NASA phóng tàu thăm dò Europa Clipper để tới mặt trăng của sao Mộc vào năm 2030

NASA phóng tàu thăm dò Europa Clipper vào thứ Hai, tàu vũ trụ đã rời bệ phóng và bắt đầu hành trình khám phá mặt trăng Europa đầy hấp dẫn của sao Mộc và hé lộ xem liệu đại dương khổng lồ ẩn dưới bề mặt của nó có nắm giữ manh mối về sự sống hay không.

Europa Clipper sẽ mất 5 năm rưỡi để tới sao Mộc, nơi nó sẽ bay vào quỹ đạo quanh hành tinh khí khổng lồ này và thực hiện hàng chục chuyến bay lướt qua Europa, bất chấp các bức xạ mạnh mẽ.

Các nhà khoa học gần như chắc chắn rằng một đại dương toàn cầu sâu thẳm tồn tại dưới lớp vỏ băng của Europa. Và nơi nào có nước, nơi đó có khả năng tồn tại sự sống, khiến mặt trăng này trở thành một trong những nơi hứa hẹn nhất để tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Tên lửa SpaceX Falcon Heavy chở theo tàu vũ trụ Europa Clipper phóng từ Tổ hợp phóng 39A tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Cape Canaveral, ngày 14 tháng 10. Nguồn: AFP-Yonhap

Europa Clipper sẽ không tìm kiếm sự sống; nó không có thiết bị phát hiện sự sống. Thay vào đó, tàu vũ trụ này sẽ tập trung vào việc tìm kiếm các thành phần cần thiết để duy trì sự sống, tìm kiếm các hợp chất hữu cơ và những manh mối khác khi nó quan sát bên dưới lớp băng để xem liệu điều kiện có phù hợp cho sự sống hay không.

SpaceX đã khởi động hành trình dài 1,8 tỷ dặm (3 tỷ km) của Clipper, phóng tàu vũ trụ bằng tên lửa Falcon Heavy từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida. Một giờ sau, tàu vũ trụ tách ra khỏi tầng trên của tên lửa, bay lên và gửi tín hiệu về Trái Đất.

“Hãy nói lời tạm biệt với Clipper trên hành trình của nó tới Europa,” Giám đốc chuyến bay Pranay Mishra của Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA thông báo từ Nam California.

“Những nghiên cứu khoa học về điều này thực sự rất hấp dẫn,” Jim Free, Phó quản trị viên NASA, chia sẻ với hãng AP tại bãi phóng. Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về độ sâu của đại dương của chính chúng ta, “và giờ đây chúng ta đang nghiên cứu rất xa ngoài kia.”

Sứ mệnh trị giá 5,2 tỷ USD này suýt nữa đã bị chệch hướng bởi các bóng bán dẫn.

NASA không phát hiện ra cho đến mùa xuân rằng các bóng bán dẫn của Clipper có thể dễ bị tổn thương hơn so với dự kiến khi phải chịu bức xạ mạnh từ sao Mộc. Clipper sẽ phải chịu đựng mức bức xạ tương đương với hàng triệu lần chụp X-quang mỗi khi nó lướt qua Europa trong 49 lần. NASA đã dành nhiều tháng xem xét mọi thứ trước khi kết luận vào tháng 9 rằng sứ mệnh này có thể tiến hành như kế hoạch.

Cơn bão Milton cũng làm gia tăng lo ngại, khiến vụ phóng bị trì hoãn vài ngày.

“Thật là một ngày tuyệt vời. Chúng tôi rất phấn khích,” Giám đốc JPL Laurie Leshin nói sau khi phóng.

Tên lửa SpaceX Falcon Heavy mang theo tàu thăm dò của NASA hướng tới Sao Mộc cất cánh từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, vào thứ Hai. (Nguồn: John Raoux / Associated Press)

Với kích thước tương đương một sân bóng rổ khi cánh pin mặt trời của nó được mở ra, Clipper sẽ bay qua sao Hỏa và sau đó là Trái Đất trên hành trình tới sao Mộc để tận dụng lực hấp dẫn. Tàu thăm dò nặng gần 13.000 pound (5.700 kg) này dự kiến sẽ tới hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời vào năm 2030.

Clipper sẽ quay quanh sao Mộc mỗi 21 ngày. Một trong những ngày đó, nó sẽ bay gần Europa, một trong 95 mặt trăng đã biết của sao Mộc và có kích thước tương đương mặt trăng của chúng ta.

Tàu vũ trụ sẽ bay thấp chỉ 16 dặm (25 km) phía trên Europa — thấp hơn nhiều so với những lần viếng thăm trước đó. Hệ thống radar trên tàu sẽ cố gắng xuyên qua lớp băng của mặt trăng, được cho là dày từ 10 đến 15 dặm (15 km đến 24 km). Đại dương bên dưới có thể sâu tới 80 dặm (120 km) hoặc hơn.

Tàu vũ trụ có chín thiết bị, với các thiết bị điện tử nhạy cảm được đặt trong một khoang bảo vệ bằng kẽm và nhôm dày để chống lại bức xạ. Cuộc thăm dò sẽ kéo dài đến năm 2034.

“Các thế giới đại dương như Europa không chỉ độc đáo vì chúng có thể sinh sống được, mà còn có thể sinh sống được ngay bây giờ,” Gina DiBraccio của NASA cho biết trước ngày phóng.

Nếu điều kiện sống thuận lợi được tìm thấy tại Europa, điều đó sẽ mở ra khả năng tồn tại sự sống tại các thế giới đại dương khác trong hệ Mặt Trời và xa hơn nữa. Với đại dương ngầm và các mạch nước phun, Enceladus, mặt trăng của sao Thổ, cũng là một ứng cử viên hàng đầu.

Nguồn: The Korea 
Thứ ba, 15/10/2024, 10:42 (giờ Hàn Quốc)

>>> Xem thêm: Startup Modern Hydrogen làm sạch nhựa đường bằng cách khử carbon từ khí tự nhiên