Philippines Hàn Quốc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược để mở rộng hợp tác

Văn phòng của Tổng thống Yoon cho biết Tổng thống Yoon Suk Yeol và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã nhất trí về việc Philippines Hàn Quốc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế, năng lượng và các lĩnh vực khác.

Các nhà lãnh đạo đã thông qua một tuyên bố chung để thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong hội nghị thượng đỉnh của họ tại Manila trong chuyến thăm cấp nhà nước của Yoon tới Philippines. Đây đánh dấu lần nâng cấp quan hệ đầu tiên kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 75 năm.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, bên trái, và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. bắt tay nhau trước hội nghị thượng đỉnh song phương tại Cung điện Malacañan ở Manila, ngày 7 tháng 10.

“Việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Philippines”, Yoon phát biểu trong một cuộc họp báo chung.

Philippines là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc vào năm 1949. Nước này đã gửi đội quân đầu tiên và lớn nhất gồm 7.420 binh lính đến Hàn Quốc khi Chiến tranh Triều Tiên nổ ra vào năm 1950.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng, bao gồm giai đoạn thứ ba của dự án hiện đại hóa quân sự Philippines. Hàn Quốc trước đây đã xuất khẩu máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50, tàu chiến và tên lửa cho nước này.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh, lực lượng bảo vệ bờ biển của hai nước đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác an ninh hàng hải, bao gồm chống tội phạm xuyên quốc gia, chia sẻ thông tin và hoạt động tìm kiếm cứu nạn chung.

Trong các cuộc đàm phán, Yoon và Marcos đã nhất trí thúc đẩy thương mại và đầu tư bằng cách phê chuẩn hiệp định thương mại tự do song phương được ký vào tháng 9 năm 2023.

Họ cũng nhất trí hợp tác trong các dự án cơ sở hạ tầng lớn tại Philippines và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới, bao gồm năng lượng hạt nhân, chuyển đổi số và chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh với chính phủ Philippines tại Cung điện Malacañan ở Manila, ngày 7 tháng 10.

Để hỗ trợ sáng kiến ​​này, Hàn Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ cung cấp khoảng 2 tỷ đô la từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế để hỗ trợ xây dựng Mạng lưới đường bộ ven hồ Laguna và dự án cầu PGN, sẽ kết nối ba đảo Panay, Guimaras và Negros ở miền trung Philippines.

Korea Hydro & Nuclear Power (KHNP) và chính phủ Philippines đã ký Biên bản ghi nhớ về nghiên cứu khả thi đối với nhà máy điện hạt nhân Bataan đã ngừng hoạt động từ lâu để kiểm tra xem nhà máy có an toàn để vận hành hay không. Nhà máy đã hoàn thành vào năm 1986 nhưng chưa bao giờ được kích hoạt do lo ngại về an toàn do thảm họa hạt nhân Chernobyl xảy ra vào năm đó.

Các nhà lãnh đạo cũng tìm hiểu những cách thức tăng cường giao lưu nhân dân và cải thiện hệ thống cấp phép lao động nhằm tạo ra điều kiện làm việc tốt hơn cho người Philippines tại Hàn Quốc.

Năm ngoái, có khoảng 1,45 triệu người Hàn Quốc đến thăm Philippines, trở thành nhóm khách du lịch nước ngoài lớn nhất, trong khi có khoảng 97.000 người Philippines làm việc tại Hàn Quốc.

Kể từ tháng trước, khoảng 100 người giúp việc người Philippines đã được tuyển dụng theo một phần của dự án thí điểm tại thành phố Seoul nhằm hỗ trợ các hộ gia đình chăm sóc trẻ em và làm việc nhà.

Trong các cuộc thảo luận, Yoon và Marcos đã nhất trí tăng cường hợp tác an ninh trong bối cảnh mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng gia tăng của Triều Tiên và sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Marcos bày tỏ sự ủng hộ đối với sáng kiến ​​thống nhất của Yoon nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và cam kết hợp tác với Hàn Quốc trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

“Hai nước lên án sự gia tăng chưa từng có gần đây trong các vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên cũng như những lời lẽ liên quan đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân”, tuyên bố chung cho biết, đồng thời kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Cả hai nước đều chia sẻ mối quan ngại về các hành động ở Biển Đông không phù hợp với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, làm suy yếu hòa bình và thịnh vượng”, báo cáo lưu ý. 

>>> Xem thêm: Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên chế giễu tên lửa Hyunmoo-5 của Seoul là “vô dụng”