Kinh tế Anh tiếp tục trì trệ trong tháng 7, thấp hơn kỳ vọng

Nền kinh tế Anh tiếp tục trì trệ trong tháng 7 so với tháng trước, theo số liệu nhanh được công bố bởi Văn phòng Thống kê Quốc gia vào thứ Tư.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò, những người đã dự đoán tăng trưởng 0,2%.

Đất nước này cũng không ghi nhận bất kỳ tăng trưởng GDP nào trong tháng 6.

Lĩnh vực dịch vụ chiếm ưu thế của Anh cho thấy tăng trưởng nhẹ 0,1% trong tháng 7, trong khi sản xuất và xây dựng giảm lần lượt 0,8% và 0,4%.

Tăng trưởng kinh tế của Anh tăng 0,5% trong ba tháng tính đến tháng 7, thấp hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà kinh tế và mức 0,6% được ghi nhận trong quý hai kết thúc vào tháng 6.

“Trong hai tháng liên tiếp, nền kinh tế không có sự tăng trưởng, mặc dù sức mạnh dài hạn của lĩnh vực dịch vụ đã giúp tăng trưởng trong ba tháng gần đây,” Liz McKeown, giám đốc thống kê kinh tế tại ONS, cho biết.

Nền kinh tế Anh đã ghi nhận sự mở rộng khiêm tốn nhưng đều đặn gần như mỗi tháng trong năm nay, sau khi thoát khỏi suy thoái nhẹ vào đầu năm.

Đây là kết quả đầu tiên dưới chính phủ mới của Thủ tướng Keir Starmer, được bầu vào ngày 4 tháng 7.

Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves cho biết báo cáo này khiến bà “không còn ảo tưởng” về những thách thức mà nền kinh tế Anh đang phải đối mặt.

“Tôi sẽ thành thật với người dân Anh rằng thay đổi sẽ không xảy ra trong một đêm. Hai quý tăng trưởng kinh tế tích cực không thể bù đắp cho mười bốn năm trì trệ,” Reeves nói.

Báo cáo này được đưa ra trước Bản Tuyên bố Mùa thu vào ngày 30 tháng 10 sắp tới, khi Reeves sẽ công bố ngân sách hàng năm của mình. Bà đã cảnh báo rằng ngân sách này sẽ đau đớn sau khi tuyên bố rằng bà đã thừa kế một lỗ hổng trị giá 22 tỷ bảng Anh (29 tỷ USD) trong tài chính công từ chính phủ Bảo thủ tiền nhiệm. Người tiền nhiệm của bà, Jeremy Hunt, đã phủ nhận các cáo buộc này, cho rằng lỗ hổng được đề cập là “hư cấu”.

Lindsay James, chiến lược gia đầu tư tại Quilter Investors, cho biết viễn cảnh tăng thuế có thể khiến người tiêu dùng cẩn trọng hơn trong chi tiêu trong những tháng tới.

“Việc tăng thuế đã được cảnh báo trước Bản Ngân sách Mùa thu, và người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp có thể cảm thấy thận trọng hơn khi bước vào những tháng mùa đông trong khi chờ đợi thông tin chi tiết từ Bộ Tài chính,” bà nói.

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng những động thái lãi suất tiếp theo từ Ngân hàng Trung ương Anh có thể giúp giảm áp lực tăng trưởng rộng hơn. Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ họp vào tuần tới để đưa ra quyết định chính sách mới nhất, sau khi cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong bốn năm vào tháng trước.

“Tháng này có thể chỉ là một sự gián đoạn, đặc biệt là với những tín hiệu tích cực gần đây về tình hình kinh tế rộng hơn, nhất là khi việc cắt giảm lãi suất sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm tới,” James lưu ý.

>>> Xem thêm: Quân đội Nga đã chiếm được một ngôi làng khác ở miền Đông Ukraine

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *