Bão Krathon mạnh lên dự báo sẽ đổ bộ vào bờ tây đông dân cư của Đài Loan

Thứ 2, Đài Loan đã ban hành cảnh báo trên đất liền và dự kiến bão Krathon mạnh lên và vượt qua bờ tây đông dân cư của hòn đảo, mang theo mưa lớn và gió mạnh.

Đài Loan thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các cơn bão, nhưng chúng thường đổ bộ vào bờ đông núi non và ít dân cư hơn, đối diện với Thái Bình Dương.

Krathon, được phân loại là bão có sức mạnh trung bình, được dự báo sẽ đổ bộ vào thành phố cảng lớn Kaohsiung vào sáng sớm thứ Tư, sau đó đi qua mũi phía nam của Đài Loan và ra ngoài Thái Bình Dương, theo Cục Thời tiết Trung ương Đài Loan (CWA). Bão dự kiến sẽ mạnh thêm thành cơn bão tương đương cấp 4, với sức gió mạnh hơn 220 km/h (125 mph) gần tâm bão, theo Tropical Storm Risk.

“Tác động đang ngày càng lớn hơn,” Gene Huang, nhà dự báo tại CWA, cho biết, chỉ ra mối đe dọa đối với phía tây nam của Đài Loan và nhấn mạnh rằng việc một cơn bão mạnh như vậy đánh trực tiếp vào các đồng bằng phía tây của hòn đảo là “hiếm”. Huang cảnh báo người dân ở đó nên chuẩn bị cho những cơn gió cực mạnh lên đến hơn 150 km/h (93 mph).

Chính quyền Đài Loan cho biết hơn 1.000 xuồng cao su và 2.200 binh sĩ đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng trên khắp Đài Loan, bao gồm cả bờ đông, nơi dự kiến sẽ có lượng mưa lên đến 1,3 mét (4 feet) trong những ngày tới.

Các chuyến phà đến các đảo ngoài khơi của Đài Loan đã bị hủy và một số chuyến bay nội địa đã bị gián đoạn.

>>> Xem thêm: Sau bão Helene thương vong ít nhất 90 người tại Carolina, Mỹ