thủ tướng Samoa Fiame Naomi Mata’afa tiếp Vua Charles và Hoàng hậu Camilla của Anh tại Sân bay quốc tế Faleolo, ở Faleolo, Samoa ngày 23 tháng 10 năm 2024. Nguồn: REUTERS

Các quốc gia nhỏ chiếm hơn một nửa số thành viên của tổ chức này, trong đó nhiều quốc gia là các đảo Thái Bình Dương đang phải đối mặt với mối đe dọa từ mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu. Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố về việc bảo vệ đại dương, với biến đổi khí hậu là một chủ đề chính trong các cuộc thảo luận.

Anh đã tuyên bố sẽ không đưa vấn đề bồi thường cho chế độ nô lệ xuyên Đại Tây Dương trong lịch sử, một vấn đề được các quốc gia Caribe yêu cầu, ra thảo luận tại Hội nghị các nhà lãnh đạo chính phủ Khối Thịnh vượng chung (CHOGM), nhưng sẵn sàng đối thoại với các nhà lãnh đạo muốn bàn luận về vấn đề này.

TƯỚC VỊ TÙ TRƯỞNG CAO CẤP SẮP ĐƯỢC TRAO

Trong chuyến thăm này, Charles cũng sẽ được trao tước vị tù trưởng cao cấp và được giới thiệu về tác động của mực nước biển dâng tại quốc đảo Thái Bình Dương này. Lenatai Victor Tamapua, một tù trưởng Samoa và là thành viên của quốc hội, cho biết ông dự định sẽ trao tước vị ‘Tui Taumeasina’ cho nhà vua trong lễ đón truyền thống vào thứ Năm dành cho Charles và Hoàng hậu Camilla.

Sau đó, ông sẽ dẫn Charles đi dọc theo lối đi trong khu bảo tồn rừng ngập mặn, làm nổi bật tác động của biến đổi khí hậu đối với các quốc gia Thái Bình Dương và cộng đồng của họ.

Thủ tướng Samoa Fiame Naomi Mata’afa tiếp Vua Charles và Hoàng hậu Camilla của Anh tại Sân bay quốc tế Faleolo, ở Faleolo, Samoa ngày 23 tháng 10 năm 2024. Nguồn: REUTERS

“Mực triều hiện nay cao gấp đôi so với 20, 30 năm trước,” Tamapua nói. “Điều này ảnh hưởng đến đất đai của chúng tôi, ăn mòn những khu vực mà chúng tôi rất khó kiểm soát, và mọi người phải di chuyển vào sâu trong đất liền.”

Charles đã dành cả đời vận động về các vấn đề môi trường và vào năm 2020, ông đã mô tả sự ấm lên toàn cầu và biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất mà nhân loại từng đối mặt. Việc trao tước vị tù trưởng cao cấp cho Charles diễn ra sau khi ông bị một thượng nghị sĩ thổ dân Úc tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra vào thứ Hai cáo buộc về “tội ác diệt chủng”.

Chuyến thăm hoàng gia tại Úc là chuyến thăm đầu tiên của Charles đến một vùng lãnh thổ nước ngoài với tư cách là người đứng đầu nhà nước, chuyến đi nước ngoài quan trọng đầu tiên của ông kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, và là chuyến thăm đầu tiên của một vị vua Anh đến quốc gia này sau 13 năm.

Tác giả: James Redmayne

Nguồn: Reuter

Thứ tư, 23/10/2024, 15:06 (giờ Anh)