Trung Quốc khởi động cuộc tập trận quân sự quanh Đài Loan gây phẫn nộ ở Đài Bắc và lo ngại từ Mỹ

Quân đội Trung Quốc đã khởi động một vòng tập trận quân sự mới gần Đài Loan vào thứ Hai cho biết đây là một lời cảnh báo đối với “các hành động ly khai của lực lượng độc lập Đài Loan” khiến chính quyền Đài Bắc và Mỹ lên án.

Đài Loan được quản lý theo chế độ dân chủ mà Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình đã trong trạng thái cảnh giác trước những cuộc tập trận quân sự kể từ bài phát biểu nhân Ngày Quốc Khánh tuần trước của Tổng thống Lai Chính Đức. Bài phát biểu của Lai đã bị Bắc Kinh chỉ trích sau khi ông nói rằng Trung Quốc không có quyền đại diện cho Đài Loan mặc dù ông đã đề nghị hợp tác với Bắc Kinh. Bộ Tư lệnh Đông Hải của quân đội Trung Quốc cho biết cuộc tập trận “Kiếm Liên hợp-2024B” đang diễn ra ở eo biển Đài Loan và các khu vực phía bắc phía nam và phía đông Đài Loan.

Tiêm kích thuộc Chiến khu miền Đông của Trung Quốc cất cánh tham gia diễn tập vào tháng 5. Ảnh: ChinaMil

“Cuộc tập trận cũng như một lời cảnh báo nghiêm khắc đối với các hành động ly khai của lực lượng độc lập Đài Loan. Đây là một hoạt động hợp pháp và cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự thống nhất của đất nước” theo một tuyên bố được phát đi bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh. Trong một động thái song song vào thứ Hai Bắc Kinh đã trừng phạt một doanh nhân công nghệ nổi tiếng của Đài Loan là Robert Tsao và một nhà lập pháp vì các hoạt động ly khai. Bộ Tư lệnh không cho biết khi nào các cuộc tập trận sẽ kết thúc.

Họ đã công bố một bản đồ cho thấy chín khu vực quanh Đài Loan nơi các cuộc tập trận đang diễn ra – hai khu vực ở bờ biển phía đông của hòn đảo ba khu vực ở bờ biển phía tây một khu vực ở phía bắc và ba khu vực quanh các đảo do Đài Loan kiểm soát gần bờ biển Trung Quốc.

Các đội tàu chiến của Trung Quốc bao gồm các tàu khu trục và máy bay đang tiếp cận Đài Loan “từ nhiều hướng khác nhau” tập trung vào việc tuần tra sẵn sàng chiến đấu trên không và biển phong tỏa các cảng và khu vực quan trọng tấn công các mục tiêu trên biển và trên đất liền bộ tư lệnh cho biết thêm. Một thông báo quân sự sau đó xác nhận rằng tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc và các tàu hỗ trợ đang hoạt động phía đông Đài Loan.

Tuy nhiên họ không thông báo bất kỳ cuộc tập trận bắn đạn thật hay khu vực cấm bay nào. Vào năm 2022 ngay sau khi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan Trung Quốc đã bắn tên lửa qua hòn đảo này.

CÁC CUỘC THAM NHẬP CỦA LỰC LƯỢNG BIÊN PHÒNG

Trong một động thái lớn lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã vòng quanh Đài Loan và tổ chức các cuộc tuần tra “thực thi pháp luật” gần các đảo ngoài khơi của Đài Loan là Matsu và Đông Dinh xâm nhập vào “vùng nước hạn chế” của đảo Matsu lần đầu tiên để “hoàn toàn xóa bỏ” các ranh giới do chính quyền Đài Loan thiết lập theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

CCTV cho biết Trung Quốc “có thể thực hiện các cuộc tuần tra thực thi pháp luật định kỳ quanh Matsu trong tương lai”.

Bộ Quốc phòng Đài Loan và lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết cả hai cơ quan đã điều động lực lượng của riêng mình trong khi các quan chức cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia của Lai đã họp vào thứ Hai để thảo luận về tình hình.

Tổng thống Đài Loan Lai Chính Đức đã lên án các cuộc tập trận và cho biết chúng “nhằm làm suy yếu hòa bình và ổn định khu vực và tiếp tục ép buộc các quốc gia láng giềng bằng sức mạnh”.

Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Joseph Wu cho biết Trung Quốc đã phớt lờ thông điệp thiện chí của Lai.

