Startup Modern Hydrogen làm sạch nhựa đường bằng cách khử carbon từ khí tự nhiên

Các công ty như Monolith và startup Modern Hydrogen có trụ sở tại Seattle đang sử dụng công nghệ mới để tạo ra hydro sạch hơn, đồng thời tạo ra một sản phẩm phụ hữu ích – carbon rắn có thể được sử dụng để sản xuất vật liệu nhựa đường không chứa dầu mỏ.

“Modern Hydrogen sản xuất hydro sạch mà không cần đến năng lượng tái tạo. Chúng tôi có thể làm điều này vì chúng tôi phân tách khí tự nhiên thành hydro sạch và carbon rắn,” Tony Pan, Giám đốc điều hành của Modern Hydrogen, cho biết.

Khí tự nhiên là một nhiên liệu sạch hơn dầu mỏ, nhưng nó vẫn thải ra khí carbon dioxide có hại khi bị đốt cháy.

Khách hàng sẽ đặt hệ thống của Modern Hydrogen, trông như một chiếc hộp lớn, tại nơi họ thường sử dụng khí tự nhiên. Hệ thống này đầu tiên tách khí thành carbon rắn và hydro sạch. Sau đó, khách hàng sẽ sử dụng nhiên liệu hydro không có khí thải. Một phần hydro cũng được dùng để cung cấp năng lượng cho hệ thống.

Modern Hydrogen có một mảng kinh doanh thứ hai là bán lượng carbon thừa cho các nhà sản xuất nhựa đường. Việc sử dụng carbon, thay vì dầu mỏ thông thường, giúp nhựa đường mạnh hơn, rẻ hơn và thân thiện với môi trường hơn. Nhựa đường truyền thống thường là hỗn hợp của sỏi và dầu mỏ.

“Có một thị trường trị giá 100 tỷ USD mỗi năm muốn mua carbon hòa tan để đưa vào nhựa đường, và điều này giúp toàn bộ bài toán kinh tế của việc khử carbon này,” Pan cho biết.

Đây là một trong những cách rẻ hơn để khách hàng công nghiệp của Modern Hydrogen, đang chịu áp lực từ các nhà đầu tư và cơ quan quản lý, có thể khử carbon.

“Khử carbon không phải là miễn phí, vì vậy chúng tôi luôn tìm kiếm cách rẻ nhất và ít rủi ro nhất để thực hiện điều đó. Công nghệ này có thể là chi phí trung bình đến thấp, và đó là điều chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu với công nghệ này,” Chris Kroeker, quản lý phát triển kinh doanh của NW Natural (trước đây là Northwest Natural Gas), cho biết.

Modern Hydrogen được hỗ trợ bởi Gates Frontier, At One Ventures, National Grid Partners, NextEra Energy, Miura Group và Irongrey. Đến nay, công ty đã huy động được 100 triệu USD vốn tài trợ.

Hiện tại, Modern Hydrogen đã triển khai hệ thống ở Mỹ và Canada. Nhựa đường của họ đang được sử dụng để vá ổ gà tại sáu bang của Mỹ cũng như ở Canada. Pan cho biết ông đang tìm cách mở rộng sang Nhật Bản và có kế hoạch toàn cầu hóa.

Phần lớn thử nghiệm của công ty đã được thực hiện ở các khu vực có khí hậu ôn hòa, nhưng hiện tại Modern Hydrogen đang làm việc với National Grid tại một cơ sở khí đốt ở Long Island, New York. Đây là thử nghiệm đầu tiên trong một khu vực có khí hậu lạnh. Nếu thử nghiệm thành công, công ty sẽ mở rộng được cơ hội hợp tác với nhiều khách hàng hơn. New York sản xuất gần 19 triệu tấn nhựa đường mỗi năm.

>>> Xem thêm: Startup Impulse cung cấp tàu vũ trụ do cựu chuyên gia tên lửa SpaceX sáng lập huy động 150 triệu USD