Ngân hàng Nhật Bản giữ nguyên lãi suất cơ bản

Ngân hàng Nhật Bản giữ nguyên lãi suất vào thứ sáu sau khi quyết định tăng lãi suất vào tháng 7 khiến đồng yên tăng mạnh và gây ra tình trạng hỗn loạn trên khắp thị trường thế giới.

Hai ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu, tình trạng trì trệ của BoJ diễn ra khi dữ liệu cho thấy lạm phát tại nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đã tăng như dự kiến ​​vào tháng 8.

Các quan chức ngân hàng trung ương Nhật Bản cho biết chi phí đi vay sẽ được giữ nguyên ở mức 0,25 phần trăm, một quyết định chính sách được dự đoán rộng rãi sau hậu quả từ lần tăng trước.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda tham dự một cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 14 tháng 6.

Các nhà kinh tế Masamichi Adachi và Go Kurihara của UBS cho biết trong tuần này rằng họ “không thấy lý do gì để Ngân hàng tăng lãi suất, điều này có thể khiến thị trường và công chúng một lần nữa bất ngờ, đặc biệt là khi tâm lý thị trường vẫn còn thận trọng”.

Trong một thời gian dài, BoJ là một ngoại lệ so với các ngân hàng trung ương lớn – duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng nhằm mục đích đạt được mức lạm phát theo cầu là 2% nhờ tăng lương.

Giá cả đã tăng cao hơn mục tiêu này kể từ tháng 4 năm 2022 – tăng nhẹ lên 2,8 phần trăm vào tháng 8 – nhưng BoJ đặt câu hỏi về mức độ mà điều này là do các yếu tố tạm thời như chiến tranh ở Ukraine gây ra.

BoJ đã tăng chi phí đi vay vào tháng 3 lần đầu tiên kể từ năm 2007 và một lần nữa vào tháng 7, báo hiệu rằng sẽ còn có nhiều động thái hơn nữa.

Động thái đó khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên và diễn ra vào cùng ngày Fed cho biết họ đã sẵn sàng cắt giảm lãi suất, và sau đó là thất bại lớn trong việc tạo ra việc làm tại Hoa Kỳ.

Điều này khiến thị trường lao dốc vì lo ngại suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ và khi các nhà giao dịch thực hiện các “giao dịch chênh lệch lãi suất” lớn trong đó họ sử dụng đồng yên để mua các tài sản có lợi nhuận cao hơn như cổ phiếu.

Đồng yên, vốn vừa chạm mức thấp nhất trong bốn thập kỷ so với đồng đô la vào tháng 7, đã tăng vọt và đợt bán tháo cổ phiếu toàn cầu vào ngày 5 tháng 8 đã khiến chỉ số Nikkei 225 của Tokyo giảm hơn 12 phần trăm — ngày tồi tệ nhất kể từ Thứ Hai Đen tối năm 1987.

Cổ phiếu Nhật Bản đã phục hồi nhưng vẫn còn biến động.

Sự trượt giá mạnh đã khiến phó thống đốc BoJ Shinichi Uchida phải ra tín hiệu rằng sẽ không có đợt tăng lãi suất nào nữa cho đến khi thị trường tài chính ổn định.

Nhưng khoảng 70 phần trăm các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự kiến ​​sẽ có đợt tăng giá tiếp theo vào tháng 12.

Capital Economics dự đoán lần tăng lãi suất tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 10 vì lạm phát có khả năng sẽ duy trì gần mục tiêu 2% của BoJ “cho đến đầu năm 2025”.

Stefan Angrick tại Moody’s Analytics đã đưa ra lời cảnh báo vì “các số liệu giá sâu hơn đã chậm lại trong hầu hết năm qua do hầu như không có áp lực giá do nhu cầu thúc đẩy”.

“Ngân hàng trung ương đã nói rõ rằng họ sẽ tăng lãi suất. Trong trường hợp tốt nhất, việc tăng lãi suất sẽ là lực cản tăng trưởng. Trong trường hợp xấu nhất, chúng có thể gây ra một cuộc suy thoái rộng hơn”, ông cảnh báo. 

>>> Xem thêm: [TIN CHUYỂN ĐỘNG CHỨNG KHOÁN HÀN QUỐC NGÀY 20 THÁNG 09] 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *