[TIN MỞ PHIÊN]TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN MỸ NGÀY 11 THÁNG 10: CPI, LẬP TRƯỜNG TƯƠNG PHẢN CỦA FED VÀ CÁC CỔ PHIẾU BÁN DẪN TRÁI CHIỀU

Thị trường chứng khoán Mỹ

 

Thị trường chứng khoán Mỹ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vượt dự báo khiến thị trường chứng khoán đóng cửa phiên với mức giảm nhẹ.

Trong phiên giao dịch đêm qua, thị trường chứng khoán chứng kiến sự biến động khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra những quan điểm khác nhau về việc giảm lãi suất.

Tuy nhiên, sự tăng mạnh của các cổ phiếu như NVIDIA, Micron và các cổ phiếu năng lượng cũng đã phần nào giúp thu hẹp đà giảm.

 

Chỉ số CPI tháng 9 được công bố ở mức tăng 0,2% so với tháng trước và 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn một chút so với dự báo. Chỉ số CPI lõi tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,3% so với tháng trước, cũng đều cao hơn dự báo 0,1 điểm phần trăm. Giá thực phẩm cũng ghi nhận tăng mạnh 0,4% so với 0,1% của tháng trước và giá ô tô cũ tăng cũng góp phần đóng góp vào sự gia tăng của chỉ số CPI.

Mặc dù chỉ số cao hơn dự kiến, nhưng đây chưa được coi là mối đe dọa lớn, vì đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2021. Đặc biệt, chi phí nhà ở đã giảm từ 0,5% xuống còn 0,2% so với tháng trước.

Thêm vào đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới là 258.000, mức cao nhất trong 14 tháng qua, được cho là do ảnh hưởng của cơn bão Helene và cuộc đình công của công nhân Boeing. Các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Helene, Milton như Florida hay Bắc Carolina và các khu vực liên quan đến vụ đình công tại Boeing, như bang Michigan, đã chứng kiến sự gia tăng đột biến trong số đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Một số người đã bày tỏ quan ngại và cho rằng chỉ số việc làm và giá cả có thể sẽ quá nhiệt, song các phân tích chi tiết của báo cáo, cũng như tình hình kinh tế và xu hướng thị trường tổng thể đã không chỉ ra bất kỳ vấn đề lớn nào.

Những phát biểu của các quan chức FED liên tục đề cập đến khả năng lãi suất sẽ giảm xuống trong thời gian tới. Chẳng hạn như, Chủ tịch FED Chicago – Austan Goolsbee, đã nhận định rằng mặc dù các chỉ số kinh tế cao hơn dự kiến, nhưng không ở mức đáng lo ngại và đang có xu hướng giảm dần, điều này sẽ dẫn đến việc lãi suất giảm mạnh.

Chủ tịch FED MỸ – John Williams, cũng dự đoán rằng mục tiêu lạm phát 2% có thể sẽ đạt được vào năm sau. Đồng thời, ông cũng cho rằng FED sẽ tiếp tục quá trình hướng tới mức lãi suất trung lập.

Bên cạnh đó, Chủ Tịch FED Richmond – Thomas Barkin, nhận định rằng lạm phát đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, Chủ tịch FED bang Atlanta – Raphael Bostic, lại cho biết tùy thuộc vào các dữ liệu, chỉ số kinh tế quan trọng, FED có khả năng sẽ giữ nguyên mức lãi suất vào tháng 11.

Trước phát biểu của ông Raphael Bostic, chỉ số có thể sẽ giảm trong một khoảng thời gian. Wolf Research cho rằng sau báo cáo chỉ số CPI hôm nay, một số quan chức FED có thể xem xét tạm ngừng giảm lãi suất.

Trong phiên giao dịch đêm qua, cổ phiếu của NVIDIA, Amazon và Alphabet đã ghi nhận mức tăng, giúp duy trì đà tăng của chỉ số thị trường chứng khoán Mỹ. Morgan Stanley tiếp tục xếp NVIDIA vào top cổ phiếu khuyến nghị và giữ quan điểm cho rằng NVIDIA là cổ phiếu hàng đầu với triển vọng lạc quan về chu kỳ đầu tư AI trong dài hạn.

Tuy nhiên, cổ phiếu AMD đã ghi nhận giảm 4% do nguồn tin cho biết công ty sắp ra mắt chip mới để cạnh tranh với NVIDIA.

