Triều Tiên có vẻ đang chuẩn bị cho các vụ nổ trên các tuyến đường nối liền với Hàn Quốc: JCS

Triều Tiên có vẻ đang chuẩn bị thực hiện các vụ nổ trên các tuyến đường nối với Hàn Quốc, quân đội Hàn Quốc cho biết hôm thứ Hai, chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ cắt đứt tất cả các tuyến đường và đường sắt liên Triều.

Vào thứ Tư, Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đã công bố biện pháp này, điều sẽ “hoàn toàn tách biệt” lãnh thổ của Triều Tiên khỏi Hàn Quốc và nói rằng họ đã gửi một thông điệp qua điện thoại cho quân đội Mỹ tại Hàn Quốc để “ngăn chặn bất kỳ sự nhầm lẫn và xung đột vô ý nào liên quan đến dự án củng cố”.

“Hậu quả từ tuyên bố của KPA vào ngày 9 tháng 10, quân đội Triều Tiên đã tiến hành các hoạt động được cho là liên quan đến các vụ nổ trên các tuyến đường dọc theo đường Gyeongui và Donghae” Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) cho biết.

Một thị trấn ở huyện Gaepung, tỉnh Hwanghae Bắc, được nhìn thấy từ đài quan sát ở Paju, tỉnh Gyeonggi, gần biên giới với Triều Tiên, ngày 9 tháng 10. Nguồn ảnh: Yonhap

JCS cho biết họ đang theo dõi sát sao các hoạt động đang diễn ra ở phía bắc Đường Ranh giới Quân sự và đang tìm kiếm các biện pháp an toàn cho binh lính và người dân Hàn Quốc.

Hàn Quốc và Triều Tiên được kết nối bằng các tuyến đường và đường sắt dọc theo tuyến đường Gyeongui, nối liền thành phố biên giới phía tây của Hàn Quốc, Paju, với Kaesong của Triều Tiên, và tuyến đường Donghae dọc theo bờ biển phía đông.

Động thái mới nhất này diễn ra khi Triều Tiên ngày càng gia tăng căng thẳng liên Triều và xóa bỏ mọi dấu vết của sự thống nhất, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un định nghĩa hai miền Triều Tiên là “hai quốc gia thù địch” vào năm ngoái và đã thực hiện các bước để loại bỏ những tuyến đường từng được coi là biểu tượng của sự trao đổi và hợp tác liên Triều.

Kể từ đó, Triều Tiên đã tháo dỡ đèn đường và lắp đặt mìn dọc theo phía Triều Tiên của các tuyến đường Gyeongui và Donghae, đồng thời triển khai binh lính để xây dựng các rào chắn chống tăng được cho là và củng cố hàng rào kẽm gai bên trong Khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên.

Vào thứ Sáu, Triều Tiên tuyên bố rằng Hàn Quốc đã ba lần gửi máy bay không người lái qua bầu trời Bình Nhưỡng trong tháng này. Kim Yo-jong, em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên, đã cảnh báo về một “thảm họa khủng khiếp” nếu máy bay không người lái của Hàn Quốc lại bay qua thủ đô của Triều Tiên vào ngày hôm sau.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận cáo buộc này với lý do các vấn đề chiến lược, và cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ “chứng kiến sự sụp đổ của chế độ” nếu gây hại cho người dân Hàn Quốc.

Nguồn: The Korea Time 

Thứ hai, 14/10/2024, 10:39 (giờ Hàn Quốc)

>>> Xem thêm: Quân đội Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên đang chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân