Xe tăng Israel tiến sâu hơn vào phía bắc Dải Gaza

Người dân cho biết lực lượng và xe tăng Israel tiến sâu hơn vào phía bắc Dải Gaza, tấn công một số quận thuộc khu phố Sheikh Radwan và buộc nhiều gia đình phải rời bỏ nhà cửa.

Vào sáng sớm thứ Hai, một cuộc không kích của Israel đã giết chết ba người và làm bị thương 40 người khác khi nó đánh trúng một số lều trại của người Palestine phải di dời bên trong Bệnh viện Al-Aqsa ở thành phố Deir Al-Balah, miền trung Dải Gaza, nơi có một triệu người đang trú ẩn, các nhân viên y tế cho biết.

Những đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội, mà Reuters không thể xác minh ngay lập tức, cho thấy một số lều trại đã bị đốt cháy khi một số người Palestine cố gắng dập lửa một cách bất lực.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các chiến binh hoạt động từ một trung tâm chỉ huy bên trong khu phức hợp, cáo buộc Hamas sử dụng các cơ sở dân sự như bệnh viện cho mục đích quân sự, điều mà Hamas phủ nhận.

Người dân cho biết lực lượng Israel đã cô lập Beit Hanoun, Jabalia và Beit Lahiya ở cực bắc của vùng đất này khỏi Thành phố Gaza, chặn mọi lối đi giữa hai khu vực này, ngoại trừ những gia đình đồng ý tuân thủ lệnh sơ tán và rời khỏi ba thị trấn này.

Mọi người cố gắng dập tắt đám cháy tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel vào các lều trại trú ẩn của những người di tản, trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas, tại Deir Al-Balah ở miền trung Dải Gaza, ngày 14 tháng 10. Nguồn: Reuters-Yonhap

Chín ngày sau khi Israel tiến hành một chiến dịch lớn ở miền bắc Gaza, văn phòng truyền thông chính quyền Gaza do Hamas điều hành cho biết các cuộc không kích của Israel đã giết chết khoảng 300 người Palestine ở đó. Văn phòng này cho biết việc Israel ném bom vào nhà dân và nơi trú ẩn của người di cư là nhằm mục đích buộc người dân phải rời khỏi Gaza một lần và mãi mãi, điều mà Israel phủ nhận.

Sau đó vào Chủ Nhật, xe tăng Israel đã nã pháo giết chết ít nhất 22 người Palestine tại một ngôi trường nơi các gia đình di tản trú ngụ tại trại Nuseirat ở miền trung Dải Gaza, các nhân viên y tế cho biết.

Văn phòng truyền thông của chính quyền Gaza do Hamas điều hành cho biết ít nhất 15 trẻ em và phụ nữ nằm trong số những người thiệt mạng tại trường học. Văn phòng này cũng nói thêm rằng 80 người khác bị thương.

Vài giờ trước đó, một cuộc không kích của Israel đã giết chết năm trẻ em tại trại tị nạn The Shati ở Thành phố Gaza. Hãng thông tấn chính thức của Palestine WAFA và phương tiện truyền thông Hamas cho biết những đứa trẻ đang chơi gần một quán cà phê thì bị giết bởi một tên lửa bắn từ máy bay không người lái của Israel.

Quân đội Israel chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về hai báo cáo này.

“Những gì đang xảy ra ở miền bắc Gaza thật kinh hoàng không thể diễn tả thành lời”, quyền giám đốc cứu trợ của Liên Hợp Quốc Joyce Msuya cho biết trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X.

“Các cuộc tấn công của lực lượng Israel đang gia tăng. Các bệnh viện buộc phải sơ tán bệnh nhân. Các nguồn cung cấp thiết yếu đang cạn kiệt. Người dân bị di dời cưỡng bức, bị cắt đứt nguồn viện trợ, bị bỏ mặc cho chết đói. Những hành động tàn bạo này phải chấm dứt”, bà nói.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, trích dẫn báo cáo của Liên Hợp Quốc rằng không có thực phẩm nào được đưa vào miền bắc Gaza trong gần hai tuần, cho biết trên X: “Israel phải khẩn trương hành động nhiều hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển viện trợ đến những người cần”.