Ngoài ra, Micron cũng tăng mạnh nhờ triển vọng hưởng lợi từ chip mới sắp ra mắt của AMD với nhiều dung lượng bộ nhớ hơn. Giá dầu quốc tế cũng tăng trở lại sau khi có tin Nội các An ninh Israel đang họp để thảo luận về việc trả đũa Iran, qua đó tạo yếu tố hỗ trợ cho các cổ phiếu năng lượng tăng.

Cuối cùng, cổ phiếu Tesla giảm trước thềm ra mắt xe taxi tự lái (robotaxi) khi lượng bán khống cổ phiếu của công ty đã tăng lên gần đây.

 

CÁC CHỈ SỐ CHÍNH

Chỉ số KOSPI tăng 0.19% và chỉ số KOSDAQ giảm 0.35%.

Chỉ số Đô la Mỹ: 102,87 (-0,06%)

Giá dầu quốc tế: 75,48 USD (+3,09%)

Chỉ số biến động (VIX): 20,93 (+0,34%)

Lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm: 4,067%

Chỉ số MSCI Hàn Quốc: -0,39%

Chỉ số tương lai (giao dịch ban đêm): +0,43%

 

TRIỂN VỌNG VÀ CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ

Trong phiên giao dịch ngày hôm trước, thị trường chứng khoán Hàn Quốc ghi nhận mức giảm do cổ phiếu của Samsung Electronics và các cổ phiếu ngành pin thứ cấp suy yếu. Đặc biệt, cổ phiếu Samsung Electronics và LG Energy Solution đã kéo chỉ số sụt giảm tận 13 điểm.

Trong khi đó, SK Hynix và một số cổ phiếu dược phẩm đã đảo chiều đi lên. Ngoài ra, các cổ phiếu ngành đóng tàu, ô tô, hay internet cũng có biểu hiện tích cực.

Có ba yếu tố ảnh hưởng chính đến cung cầu giao dịch trên thị trường. Đầu tiên, cần xác định rõ nguyên nhân đằng sau áp lực bán ra đối với cổ phiếu của Samsung Electronics, thay vì chỉ dựa suy đoán.

Sau phiên giảm điểm của ngày hôm qua, hệ số PBR đã giảm xuống mức 1,07 lần, cho thấy việc phục hồi mạnh sẽ không gây ra bất ngờ nếu có sự thay đổi về cung cầu cũng như các yếu tố kích thích thị trường.

Thứ hai, cần chú ý xem liệu sức bán ra của các nhà đầu tư tài chính có giảm bớt hay không. Kể từ tuần trước, chu kỳ bán ra của các nhà đầu tư tài chính đã được dự đoán từ trước.

Cho đến ngày hôm qua, tổng mức bán ra đã tích lũy khoảng 2 nghìn tỷ KRW và có khả năng sẽ có bán ra thêm khoảng 1 nghìn tỷ KRW trong thời gian tới.

Tuy nhiên, thị trường có thể sắp bước qua điểm đỉnh của chu kỳ bán ra và các cổ phiếu vốn hoá lớn cũng có khả năng sớm phục hồi trở lại. Cuối cùng, các nhà đầu tư cần chú ý xem các yếu tố chính sách tiền tệ có tác động đáng kể đến thị trường hay không.

Nếu Ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đề ra việc liên quan đến giảm lãi suất, điều này sẽ có tác động lớn đến thị trường chứng khoán tại nước này.

Hầu hết các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã chuyển sang chính sách nới lỏng tiền tệ.

Vì vậy, việc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cũng tham gia xu hướng này sẽ là một yếu tố quan trọng và thiết yếu để thúc đẩy thị trường. Trong khi đó, sàn KOSDAQ vẫn tiếp tục duy trì ở mức ổn định, đặc biệt là những cổ phiếu được các tổ chức mua tích lũy đang có diễn biến hết sức tích cực.

Do đó, những cổ phiếu được mua vào tích luỹ liên tục vẫn là hạng mục đáng để các nhà đầu tư lưu tâm và theo dõi.

 

>>> Tham gia đầu tư chứng khoán Hàn Quốc ngay hôm nay, tiếp cận thị trường mới tìm kiếm cơ hội đạt lợi nhuận lớn cùng chuyên gia Bucket-VN :