Harris, Trump tìm kiếm lợi thế trong cuộc chiến bầu cử khốc liệt

Kamala Harris và đối thủ Donald Trump đã vận động tranh cử tại các tiểu bang chiến trường vào Chủ Nhật nhằm tìm kiếm lợi thế vào phút chót trong cuộc đua vào Nhà Trắng đang bế tắc, vì cuộc thăm dò mới cho thấy phó tổng thống có kết quả kém hơn so với một số cử tri theo truyền thống của đảng Dân chủ.

Harris đang ở Bắc Carolina, một tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão cách đây hai tuần đã tàn phá nhiều cộng đồng và khiến hơn 235 người thiệt mạng trên khắp Đông Nam Hoa Kỳ, khi bà tìm cách phản bác lại tuyên bố của Trump rằng các cơ quan liên bang đã làm rất ít để giúp đỡ các nạn nhân của cơn bão.

“Tôi tin rằng những khoảnh khắc khủng hoảng có cách để bộc lộ những anh hùng trong chúng ta”, bà phát biểu trong bài phát biểu tại một nhà thờ ở Greenville, một thành phố ở Bắc Carolina, nơi sinh viên người Mỹ gốc Phi đã tổ chức cuộc biểu tình ngồi lịch sử năm 1960 tại một quầy ăn trưa phân biệt chủng tộc để đấu tranh cho quyền công dân.

Không nêu tên cựu tổng thống, Harris sau đó đã chỉ trích những người “nói dối về những người đang nỗ lực giúp đỡ những người gặp khó khăn, phát tán thông tin sai lệch”.

Trump tập trung nhiều vào vấn đề quan trọng liên quan đến cuộc bầu cử là vấn đề di cư tại một cuộc vận động ở Arizona, trong bài phát biểu dài 92 phút, ông hứa sẽ thuê 10.000 lính biên phòng Hoa Kỳ mới nếu được tái đắc cử.

Đảng Cộng hòa trước đó đã sử dụng một cuộc phỏng vấn của Fox News để đưa ra ý tưởng sử dụng vũ lực quân sự chống lại những người Mỹ mà ông mô tả là “kẻ thù từ bên trong”. “Chúng ta có một số người bệnh hoạn, những kẻ điên cuồng cực đoan cánh tả”, ông nói, nhưng không nêu rõ ông đang nghĩ đến ai. “Và nó sẽ được xử lý rất dễ dàng bởi — nếu cần thiết, bởi Vệ binh Quốc gia hoặc, nếu thực sự cần thiết, bởi quân đội”.

Luật liên bang nói chung cấm sử dụng quân đội để thực thi pháp luật dân sự, mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ.

Trong khi đó, cảnh sát cho biết một người đàn ông sở hữu một khẩu súng ngắn và một khẩu súng lục đã nạp đạn đã bị bắt vào thứ Bảy gần một cuộc mít tinh của Trump ở California.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump ra hiệu thách thức khi ông bị các mật vụ Hoa Kỳ bao vây, những người đang cố gắng đưa ông ra khỏi sân khấu tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, thứ Bảy

Cơ quan Mật vụ cho biết cựu tổng thống, người đã trở thành mục tiêu của hai vụ ám sát kể từ tháng 7, không gặp bất kỳ nguy hiểm nào trong vụ việc.

Các cuộc thăm dò cho thấy Harris và Trump đang bám đuổi sát nút, kể cả tại bảy tiểu bang dao động có khả năng quyết định kết quả của cuộc bầu cử.

Điều này cũng cho thấy Harris vẫn chưa thể ngăn chặn được làn sóng người Mỹ gốc Latinh từ đảng Dân chủ chuyển sang ủng hộ Trump, ngay cả khi ông đưa ra thông điệp phản đối nhập cư gay gắt của mình.

Dữ liệu từ cuộc thăm dò mới nhất của New York Times/Siena College cho thấy Harris có kết quả kém hơn các ứng cử viên Dân chủ gần đây khác trong số những cử tri gốc Latinh, hiện chỉ giành được 56 phần trăm số phiếu so với 37 phần trăm của Trump, với biên độ là 19 điểm.

Trong khi Harris có nhiều lợi thế với phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ da màu, bà đang phải vật lộn để giành được sự ủng hộ của cử tri nam da đen, khi ngày càng nhiều người trong số họ có xu hướng nghiêng về đảng Cộng hòa.

Trong khi người phụ nữ 59 tuổi này đang vận động tranh cử ở Bắc Carolina, sếp của bà, Tổng thống Joe Biden, đang ở Florida để đánh giá thiệt hại do cơn bão Milton gây ra gần đây hơn.

Ông tuyên bố sẽ viện trợ 600 triệu đô la cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão này cũng như cơn bão Helene, cơn bão tấn công với sức tàn phá chết người vào cuối tháng 9.

Chỉ còn 23 ngày nữa là đến cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, Trump và người đồng hành là Thượng nghị sĩ JD Vance tiếp tục đưa hoạt động ứng phó thảm họa của liên bang vào thẳng cuộc đua giành chức tổng thống.

Khi được hỏi trên chương trình trò chuyện “This Week” của đài ABC vào Chủ Nhật rằng liệu Trump có đúng khi mô tả phản ứng của liên bang là vô năng hay không, Vance trả lời “điều đó ám chỉ rằng người Mỹ đang cảm thấy bị chính phủ của họ bỏ rơi, và đúng là như vậy”.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris

Mắt hướng về Pennsylvania

Cả hai ứng cử viên đều tổ chức các sự kiện vận động tranh cử tại tiểu bang chiến trường lớn nhất, Pennsylvania, vào thứ Hai.

Một người ủng hộ mạnh mẽ cho Harris, cựu tổng thống đảng Dân chủ Bill Clinton, cũng tham gia chiến dịch tranh cử vào Chủ Nhật tại bang chiến trường Georgia, nơi ông có bài phát biểu tại Nhà thờ Baptist Mount Zion, một giáo đoàn có truyền thống là người da đen.

Phát biểu tại một cuộc biểu tình ở Greenville vào cuối ngày Chủ Nhật, Harris cáo buộc Trump “không minh bạch với cử tri”, chỉ ra việc ông từ chối công bố hồ sơ bệnh án của mình hoặc trả lời phỏng vấn với chương trình tin tức 60 Minutes của CBS.

“Điều đó khiến bạn tự hỏi tại sao nhân viên của ông ấy lại muốn ông ấy trốn đi?” bà nói.

“Liệu họ có sợ mọi người sẽ thấy ông ấy quá yếu đuối và bất ổn để lãnh đạo nước Mỹ không?”

Nguồn: The Korea Time
Thứ hai, 14/10/2024, 11:18 (giờ Hàn Quốc)