Startup Impulse cung cấp tàu vũ trụ do cựu chuyên gia tên lửa SpaceX sáng lập huy động 150 triệu USD

Impulse, một startup vũ trụ có trụ sở tại Los Angeles do chuyên gia tên lửa nổi tiếng Tom Mueller lãnh đạo, đã huy động được 150 triệu USD trong vòng gọi vốn mới do quỹ đầu tư mạo hiểm Founders Fund dẫn đầu.

Impulse đang mở rộng dòng sản phẩm tàu vũ trụ chuyển giao quỹ đạo — thường được gọi là “tàu kéo không gian” — với hai sản phẩm đang được phát triển là Mira nhỏ hơn và Helios lớn hơn.

Trong khi tên lửa đưa vệ tinh và hàng hóa vào quỹ đạo, giống như một chiếc máy bay chở hành khách đến khu vực trung tâm thành phố, thì tàu kéo không gian đưa chúng đến các điểm đích cụ thể, giống như taxi đưa hành khách từ sân bay về nhà.

Mueller, nhân viên đầu tiên của SpaceX và đã dành gần hai thập kỷ phát triển động cơ cho CEO Elon Musk, nói với CNBC rằng số tiền huy động được sẽ đảm bảo tương lai của Impulse Space. Mueller thành lập Impulse ba năm trước sau khi rời SpaceX và hiện đang làm CEO của công ty.

“Điều này có nghĩa là chúng tôi đã được cấp đủ vốn cho việc phát triển Helios và phiên bản nâng cấp của Mira, và thậm chí sau cả những chuyến bay đầu tiên của hai sản phẩm này,” Mueller nói. Impulse đã thực hiện sứ mệnh đầu tiên của mình, có tên LEO Express-1, với một phương tiện Mira mang và triển khai một vệ tinh nhỏ.

Được phóng vào tháng 11, Impulse đã tuyên bố sứ mệnh thành công hoàn toàn vào tháng 7 sau một loạt các buổi thử nghiệm bổ sung, Mueller cho rằng đó là “màn ra mắt tàu vũ trụ chuyển giao quỹ đạo thành công nhất trong lịch sử.”

“Thành công đó đã giúp rất nhiều cho việc huy động vốn này, cũng như tất cả các hợp đồng từ khách hàng mà chúng tôi đang nhận được,” Mueller nói.

Công ty đã có một lượng lớn hợp đồng từ cả khách hàng thương mại lẫn chính phủ — từ việc giao vệ tinh tiêu chuẩn đến xây dựng hệ thống đẩy cho một trạm không gian tư nhân, đến việc trình diễn khả năng của phương tiện Helios trong quỹ đạo địa tĩnh xa xôi cho Lực lượng Không gian Hoa Kỳ.

Một loạt các nhà đầu tư mạo hiểm đã tham gia vào vòng gọi vốn 150 triệu USD của công ty bao gồm: Airbus Ventures, Alumni Ventures, Balerion Space Ventures, Lux Capital, RTX Ventures, Spring Tide, Tamarack Global, 137 Ventures, DCVC, Elysium, First Principles Group, Island Green, Overmatch và Trousdale Ventures.

Vòng gọi vốn mới này nâng tổng số tiền huy động của Impulse lên 225 triệu USD tính đến thời điểm hiện tại, theo công ty cho biết. Sứ mệnh tiếp theo của Impulse, LEO Express-2, dự kiến sẽ được phóng vào cuối năm nay. Sau đó, công ty lên kế hoạch phóng phiên bản nâng cấp của Mira vào cuối năm 2025, thực hiện sứ mệnh trình diễn với Helios vào giữa năm 2026 và ra mắt các sứ mệnh “GEO Rideshare” vào năm 2027.

Sử dụng tên lửa tái sử dụng, có hoặc không có Starship Theo quan điểm của Mueller, trong khi SpaceX đã giảm chi phí đưa khối lượng lên quỹ đạo, thì các hệ thống giao hàng trong không gian trên thị trường hiện đang thiếu. Và sẽ có nhiều năng lực phóng hơn đang được phát triển, với các tên lửa tái sử dụng lớn đang được Rocket Lab, Blue Origin, Relativity và những công ty khác phát triển.

“Có rất nhiều chi phí và hiệu quả cần đạt được … [với] một giải pháp đáng tin cậy cho bất kỳ khách hàng nào muốn di chuyển thứ gì đó trong không gian,” Mueller nói. Mặc dù ông cho biết ông bắt đầu Impulse “thực sự dựa trên những gì tôi nghĩ Starship có thể làm về mặt thương mại,” Mueller lưu ý rằng “bây giờ chúng tôi nhận ra rằng [SpaceX có lẽ] sẽ không bay thương mại trong khoảng năm năm nữa và hiện tại chưa có nhiều thông tin về những sắp xếp sẽ ra sao.”

SpaceX vẫn đang phát triển hệ thống tên lửa khổng lồ Starship của mình, với các chuyến bay thử nghiệm ngày càng tham vọng từ các nguyên mẫu. Tên lửa này rất quan trọng đối với tương lai của công ty, cho dù đó là việc triển khai các vệ tinh Starlink của chính mình hay thực hiện các sứ mệnh lên mặt trăng cho NASA.

“Hiện tại, [chúng tôi sẽ] bay trên Falcon 9 và các phương tiện phóng tầm trung,” Mueller bổ sung.

Impulse có trụ sở tại Redondo Beach, California, hiện có khoảng 140 nhân viên và có kế hoạch mở rộng lên hơn 200 người vào năm tới khi quy mô sản xuất Mira và Helios được mở rộng. Công ty thực hiện hầu hết công việc thiết kế, sản xuất, lắp ráp và thậm chí là thử nghiệm động cơ tại cơ sở rộng 60.000 foot vuông của mình.

Mueller lưu ý rằng cơ sở hiện tại của Impulse cho phép công ty sản xuất ít nhất 10 tàu vũ trụ Mira mỗi năm trước khi cần mở rộng.

“Chúng tôi cảm thấy rất hài lòng ngay bây giờ. Việc huy động vốn đã xong, giờ là tập trung làm tiến bộ,” Mueller nói.