Bão Milton tiến đến gần người dân Florida tháo chạy trước thảm họa sắp xảy ra

Vào thứ Tư, người dân Florida có một ngày cuối cùng để sơ tán hoặc ẩn náu trước khi cơn bão Milton cấp 5 ập đến, được dự đoán là một trong những cơn bão tàn khốc nhất từng tấn công bờ biển vịnh Mexico của Florida.

Với hơn 1 triệu người tại các khu vực ven biển bị ra lệnh sơ tán, những người tìm kiếm nơi cao hơn đã làm nghẽn các tuyến đường cao tốc, và các trạm xăng cạn kiệt nhiên liệu, khiến khu vực này càng hoang mang hơn, khi mới chỉ cách đây chưa đầy hai tuần họ vẫn đang hồi phục từ thiệt hại nặng nề của bão Helene.

Góc nhìn từ máy bay không người lái cho thấy những đám mây giông trên Sông Caloosahatchee khi Bão Milton tiến gần Fort Myers, Florida, Hoa Kỳ ngày 8 tháng 10 năm 2024.

Cơn bão đang lao thẳng về khu vực đô thị Tampa Bay, nơi có hơn 3 triệu người sinh sống, mặc dù các nhà dự báo cho biết đường đi của nó có thể thay đổi trước khi đổ bộ vào đêm muộn thứ Tư hoặc sáng sớm thứ Năm.

Cơn bão đang di chuyển theo hướng hiếm gặp từ tây sang đông qua vịnh Mexico và có khả năng tạo ra sóng triều nguy hiểm cao tới 10 feet (3 mét) hoặc hơn tại nhiều khu vực ven biển của Florida. Các quan chức từ Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Thị trưởng Tampa Jane Castor đã cảnh báo người dân trong các vùng sơ tán nên rời đi nếu không muốn đối mặt với cái chết.

Michael Tylenda, người đang thăm con trai tại Tampa, cho biết ông đã nghe theo lời khuyên này.

“Nếu ai biết điều gì về Florida, thì khi bạn không sơ tán theo lệnh, bạn gần như sẽ chết,” Tylenda nói. “Nhiều người đã ở lại nhà và cuối cùng bị chết đuối. Không đáng đâu. Nhà cửa và đồ đạc có thể thay thế được. Vì vậy, tốt hơn hết là rời khỏi thị trấn.”

Cơn bão Milton có sức gió tối đa duy trì ở mức 160 dặm/giờ (260 km/giờ), theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, xếp nó ở cấp cao nhất trên thang đo Saffir-Simpson gồm năm mức.

Mặc dù sức gió có thể giảm xuống và làm Milton yếu đi thành một cơn bão cấp thấp hơn, kích thước của cơn bão lại đang lớn lên, đe dọa thêm nhiều khu vực ven biển. Vào 10 giờ tối CDT (03:00 GMT), mắt bão cách Tampa 405 dặm (650 km) về phía tây nam, di chuyển về hướng đông bắc với tốc độ 12 dặm/giờ (19 km/giờ). Milton được dự báo sẽ duy trì sức mạnh khi nó băng qua bán đảo Florida, gây nguy hiểm sóng triều ở cả bờ biển Đại Tây Dương của bang.

Dòng người sơ tán trên tuyến cao tốc I-75 ở bang Florida trước bão Milton hôm 7/10

Khoảng 2,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ nằm trên đường đi trực tiếp của Milton, theo Ryan Sweet, nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics. Các hãng hàng không, công ty năng lượng và công viên giải trí Universal Studios là những doanh nghiệp bắt đầu ngừng hoạt động tại Florida để chuẩn bị cho sự gián đoạn.

Milton trở thành cơn bão tăng cường nhanh thứ ba từng được ghi nhận ở Đại Tây Dương, từ cấp 1 lên cấp 5 chỉ trong chưa đầy 24 giờ.

“Những nhiệt độ mặt nước biển cực kỳ ấm cung cấp nhiên liệu cần thiết cho sự tăng cường nhanh chóng mà chúng ta đã chứng kiến,” nhà khoa học khí hậu Daniel Gilford từ nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận Climate Central cho biết. “Chúng ta biết rằng con người đang làm tăng lượng khí nhà kính trong bầu khí quyển, chủ yếu do việc đốt nhiên liệu hóa thạch, khiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên.”

Hơn một chục quận ven biển đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc, bao gồm cả quận Hillsborough của Tampa. Quận Pinellas, nơi có St. Petersburg, đã ra lệnh sơ tán cho hơn 500.000 người. Quận Lee cho biết có 416.000 người sống trong các vùng sơ tán bắt buộc.

Nhà di động, viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc cũng phải sơ tán bắt buộc. Tại Fort Myers, Jamie Watts, người sống trong nhà di động, và vợ đã tìm nơi ẩn náu tại một khách sạn sau khi mất chiếc xe kéo trước đó trong cơn bão Ian năm 2022.

“Vợ tôi rất vui vì chúng tôi không còn ở trong chiếc hộp thiếc đó nữa,” Watts nói.

“Chúng tôi đã ở lại trong cơn bão Ian và chứng kiến tận mắt mái nhà của mình bị xé toạc. Nó đã khiến chúng tôi chấn động. Vì vậy lần này tôi sẽ cẩn thận hơn,” ông nói.

Các con đường ra khỏi Tampa vào thứ Ba đã bị tắc nghẽn bởi xe cộ, trong khi khoảng 17% trong gần 8.000 trạm xăng của Florida đã hết nhiên liệu, theo dõi của GasBuddy, trang theo dõi thị trường nhiên liệu.

>>> Xem thêm: Cơn bão Milton mạnh lên thành bão cấp 5 tiến về phía Florida, Mỹ