EU có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc cụ thể là nước Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu để ủng hộ mức thuế lên đến 45% đối với nhập khẩu xe điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc, các nguồn tin cho hay. Điều này đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại nổi bật nhất của Liên minh châu Âu (EU), dù có nguy cơ bị trả đũa từ Bắc Kinh.

Ủy ban châu Âu, cơ quan đang tiến hành cuộc điều tra về trợ cấp đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, đã đưa ra đề xuất áp thuế cuối cùng để các quốc gia thành viên EU bỏ phiếu vào thứ Sáu tới. Sự ủng hộ này là một động lực lớn cho Brussels khi họ theo đuổi một trong những vụ tranh chấp thương mại lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ nền kinh tế hàng đầu khu vực và là nhà sản xuất ô tô lớn, Đức, sẽ bỏ phiếu như thế nào.

Theo các quy định của EU, Ủy ban có thể áp thuế trong vòng 5 năm tới, trừ khi có đa số đủ tiêu chuẩn của 15 quốc gia EU đại diện cho 65% dân số EU bỏ phiếu chống lại kế hoạch này.

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu ủng hộ, các quan chức và nguồn tin từ các quốc gia đó cho biết với Reuters. Tổng cộng, họ đại diện cho 39% dân số EU. Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen, người đã khởi động cuộc điều tra một năm trước, nói rằng EU cần phải tự bảo vệ mình trước nguy cơ tràn ngập nhập khẩu xe điện giá rẻ từ Trung Quốc hưởng lợi từ trợ cấp của nhà nước.

Ủy ban cho biết tỷ lệ đăng ký xe điện sản xuất tại Trung Quốc đã tăng từ 3,5% thị trường EU năm 2020 lên 27,2% trong quý II năm 2024, và các thương hiệu Trung Quốc từ 1,9% lên 14,1%. Công suất sản xuất dư thừa 3 triệu xe điện mỗi năm của Trung Quốc, cần được xuất khẩu, lớn gấp đôi quy mô thị trường EU, Ủy ban cho biết vào thứ Ba.

Ngành công nghiệp ô tô EU nói chung phản đối việc áp thuế, đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô Đức, những người dựa vào Trung Quốc cho gần một phần ba doanh số bán hàng của họ. Trong các động thái được coi là trả đũa cuộc điều tra của Brussels về xe điện, Bắc Kinh năm nay đã khởi động các cuộc điều tra riêng đối với nhập khẩu rượu brandy, sữa và thịt lợn của EU.

Nếu thuế được áp dụng, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ phải quyết định liệu có nên gánh chịu chi phí này hay tăng giá để bù đắp hàng tỷ USD chi phí mới tại các biên giới châu Âu trong bối cảnh nhu cầu trong nước đang giảm sút. Việc có thể bị áp thuế đã thúc đẩy một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tìm cách đầu tư vào các nhà máy tại châu Âu, dù chi phí lao động và sản xuất ở đây cao hơn.

Trợ cấp của Trung Quốc là “không thể chịu nổi”

“Nói chung, chúng ta phải bảo vệ sân chơi bình đẳng trong tất cả các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp của mình,” ông nói ở Berlin.

Bộ Công Thương Cộng hòa Séc, dù từ chối cho biết họ sẽ bỏ phiếu như thế nào, nói rằng họ xem xét nghiêm túc kết luận của Ủy ban về “các hành vi không công bằng của Trung Quốc” và lưu ý rằng Mỹ, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil đã có hành động.

Vị trí của Tây Ban Nha, một nước ủng hộ thuế trước đây, vẫn chưa rõ ràng sau khi Thủ tướng Pedro Sanchez nói trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 9 rằng EU nên xem xét lại quan điểm của mình.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Tư nói rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc phải tiếp tục, nhưng đất nước của ông, nước đã bỏ phiếu trắng về vấn đề này vào tháng 7, có thể sẽ tiếp tục bỏ phiếu trắng do sự khác biệt ý kiến trong chính phủ ba đảng của họ.

“Bắt đầu một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ gây hại cho chúng ta hơn là có lợi cho một ngành công nghiệp quan trọng của châu Âu và một lĩnh vực then chốt tại Đức,” Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner nói hôm thứ Tư.

Volkswagen (VOWG_p.DE) đã kêu gọi Đức bỏ phiếu chống lại mức thuế, cho rằng điều đó sẽ không cải thiện khả năng cạnh tranh.

Ủy ban có thể thông qua mức thuế với sự ủng hộ của chỉ bốn quốc gia. Tuy nhiên, cơ quan điều hành EU có thể đưa ra một đề xuất sửa đổi nếu họ muốn đảm bảo sự ủng hộ lớn hơn.

Cơ quan điều hành EU cho biết họ sẵn sàng tiếp tục đàm phán giải pháp thay thế cho thuế với Trung Quốc và có thể xem xét lại một cam kết về giá – liên quan đến giá nhập khẩu tối thiểu và thường có mức giới hạn số lượng – mặc dù trước đó đã từ chối những đề nghị của các công ty Trung Quốc.

Một lựa chọn đang được đàm phán là giá nhập khẩu tối thiểu được tính toán dựa trên các tiêu chí như phạm vi, hiệu suất pin và chiều dài của xe điện, cùng với việc nó là dẫn động hai hoặc bốn bánh, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Một phương án khác là cam kết đầu tư vào EU, kèm theo hạn ngạch cho một giai đoạn chuyển tiếp.

Mức thuế dao động từ 7,8% đối với Tesla (TSLA.O) đến 35,3% đối với SAIC (600104.SS) và các công ty khác được cho là không hợp tác với cuộc điều tra của EU. Những mức thuế này được cộng thêm vào mức thuế nhập khẩu 10% tiêu chuẩn của EU đối với ô tô.

>>> Xem thêm: Xuất khẩu Hàn Quốc tăng trưởng trong tháng thứ 12 liên tiếp nhờ nhu cầu chip