Đức Giáo hoàng Francis chuẩn bị cử hành thánh lễ lớn ở Đông Timor

Đức Giáo hoàng Francis dự kiến ​​sẽ cử hành một trong những thánh lễ lớn nhất trong triều đại của mình vào thứ Ba tại Đông Timor, với hơn một nửa trong số 1,3 triệu người dân của đất nước này dự kiến ​​sẽ tham dự.

Giáo hoàng 87 tuổi đã hạ cánh như một ngôi sao nhạc rock vào thứ Hai tại thủ đô Dili, nơi hàng chục nghìn tín đồ hân hoan xếp hàng trên đường phố, hò hét và vẫy cờ khi ngài lái xe qua thành phố ven biển này.

“Tôi rất vui mừng cho mọi người ở Đông Timor. Bây giờ tôi muốn gặp Đức Giáo hoàng Phanxicô ở đây và tặng quà cho Đức Giáo hoàng. Tôi rất xúc động”, Mary Michaela, 17 tuổi, người cho biết cô sẽ tham dự thánh lễ của Đức Giáo hoàng vào thứ Ba, cho biết.

Đức Giáo hoàng Francis nhìn những đứa trẻ khi ngài đến thăm những đứa trẻ khuyết tật tại Trường Irmas Alma trong chuyến tông du tới Châu Á tại Dili, Đông Timor, ngày 10 tháng 9.

Cho đến nay, Giáo hoàng vẫn có sức khỏe tốt trong chuyến công du kéo dài 12 ngày tại Châu Á – Thái Bình Dương, dừng chân tại Indonesia và Papua New Guinea và kết thúc tại Singapore.

Vào ngày đầu tiên ở Đông Timor, ông đã phát biểu trước các nhà lãnh đạo đất nước, chào đón kỷ nguyên “hòa bình” mới kể từ khi giành độc lập vào năm 2002, nhưng kêu gọi họ ngăn chặn tình trạng lạm dụng đối với những người trẻ tuổi sau vụ bê bối lạm dụng trẻ em gần đây của nhà thờ Công giáo.

Nhưng sự kiện chính trong chuyến đi của ngài tới quốc gia có đa số người dân theo Công giáo này sẽ là thánh lễ tại vùng đất ngập nước Tasitolu của Dili.

Hàng chục ngàn người đã tụ tập ở đó vào sáng sớm thứ Ba, cầm những chiếc ô màu vàng và trắng có logo của Vatican để bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng gay gắt.

“Tôi rất biết ơn vì có thể tham dự Thánh lễ này bất kể tuổi tác của mình. Tôi không biết liệu mình có thể đến dự hay không nếu Đức Giáo hoàng đến thăm thậm chí chỉ vài năm sau đó”, bà nội trợ Felicidade do Rosario, 49 tuổi, cho biết.

Khoảng 300.000 người đã chính thức đăng ký tham dự thánh lễ, nhưng dự kiến ​​sẽ có thêm hàng trăm nghìn người ở bên ngoài, nâng tổng số người tham dự thánh lễ lên từ 700.000 đến 750.000 người, theo Vatican và ban tổ chức.

Số lượng lớn người đến đã khiến ít nhất một công ty viễn thông địa phương phải thông báo với khách hàng rằng tín hiệu của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi chuyến thăm của Giáo hoàng.

Vào năm 2023, khoảng một triệu người đã tụ họp tại thủ đô Kinshasa của Cộng hòa Dân chủ Congo để chào đón Đức Giáo hoàng Francis.

Kỷ lục vẫn được thủ đô Manila của Philippines nắm giữ vào năm 2015, nơi có hơn sáu triệu người được cho là đã tụ họp để nhìn thấy Đức Phanxicô.

Trong bài phát biểu trước các tín đồ Công giáo tại một nhà thờ lớn ở Dili, Đức Phanxicô đã kêu gọi lan tỏa “hương thơm của Phúc Âm” chống lại nạn nghiện rượu, bạo lực và sự thiếu tôn trọng phụ nữ.

Lịch trình còn lại của Đức Giáo hoàng vào thứ Ba bao gồm các cuộc họp với các tu sĩ Dòng Tên và trẻ em khuyết tật.

“Đây là niềm tự hào của chúng tôi. Đây là phước lành của Chúa dành cho chúng tôi, những người dân trên đất nước này”, Atanasio Sarmento de Sousa, một thành viên 46 tuổi của ủy ban tổ chức chuyến thăm của Giáo hoàng, cho biết.

Hàng ngàn người đã chen chúc trên các con phố trên đường Giáo hoàng tới dự cuộc họp đầu tiên của ngài vào sáng sớm thứ Ba.

Đây chỉ là chuyến viếng thăm thứ hai của một giáo hoàng đến đất nước có khoảng 98 phần trăm dân số theo đạo Công giáo, kể từ sau chuyến viếng thăm của Đức Gioan Phaolô II.

Thủ đô Đông Timor đã được tân trang lại với số tiền 12 triệu đô la trước chuyến thăm, trong đó bao gồm 1 triệu đô la chi cho bàn thờ của Giáo hoàng, nơi ông sẽ ngồi trên sân khấu bên cạnh một cây thánh giá.

Chi phí này đã gây ra một số chỉ trích vì Đông Timor là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Các nhóm nhân quyền cũng cho biết một số ngôi nhà tạm bợ đã bị phá hủy để chuẩn bị cho thánh lễ tại khu vực sẽ diễn ra thánh lễ. Chính quyền cho biết chúng được dựng lên một cách bất hợp pháp.

Chính quyền cũng đã di dời những người bán hàng rong khỏi những khu vực mà Đức Phanxicô sẽ đến, gây ra thêm nhiều chỉ trích trên mạng xã hội.

Một người bán hàng rong tên Januario Soares, 40 tuổi, kể với AFP rằng vài ngày trước, cảnh sát đã đến quầy bán quần áo cũ của anh và tấn công anh cùng những người khác.

“Họ đến lấy hàng hóa chúng tôi đang bán, sau đó họ lập tức dùng bạo lực với chúng tôi”, ông nói.

Nhưng những người khác đã tới để gặp Giáo hoàng lại lạc quan hơn về sự kiện này.

“Vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, nhưng Đức Giáo hoàng đã đến đây để mang theo tin vui”, Felix Kosat, một linh mục Công giáo Indonesia, cho biết.

“Vì vậy, hãy tạo ra sự thay đổi.”

>>> Xem thêm: Bão Yagi khiến hàng chục người thương vong ở Việt Nam, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *