Loạt bộ đàm của Hezbollah lại phát nổ ở Lebanon làm dấy lên xung đột lớn với Israel

Thứ 4 18/9, loạt bộ đàm của Hezbollah lại phát nổ ở Lebanon trên khắp miền nam Lebanon trong ngày đẫm máu nhất của đất nước này kể từ khi giao tranh xuyên biên giới nổ ra giữa các chiến binh và Israel gần một năm trước, làm gia tăng căng thẳng sau các vụ nổ tương tự máy nhắn tin của nhóm này vào ngày hôm trước.

Bộ Y tế Lebanon cho biết 20 người đã thiệt mạng và hơn 450 người bị thương vào thứ Tư tại vùng ngoại ô Beirut và Thung lũng Bekaa, trong khi số người chết vì vụ nổ hôm thứ Ba đã tăng lên 12 người, bao gồm hai trẻ em, với gần 3.000 người bị thương.

Các quan chức Israel chưa bình luận về vụ nổ, nhưng các nguồn tin an ninh cho biết cơ quan tình báo Mossad của Israel chịu trách nhiệm. Một quan chức Hezbollah cho biết vụ việc này là vụ vi phạm an ninh lớn nhất trong lịch sử của nhóm.

Các hoạt động này, dường như khiến Hezbollah rơi vào tình trạng hỗn loạn, diễn ra cùng lúc với cuộc chiến kéo dài 11 tháng của Israel ở Gaza và làm gia tăng lo ngại về sự leo thang ở biên giới Lebanon và nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

“Chúng ta đang mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến. Điều này đòi hỏi lòng dũng cảm, quyết tâm và sự kiên trì từ chúng ta”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant phát biểu tại một căn cứ không quân.

Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Ayman Safadi cáo buộc Israel đẩy Trung Đông đến bờ vực chiến tranh khu vực bằng cách dàn dựng leo thang nguy hiểm trên nhiều mặt trận.

Hoa Kỳ, phủ nhận mọi sự liên quan đến vụ nổ, cho biết họ đang theo đuổi ngoại giao chuyên sâu để ngăn chặn sự leo thang của cuộc xung đột. Một quan chức Hoa Kỳ, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết Israel đã nói với Washington vào thứ Ba rằng họ sẽ làm gì đó ở Lebanon. Nhưng Israel không cung cấp thông tin chi tiết và bản thân hoạt động này là một bất ngờ đối với Washington, quan chức này cho biết.

Ít nhất một vụ nổ hôm thứ Tư tại Lebanon xảy ra gần một đám tang do lực lượng Hezbollah được Iran hậu thuẫn tổ chức cho những người thiệt mạng vào ngày hôm trước khi hàng nghìn máy nhắn tin của nhóm này phát nổ trên khắp đất nước và làm bị thương nhiều chiến binh.

Một phóng viên của Reuters ở vùng ngoại ô phía nam Beirut cho biết anh thấy các thành viên Hezbollah điên cuồng tháo pin ra khỏi bất kỳ máy bộ đàm nào chưa phát nổ, ném các bộ phận vào thùng kim loại. Hezbollah chuyển sang máy nhắn tin và các thiết bị liên lạc công nghệ thấp khác để cố gắng trốn tránh sự giám sát của Israel đối với điện thoại di động.

Hội Chữ thập đỏ Lebanon cho biết trên X rằng họ đã triển khai 30 đội cứu thương để ứng phó với nhiều vụ nổ ở nhiều khu vực khác nhau, bao gồm phía nam Lebanon và Thung lũng Bekaa.

Hình ảnh máy bộ đàm phát nổ cho thấy nhãn hiệu “ICOM” và “sản xuất tại Nhật Bản”. Theo trang web của ICOM, công ty này không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận mà là một công ty điện thoại và truyền thông vô tuyến có trụ sở tại Nhật Bản.

Công ty cho biết việc sản xuất mẫu IC-V82, có vẻ là mẫu máy trong hình ảnh, đã bị dừng vào năm 2014.

Một nguồn tin an ninh cho biết, các máy radio cầm tay này đã được Hezbollah mua cách đây 5 tháng, cùng thời điểm với máy nhắn tin.

Trong vụ nổ hôm thứ Ba, các nguồn tin cho biết các điệp viên Israel đã kích nổ từ xa khối thuốc nổ mà họ cài trong đơn đặt hàng 5.000 máy nhắn tin của Hezbollah trước khi chúng xâm nhập vào nước này.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp vào thứ sáu về vụ nổ máy nhắn tin theo yêu cầu của các quốc gia Ả Rập.

Đại sứ của Tehran tại Lebanon đã bị thương nhẹ trong vụ nổ hôm thứ Ba, hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran đưa tin vào thời điểm đó. Nhưng tờ New York Times hôm thứ Tư cho biết ông đã mất một mắt và mắt còn lại bị thương nặng khi máy nhắn tin mà ông mang theo phát nổ, trích dẫn lời của hai thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Trong một lá thư gửi Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư, phái viên Iran cho biết nước này “có quyền theo luật pháp quốc tế để thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm đáp trả” cuộc tấn công.

Hezbollah phóng tên lửa

Hezbollah, lực lượng đã thề sẽ trả đũa Israel, cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã tấn công các vị trí pháo binh của Israel bằng tên lửa, cuộc tấn công đầu tiên vào kẻ thù không đội trời chung của họ kể từ vụ nổ. Quân đội Israel cho biết không có báo cáo nào về bất kỳ thiệt hại hoặc thương vong nào. “Hezbollah muốn tránh một cuộc chiến tranh toàn diện”, Mohanad Hage Ali, phó giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Carnegie Trung Đông ở Beirut cho biết. “Nhưng xét đến quy mô … sẽ có áp lực đòi hỏi một phản ứng mạnh mẽ hơn”.

Hai bên đã giao tranh qua biên giới Lebanon kể từ khi xung đột Gaza nổ ra vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, làm dấy lên nỗi lo về một cuộc chiến tranh Trung Đông rộng lớn hơn có thể kéo theo Hoa Kỳ và Iran. Theo số liệu chính thức, số người Lebanon tử vong hàng ngày cao nhất trước đó là 11 người đã chết trong cuộc pháo kích của Israel vào tháng trước.

Gallant cho biết Israel, quốc gia đã tuyên thệ sẽ đưa những cư dân đã sơ tán trở về nhà của họ ở phía bắc, đang chuyển quân và nguồn lực đến khu vực biên giới Lebanon. Các nguồn tin của Israel cho biết điều này bao gồm Sư đoàn 98 của quân đội, có các đội hình biệt kích và lính dù, di chuyển từ Gaza lên phía bắc.

Gallant cho biết trong bài phát biểu được văn phòng của ông công bố: “‘Trọng tâm’ đang dịch chuyển về phía bắc, nghĩa là chúng ta đang phân bổ lực lượng, nguồn lực và năng lượng cho đấu trường phía bắc”.

Một cuộc chiến tranh toàn diện với Israel có thể tàn phá Lebanon, đất nước đang lao đao từ cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác, bao gồm cuộc khủng hoảng tài chính năm 2019 và vụ nổ cảng Beirut năm 2020.

Căng thẳng gia tăng cũng có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực chưa thành công của các nhà trung gian là Ai Cập, Qatar và Hoa Kỳ nhằm đàm phán lệnh ngừng bắn tại Gaza giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas, một đồng minh của Hezbollah cũng được Iran hậu thuẫn.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết hôm thứ Tư rằng còn quá sớm để đánh giá tác động của vụ nổ đối với các cuộc đàm phán ngừng bắn. Hezbollah, lực lượng ủy nhiệm mạnh nhất của Iran ở Trung Đông, cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Hamas ở Gaza và Israel nên chờ phản ứng đối với “vụ thảm sát” máy nhắn tin.

Hãng thông tấn nhà nước Lebanon NNA cho biết một phái đoàn Hamas đã đến thăm những người bị thương trong vụ nổ tại các bệnh viện ở Lebanon vào thứ Tư.

Các vụ nổ xảy ra sau một loạt vụ ám sát các chỉ huy và lãnh đạo của Hezbollah và Hamas được cho là do Israel thực hiện kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh ở Gaza.

>>> Xem thêm: Triều Tiên bắn nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *