Giáo hoàng bất chấp nỗi lo về sức khỏe trong chuyến công du lịch sử Châu Á – Thái Bình Dương

Đức Giáo hoàng Francis đã kết thúc chuyến công du gian khổ kéo dài 12 ngày tại Châu Á – Thái Bình Dương vào thứ Sáu, bất chấp những lo ngại về sức khỏe để kết nối với các tín đồ từ khu rừng rậm Papua New Guinea đến những tòa nhà chọc trời ở Singapore.

Vị giáo hoàng 87 tuổi đã lên đường đến Rome, hoàn thành chuyến đi dài nhất về thời gian và khoảng cách kể từ khi ông trở thành người đứng đầu của 1,4 tỷ người Công giáo La Mã trên thế giới cách đây hơn 13 năm.

Giáo hoàng người Argentina phải ngồi xe lăn kể từ năm 2022 vì đau đầu gối và đau thần kinh tọa, đã phẫu thuật thoát vị vào tháng 6 năm 2023 và đầu năm nay phải chiến đấu với bệnh cúm và viêm phế quản.

Thỉnh thoảng, trong chuyến công du bốn quốc gia, Đức Giáo hoàng phải vật lộn để giữ cho mắt mở khi nghe các bài đọc phụng vụ vào đêm khuya hoặc vẫn tập trung trong các cuộc diễu hành quân sự chính thức.

Trong bức ảnh này do Vatican Media chụp và phát hành vào thứ sáu, Đức Giáo hoàng Francis được chào đón trong buổi lễ chia tay tại sân bay Changi ở Singapore

Nhưng rõ ràng ông đã được tiếp thêm năng lượng bằng những cuộc trao đổi tự do hơn – vui vẻ thúc đẩy những người trẻ tuổi hét lên sự đồng tình với lời kêu gọi của ông về việc giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Trong cuộc gặp gỡ liên tôn cuối cùng đầy sôi nổi với những người trẻ Singapore, Đức Giáo hoàng đã kêu gọi họ tôn trọng các tín ngưỡng khác, tránh trở thành “nô lệ” của công nghệ và hãy thoát ra khỏi vùng an toàn của mình.

“Đừng để bụng bạn béo, nhưng hãy để đầu bạn béo”, Đức Giáo hoàng nói, khiến khán giả bật cười.

“Tôi nói hãy chấp nhận rủi ro, hãy ra ngoài kia”, ông nói. “Một người trẻ sợ hãi và không chấp nhận rủi ro là một người già”.

Chuyến du lịch lịch sử này, ban đầu được lên kế hoạch vào năm 2020 nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch Covid-19, bao gồm 43 giờ bay và quãng đường 32.000 km (gần 20.000 dặm).

Nhưng cả tốc độ – 16 bài phát biểu và chênh lệch múi giờ tới tám giờ – hay thời tiết nóng bức, hay nhiều cuộc họp đều không thể buộc ông phải lên lịch lại chuyến đi quốc tế của mình.

Trong chuyến đi đến tận rìa thế giới của Giáo hội, Đức Giáo hoàng đã truyền tải một thông điệp đôi khi khó chịu tới các nhà lãnh đạo rằng đừng quên những người nghèo và những người thiệt thòi.

Tại Indonesia, quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới, ông đã đến thăm Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal ở thủ đô để truyền tải thông điệp chung phản đối xung đột và biến đổi khí hậu.

Tại đất nước Papua New Guinea nóng nực, ông đội mũ miện hình Chim thiên đường ở một ngôi làng xa xôi trong rừng, nơi ông kêu gọi người dân chấm dứt bạo lực và từ bỏ “mê tín và ma thuật”.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp, ông nhấn mạnh rằng nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ của đất nước phải mang lại lợi ích cho “toàn thể cộng đồng” – một yêu cầu có thể được đáp lại ở một quốc gia mà nhiều người tin rằng sự giàu có của họ đang bị đánh cắp hoặc phung phí.

 

Và tại Đông Timor, nơi có Công giáo La Mã ngoan đạo, ngài đã có bài phát biểu trước gần một nửa dân số, thu hút khoảng 600.000 tín đồ cuồng nhiệt trong cái nóng nhiệt đới đến dự thánh lễ trên bờ biển của hòn đảo.

Đức Phanxicô đã phát biểu trước các nhà lãnh đạo Đông Timor, chào đón kỷ nguyên “hòa bình” mới kể từ khi giành độc lập vào năm 2002.

Nhưng ông cũng kêu gọi họ hành động nhiều hơn nữa để ngăn chặn tình trạng lạm dụng trẻ em, liên quan đến vụ bê bối lạm dụng trẻ em gần đây của Giáo hội Công giáo.

Tại thành phố giàu có Singapore, Giáo hoàng kêu gọi “đặc biệt chú ý” đến việc bảo vệ phẩm giá của người lao động nhập cư.

“Những người lao động này đóng góp rất nhiều cho xã hội và cần được đảm bảo mức lương công bằng”, ông nói.

Người ta ước tính có khoảng 170 triệu lao động di cư trên toàn thế giới. Hầu hết sống ở Châu Mỹ, Châu Âu hoặc Trung Á.

Nhưng Giáo hoàng người Argentina lại hết lời ca ngợi “tinh thần kinh doanh” và sự năng động đã xây dựng nên “một khối nhà chọc trời siêu hiện đại dường như mọc lên từ biển” tại điểm đến cuối cùng của ngài.

Sandra Ross, 55 tuổi, một quản trị viên nhà thờ ở Singapore, cho biết bà vẫn “cảm thấy ấm áp và vui vẻ” sau khi tham dự thánh lễ do Đức Giáo hoàng chủ trì.

“Tôi thực sự cảm động trước lòng dũng cảm và sự tận tụy của Đức Giáo hoàng Francis đối với sứ mệnh của mình, bất chấp những thách thức về sức khỏe. Tinh thần và sự nhiệt huyết của ngài thực sự truyền cảm hứng”, bà nói.

“Chuyến du lịch Châu Á này là một cử chỉ đẹp, nêu bật tầm quan trọng của sự thống nhất và hiểu biết giữa các nền văn hóa và tín ngưỡng.”

Lise de Rocquigny, 47 tuổi, một người Pháp sống tại Singapore, cho biết trong chuyến thăm, Đức Giáo hoàng có lúc trông mệt mỏi nhưng cũng rất tích cực và “khá khỏe mạnh”.

“Giáo hoàng thực sự có thể truyền tải những thông điệp gần gũi với trái tim mình: đối thoại liên tôn, đoàn kết, bác ái, lắng nghe người nghèo, quan tâm đến Trái đất quê hương của chúng ta.”

>>> Xem thêm: Bất chấp những rủi ro chính trị, Trudeau vẫn có thể là thủ tướng Canada cho đến năm 2025

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *