Harris hứa hẹn giảm thuế, đầu tư cho các nhà sản xuất Mỹ

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cho biết bà sẽ đưa ra các khoản tín dụng thuế cho các nhà sản xuất trong nước và đầu tư vào các lĩnh vực sẽ “định hình thế kỷ tiếp theo”, khi bà trình bày chi tiết kế hoạch kinh tế của mình để thúc đẩy tầng lớp trung lưu Hoa Kỳ.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Pittsburgh ở bang chiến trường Pennsylvania, ứng cử viên Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 11 nói rằng bà sẽ cung cấp tín dụng thuế cho các nhà sản xuất Hoa Kỳ để tái trang bị hoặc xây dựng lại các nhà máy hiện có và mở rộng “các công việc công đoàn tốt”, đồng thời nhân đôi số lượng học nghề đã đăng ký trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Harris cũng hứa hẹn sẽ đầu tư mới vào các ngành công nghiệp như sản xuất sinh học, hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo và năng lượng sạch.

Bài phát biểu của Harris, kéo dài chưa đầy 40 phút, không nêu chi tiết cách thức thực hiện các chính sách này. Bà nhấn mạnh việc lớn lên bởi một người mẹ đơn thân, khác biệt với Trump, con trai giàu có của một nhà phát triển bất động sản ở New York.

“Tôi đã cam kết rằng xây dựng một tầng lớp trung lưu vững mạnh sẽ là mục tiêu định hình nhiệm kỳ tổng thống của tôi,” Harris nói, thêm rằng bà coi cuộc bầu cử này là một khoảnh khắc lựa chọn giữa hai tầm nhìn “hoàn toàn khác biệt” về nền kinh tế Hoa Kỳ giữa bà và đối thủ Cộng hòa Donald Trump.

Phó tổng thống và Trump đang tập trung thông điệp chiến dịch của mình vào kinh tế, điều mà thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy là mối quan tâm hàng đầu của cử tri khi cuộc bầu cử đến gần. Sự chênh lệch giữa giàu và nghèo đã gia tăng trong những thập kỷ gần đây.

Tỷ lệ hộ gia đình Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu, được định nghĩa là những người có thu nhập bằng 2/3 đến gấp đôi thu nhập trung vị hộ gia đình, đã giảm từ khoảng 62% vào năm 1970 xuống còn 51% vào năm 2023, theo Pew Research. Thu nhập của những hộ gia đình này cũng không tăng nhanh như những hộ gia đình thuộc tầng lớp cao nhất. Harris nói, Trump “chỉ quan tâm đến việc làm cho cuộc sống tốt hơn cho bản thân và những người giống ông ấy, những người giàu nhất nước Mỹ.”

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu tại một bữa tiệc theo dõi tại Cherry Street Pier sau cuộc tranh luận tổng thống ở Philadelphia, Pa. Ngày 10 tháng 9.

Bà nói bà cam kết làm việc với khu vực tư nhân và các doanh nhân để giúp phát triển tầng lớp trung lưu. Bà nói với khán giả rằng bà là “một nhà tư bản” tin vào “thị trường tự do và công bằng,” và mô tả các chính sách của mình là thực dụng hơn là bắt nguồn từ ý thức hệ.

Trong những tháng gần đây, Harris đã làm giảm lợi thế của Trump về kinh tế, với một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào thứ Ba cho thấy ứng cử viên Cộng hòa có lợi thế nhỏ 2 điểm phần trăm về “nền kinh tế, thất nghiệp và việc làm”, giảm từ mức dẫn trước 11 điểm vào cuối tháng Bảy.

Trump đã thảo luận về kế hoạch kinh tế của mình tại Bắc Carolina vào hôm thứ Tư và nói rằng vai trò phó tổng thống của Harris đã cho bà cơ hội cải thiện thành tích kinh tế của chính quyền Biden.

“Các gia đình đang phải chịu đựng bây giờ. Vì vậy, nếu bà ấy có một kế hoạch, bà ấy nên ngừng khoe khoang và thực hiện nó,” ông nói. Trong khi Trump đề xuất thuế quan toàn diện đối với hàng hóa sản xuất ở nước ngoài – một đề xuất được đa số cử tri ủng hộ – Harris đang tập trung vào việc cung cấp các ưu đãi cho doanh nghiệp để giữ hoạt động của họ tại Hoa Kỳ.

Việc thúc đẩy sản xuất của Mỹ trong các ngành công nghiệp như chất bán dẫn và đưa trở lại những công việc đã chuyển ra nước ngoài trong nhiều thập kỷ qua cũng là những mục tiêu lớn của Biden.

Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm, Đạo luật CHIPS và Khoa học, và Đạo luật Giảm Lạm phát – tất cả đều được thông qua vào năm 2021 và 2022 – cung cấp một loạt các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế khuyến khích các công ty đặt dự án tại các khu vực khó khăn.

>>> Xem thêm: Tổng thống Biden tại Liên Hợp Quốc lần cuối tìm cách làm dịu căng thẳng Trung Đông