Triều Tiên cho nổ tung một số đoạn đường liên Triều trong bối cảnh căng thẳng leo thang

Hôm thứ Ba, Triều Tiên cho nổ tung một số đoạn đường liên Triều trong một nỗ lực rõ ràng nhằm cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc và chính thức hóa hệ thống hai nhà nước thù địch trên Bán đảo Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) cho biết trong một thông điệp gửi tới các phóng viên rằng: “Triều Tiên đã cho nổ một số đoạn đường Gyeongui và Donghae ở phía bắc Đường phân định quân sự (MDL) vào khoảng buổi trưa”.

Đường Gyeongui, nối liền hai miền Triều Tiên ở phía tây đất nước, chủ yếu được các doanh nhân điều hành nhà máy tại Khu công nghiệp Gaeseong ở miền Bắc sử dụng. Trong khi đó, Đường Donghae dọc theo bờ biển phía đông được khách du lịch đến thăm Núi Geumgang của Triều Tiên sử dụng.

Hình ảnh này được ghi lại từ camera giám sát cho thấy binh lính Triều Tiên cho nổ tung một phần Đường Gyeongui, một con đường nối với Hàn Quốc ở phía tây Bán đảo Triều Tiên, vào thứ Ba. Nguồn bởi Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân

JCS cho biết họ đã bắn nhiều phát súng về phía nam MDL sau vụ nổ đường bộ, đồng thời cho biết họ đã tăng cường khả năng sẵn sàng và tư thế giám sát. Quân đội Hàn Quốc đã quan sát thấy vào thứ Hai rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phá hủy con đường.

Vụ nổ xảy ra sau khi Triều Tiên tuyên bố vào ngày 9 tháng 10 rằng họ sẽ cắt đứt hoàn toàn mọi tuyến đường bộ và đường sắt nối với Hàn Quốc và củng cố biên giới.

“Việc quân đội chúng tôi đóng cửa vĩnh viễn và phong tỏa biên giới phía nam với ROK, quốc gia thù địch chính và kẻ thù chính bất biến của chúng tôi, trong tình hình hiện tại là biện pháp tự vệ để ngăn ngừa chiến tranh và bảo vệ an ninh của CHDCND Triều Tiên” – Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho biết vào thời điểm đó trong một tuyên bố được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) do nhà nước Triều Tiên điều hành. ROK ám chỉ đến Hàn Quốc, tên chính thức của Hàn Quốc, trong khi DPRK là viết tắt của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, tên chính thức của Triều Tiên.

Các chuyên gia lưu ý rằng việc phá hủy các tuyến đường bộ nối với miền Nam diễn ra sau cảnh báo của Bình Nhưỡng về việc phong tỏa hoàn toàn biên giới với Seoul.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đã leo thang sau khi Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đã gửi máy bay không người lái để thả tờ rơi tuyên truyền trên Bình Nhưỡng ba lần trong những ngày gần đây. Mặc dù Hàn Quốc chưa xác nhận liệu họ có triển khai máy bay không người lái hay không, nhưng họ đã cảnh báo rằng họ sẽ phản ứng quyết liệt nếu sự an toàn của công dân bị đe dọa

“Các cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái bị cáo buộc có thể đã đẩy nhanh các vụ nổ, nhưng Triều Tiên vẫn kiên quyết cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc vì họ muốn từ bỏ mục tiêu tìm kiếm sự thống nhất hòa bình. Khi Triều Tiên ra lệnh cho các đơn vị pháo binh gần biên giới chuẩn bị sẵn sàng cho hỏa lực ngay lập tức, tình hình được lo ngại sẽ leo thang thành xung đột vũ trang” Cho Han-bum, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, cho biết.

Theo KCNA, giữa lúc căng thẳng leo thang, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã triệu tập một cuộc họp an ninh quốc gia cấp cao để chỉ đạo kế hoạch hành động quân sự ngay lập tức nhằm đáp trả hành động xâm nhập bằng máy bay không người lái của Hàn Quốc.

Kim Yo-jong, người em gái có ảnh hưởng của nhà lãnh đạo Triều Tiên, đã đưa ra tuyên bố trong ba ngày liên tiếp, tuyên bố mới nhất khẳng định rằng Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái của Seoul.

“Không có nhiều lựa chọn cho Triều Tiên khi căng thẳng liên Triều đang leo thang nhanh chóng”, Park Won-gon, giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Ewha Womans cho biết. “Tất cả những gì họ muốn là một lời hứa từ miền Nam rằng họ sẽ ngừng gửi máy bay không người lái, nhưng điều đó đã không hiệu quả như Triều Tiên mong đợi. Bình Nhưỡng đã đề cập đến một lựa chọn quân sự trong cuộc khẩu chiến căng thẳng với Seoul, vì vậy họ không thể rút lại. Với điều đó, tuyên bố mới nhất của Kim Yo-jong về việc đột nhiên đổ lỗi cho Hoa Kỳ về cuộc khủng hoảng mang ý nghĩa quan trọng. Tôi nghĩ rằng họ muốn Hoa Kỳ thuyết phục Hàn Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Koo Byoung-sam phát biểu trong cuộc họp báo tại Khu phức hợp Chính phủ Seoul, thứ Ba. Nguồn Yonhap

Bộ Thống nhất lên án mạnh mẽ hành động phá hủy đường sá, cho rằng đây là hành vi vi phạm rõ ràng thỏa thuận liên Triều.

“Việc Triều Tiên phá hủy các phần phía bắc của đường Gyeongui và Donghae là hành vi vi phạm rõ ràng thỏa thuận liên Triều. Thật đáng chê trách khi Triều Tiên đã lặp lại hành vi thoái bộ của mình sau khi phá hủy văn phòng liên lạc (liên Triều) bốn năm trước. Chính phủ đã nêu rõ rằng Triều Tiên hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi sự cố có thể xảy ra do (vụ nổ) này”, tuyên bố cho biết.

Kể từ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên mô tả mối quan hệ liên Triều là mối quan hệ “giữa hai quốc gia thù địch với nhau” tại cuộc họp đảng cuối năm ngoái, Triều Tiên đã tập trung vào việc loại bỏ các tài liệu tham khảo về thống nhất.

Triều Tiên đã lắp đặt mìn và tháo dỡ đèn đường dọc theo hai bên đường Gyeongui và Donghae trong nỗ lực rõ ràng nhằm đóng cửa hoàn toàn các tuyến đường từng được coi là biểu tượng của sự hợp tác và trao đổi liên Triều.

Nguồn: The Korea Time
Thứ tư, 16/10/2024, 10:24 (giờ Hàn Quốc)