Quân đội Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên đang chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Một nhà lập pháp cho biết hôm thứ ba rằng quân đội đã phát hiện những dấu hiệu rõ ràng cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu chế tạo một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, trong bối cảnh có những lo ngại về nỗ lực sở hữu vũ khí tiên tiến của Bình Nhưỡng.
Vào tháng 1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát một dự án xây dựng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sau khi tuyên thệ phát triển loại tàu ngầm này cùng nhiều hệ thống vũ khí tinh vi khác tại đại hội đảng cầm quyền năm 2021.
Bức ảnh lưu trữ này, được lấy từ trang web của Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên chính thức vào ngày 8 tháng 9 năm 2023, cho thấy “tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật” mới được chế tạo của Triều Tiên được hạ thủy vào ngày 6 tháng 9, trong một buổi lễ có sự tham dự của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
“Những dấu hiệu ban đầu cho thấy tàu ngầm đã bắt đầu được chế tạo đã được phát hiện”, Cơ quan Tình báo Quốc phòng cho biết trong báo cáo gửi tới Dân biểu Kang Dae-sik của Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền.
“Vì việc xây dựng vẫn đang trong giai đoạn đầu nên cần phải xác nhận thêm xem nhà máy có sử dụng năng lượng hạt nhân hay không”, báo cáo cho biết nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Một quan chức quân sự cho biết chính quyền đã phát hiện Triều Tiên đang đóng một tàu ngầm lớn hơn các tàu hiện có ở khu vực Sinpo, đông bắc nước này, nơi đặt các cơ sở liên quan đến tàu ngầm.
“Trọng tải chính xác và các thông tin chi tiết khác có thể được xác định chính xác khi có tiến triển”, vị quan chức này cho biết.
Quân đội được cho là đang xem xét khả năng tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân do kích thước của nó. Nhưng Bắc Triều Tiên được đánh giá là vẫn chưa có lò phản ứng hạt nhân và các thành phần quan trọng khác cho một tàu ngầm như vậy.
Gần đây, Triều Tiên đã đẩy mạnh việc mua sắm tàu ​​hải quân tiên tiến, công bố “tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật” mới vào tháng 9 năm ngoái.
Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc cho biết tàu ngầm này dường như chưa sẵn sàng cho các hoạt động bình thường.
Theo Sách Trắng Quốc phòng của Hàn Quốc công bố năm 2023, Bắc Triều Tiên vận hành khoảng 70 tàu ngầm, bao gồm cả tàu ngầm hạng nhẹ, trong khi lực lượng tàu ngầm của Hàn Quốc bao gồm khoảng 10 tàu.