“Sử dụng sức mạnh quân sự để đe dọa các quốc gia khác đi ngược lại tinh thần cơ bản của hiến chương Liên Hợp Quốc về việc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình” ông nói với các phóng viên.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết lực lượng tên lửa đã thực hiện các cuộc phóng tên lửa mô phỏng trong khi các máy bay chiến đấu “mở các hành lang tấn công trên không” và các máy bay ném bom thực hiện các nhiệm vụ tầm xa. Trong một video tuyên truyền Bộ Tư lệnh Đông Hải đã cho thấy một hình ảnh biếm họa của Lai với đôi tai nhọn như quỷ và các máy bay chiến đấu cũng như tàu chiến xung quanh hòn đảo.

Một nguồn tin an ninh của Đài Loan cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy có bất kỳ vụ phóng tên lửa nào.

Các nhà phân tích an ninh đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Trung Quốc với việc Trung Quốc gia tăng khả năng tên lửa và các nỗ lực của Mỹ cùng với các đồng minh nhằm cải thiện khả năng phòng thủ chống lại chúng.

ảnh: nghiencuuchienluoc.org

“CÁC KHIÊU KHÍCH RÕ RÀNG”

Ủy ban Các vấn đề Đại lục của Đài Loan cho biết các cuộc tập trận quân sự gần đây của Trung Quốc và việc từ chối từ bỏ việc sử dụng vũ lực là “những khiêu khích rõ ràng” nghiêm trọng làm suy yếu hòa bình và ổn định khu vực.

Văn phòng tổng thống Đài Loan cho biết trong một tuyên bố rằng Trung Quốc nên thừa nhận thực tế về sự tồn tại của Cộng hòa Trung Hoa – tên chính thức của Đài Loan – và tôn trọng sự lựa chọn của người dân Đài Loan về một lối sống tự do và dân chủ.

Trung Quốc nên “kiềm chế các hành động quân sự khiêu khích sẽ làm gián đoạn tình trạng hòa bình và ổn định trong khu vực và đe dọa các quyền tự do dân chủ của Đài Loan” tuyên bố cho biết.

Tại Washington các quan chức từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết họ đang theo dõi các cuộc tập trận và không có lý do nào cho các cuộc tập trận này sau bài phát biểu “thông thường” của Lai.

“Chúng tôi kêu gọi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hành động kiềm chế và tránh bất kỳ hành động nào có thể làm suy yếu hòa bình và ổn định qua eo biển Đài Loan và trong khu vực rộng lớn hơn điều này rất cần thiết cho hòa bình và thịnh vượng khu vực và là mối quan tâm quốc tế” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói dùng các chữ cái đầu tiên của tên chính thức của Trung Quốc.

Một quan chức an ninh cao cấp của Đài Loan phát biểu với Reuters với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của tình hình cho biết họ tin rằng Trung Quốc đang thực hành việc phong tỏa các cảng của Đài Loan ở phía bắc và phía nam của hòn đảo cũng như các tuyến đường hàng hải quốc tế và đánh bật sự xuất hiện của các lực lượng nước ngoài.

Thị trường chứng khoán Đài Loan phần lớn không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng với chỉ số chuẩn (.TWII) tăng 0.3% và không có dấu hiệu nào của sự hoảng loạn từ công chúng.

“Tôi thực sự lo lắng rằng có thể xảy ra hỏa lực vô tình giữa hai bên nhưng tôi hoàn toàn tin tưởng vào đất nước và quân đội quốc gia của chúng tôi” ông Ben Lai 51 tuổi một nhân viên tài chính cho biết trong khi quan sát các máy bay hạ cánh và cất cánh tại căn cứ không quân Hsinchu.

Đài Loan hôm Chủ nhật đã báo cáo một nhóm tàu sân bay của Trung Quốc đang di chuyển về phía nam hòn đảo qua kênh Bashi chiến lược tách Đài Loan khỏi Philippines và kết nối Biển Đông với Thái Bình Dương.

Tờ báo của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc viết vào thứ Hai rằng “những ai chơi với lửa sẽ bị bỏng!”.

“Chừng nào những khiêu khích độc lập Đài Loan còn tiếp diễn các hành động của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ sẽ không dừng lại” tờ báo cho biết.

Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận “Kiếm Liên hợp-2024A” trong hai ngày quanh Đài Loan vào tháng Năm ngay sau khi Lai nhậm chức nói rằng đó là “hình phạt” cho những nội dung ly khai trong bài phát biểu nhậm chức của ông.

Lai đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc nhưng đã bị từ chối. Ông nói chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ và từ chối các yêu cầu về chủ quyền của Bắc Kinh.

Tác giả: Ben Blanchard và Yimou Lee
Nguồn: Reuters
Thứ hai, 14/10/2024, 2:09 (giờ Anh)