“Dân thường phải được bảo vệ và phải được tiếp cận với thực phẩm, nước và thuốc men. Luật nhân đạo quốc tế phải được tôn trọng”, Harris, ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới, cho biết.

Trong khi cuộc tấn công chính diễn ra ở phía bắc, Israel cũng tấn công các khu vực khác trên khắp Dải Gaza. Bộ y tế báo cáo ít nhất 34 người đã thiệt mạng cho đến nay vào Chủ Nhật.

Một nhân viên cứu hộ làm việc tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel vào các lều trại trú ẩn của những người di tản, trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas, tại Deir Al-Balah ở miền trung Dải Gaza, ngày 14 tháng 10.
Nguồn: Reuters-Yonhap

Nhiều người dân Jabalia đã đăng trên các nền tảng mạng xã hội: “Chúng tôi sẽ không rời đi, chúng tôi chết, và chúng tôi không rời đi.”

Phần phía bắc của Gaza, nơi sinh sống của hơn một nửa trong số 2,3 triệu người dân của vùng lãnh thổ này, đã bị đánh bom thành đống đổ nát trong giai đoạn đầu tiên của cuộc tấn công của Israel vào vùng lãnh thổ này một năm trước, sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10 vào các thị trấn của Israel do các chiến binh thực hiện, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 250 con tin.

Sau một năm Israel tấn công giết chết 42.000 người Palestine, hàng trăm ngàn cư dân đã trở về các khu vực phía bắc bị tàn phá. Israel đã gửi quân trở lại hơn một tuần trước để tiêu diệt các chiến binh mà họ cho là đang tập hợp lại để tấn công nhiều hơn. Hamas phủ nhận các chiến binh hoạt động giữa dân thường.

Sự leo thang ở phía bắc Gaza diễn ra cùng lúc với cuộc tấn công trên không và chiến dịch trên bộ lớn của Israel trên một mặt trận riêng biệt ở miền nam Lebanon chống lại Hezbollah, giống như Hamas, là đồng minh của Iran.

“Trong khi thế giới đang tập trung vào Lebanon và khả năng Israel sẽ không kích Iran, thì Israel lại đang xóa sổ Jabalia”, Nasser, một cư dân ở Beit Lahiya, phía bắc Dải Gaza, cho biết.

“Cuộc chiếm đóng đang phá hủy đường sá và phá hủy các khu dân cư. Người dân cũng không tìm thấy bất cứ thứ gì để ăn, họ bị mắc kẹt trong nhà, lo sợ bom có ​​thể rơi trúng đầu họ”, ông nói với Reuters qua ứng dụng trò chuyện.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố vào Chủ Nhật rằng các lực lượng hoạt động trên khắp Dải Gaza trong 24 giờ qua đã tấn công khoảng 40 mục tiêu và tiêu diệt hàng chục chiến binh.

“Lực lượng của Sư đoàn 162 vẫn tiếp tục hoạt động ở khu vực Jabalia, trong ngày qua lực lượng này đã tiêu diệt hàng chục tên khủng bố và tìm thấy thuốc nổ, vũ khí, lựu đạn và các phương tiện chiến tranh khác trong khu vực”, báo cáo cho biết.

Các nhóm vũ trang Hamas, Jihad Hồi giáo và các phe phái nhỏ hơn khác cho biết các chiến binh của họ đã tấn công lực lượng Israel ở Jabalia và các khu vực lân cận bằng tên lửa chống tăng và súng cối.

Các quan chức Palestine và Liên Hợp Quốc cho biết không có khu vực an toàn nào ở Gaza. Họ cũng đã lên tiếng lo ngại về tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng lương thực, nhiên liệu và vật tư y tế ở miền bắc Gaza, và cho biết có nguy cơ xảy ra nạn đói ở đó. 

Nguồn: Reuters
Thứ hai, 14/10/2024, 14:13 (giờ Hàn Quốc)