2 chú gấu trúc rời Trung Quốc đến thủ đô Hoa Kỳ

Một nhóm bảo tồn của Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng 2 chú gấu trúc rời Trung Quốc đến thủ đô Hoa Kỳ vào sở thú. 1 chú gấu trúc là Bao Li giống đực, và bé Qing Bao một chú gấu trúc cái, đều ba tuổi, đã được đưa đến Vườn thú Quốc gia Smithsonian ở Washington theo một thỏa thuận nghiên cứu và nhân giống kéo dài một thập kỷ.

Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã Trung Quốc (CWCA) cho biết trong một tuyên bố: “Trung Quốc và Hoa Kỳ đã có những sắp xếp có trật tự… để đảm bảo hai con gấu trúc khổng lồ sẽ đến Vườn thú Quốc gia Washington một cách an toàn và suôn sẻ”.

Gấu trúc Qing Bao (trái) và Bao Li (phải)

Chỉ còn lại một số ít gấu đen trắng được yêu thích ở lại Hoa Kỳ sau khi hầu hết đã được trả về Trung Quốc trong những năm gần đây theo các hợp đồng được sắp xếp trước — bao gồm cả ba con gấu trúc của Vườn thú Quốc gia vào tháng 11 năm ngoái.

Nhiều người coi việc không có người thay thế ngay lập tức là biểu tượng cho căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

Trung Quốc đã sử dụng cái gọi là “ngoại giao gấu trúc” kể từ năm 1972, khi những con vật đầu tiên được gửi đến Washington như một món quà, sau chuyến thăm lịch sử của tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon tới quốc gia Cộng sản này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu sau khi gặp người đồng cấp Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh ở California vào tháng 11 năm ngoái rằng Trung Quốc có thể cử những chú gấu trúc mới làm “sứ giả hữu nghị giữa nhân dân Trung Quốc và Hoa Kỳ”.

Vào tháng 8, vườn thú San Diego đã chào đón hai chú gấu trúc khổng lồ mới, những chú gấu trúc đầu tiên được Trung Quốc gửi đến Hoa Kỳ sau 21 năm.

Gấu trúc Fubao

Sự mong đợi về sự xuất hiện của loài gấu trúc tại Washington rất cao, trang web của Vườn thú Quốc gia có dòng chữ: “Những chú gấu trúc đang đến”.

Trong bài đăng trên X, trước đây là Twitter, sở thú cho biết “một thứ gì đó khổng lồ” sắp “đến Washington”, đồng thời nói thêm rằng sở thú sẽ đóng cửa vào thứ Ba nhưng “vì sự an toàn của gấu trúc và nhân viên, chúng tôi sẽ không tiết lộ thêm thời gian nào nữa”.

Công tác chuẩn bị đang được tiến hành suôn sẻ tại sở thú, nơi gấu trúc luôn là điểm thu hút du khách trong nhiều thập kỷ.

Theo trang web của sở thú, môi trường sống của gấu trúc đã được cải tạo “nhằm tăng cường sự an toàn cho cơ sở vật chất và tối đa hóa không gian cho gấu đi lại”.

Các công trình mới được xây dựng dành cho gấu trúc bao gồm các hồ nước nông để chúng có thể tắm và các giá đỡ bằng tre đòi hỏi gấu phải bắt chước các kỹ thuật kiếm ăn mà chúng thường sử dụng trong tự nhiên.

Tuy nhiên, những chú gấu này sẽ không thể tiếp cận công chúng trong hơn một tháng sau khi được chuyển đến vì chúng cần được cách ly và thích nghi với môi trường sống mới.

Hiệp hội bảo tồn cho biết, trong suốt chuyến bay, các bữa ăn của gấu trúc sẽ bao gồm măng, cà rốt và bánh ngô Trung Quốc.

Nguồn: The Korea Time
Thứ ba, 15/10/2024, 11:38 (giờ Hàn Quốc)