[Tin mở phiên 04/09/2024] THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN MỸ KHỞI ĐẦU VỚI VÒNG LẶP CỦA THÁNG 8

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN MỸ

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục chứng kiến sự lao dốc khi các chỉ số kinh tế thấp hơn dự kiến và đồng Yên Nhật (JPY) giảm so với Đô la Mỹ (USD). Trong số những yếu tố tác động, ảnh hưởng lớn nhất là sự suy giảm của chỉ số sản xuất. Cụ thể, chỉ số S&P Global giảm xuống còn 47,9 từ mức 49,6 của tháng trước. Chỉ số sản xuất ISM tháng 8 là 47,2, thấp hơn mức dự đoán là 47,5. Mặc dù chỉ số này cao đạt hơn tháng trước nhưng các hạng mục chi tiết lại không mấy khả quan. Đáng chú ý, đơn đặt hàng mới giảm mạnh xuống 44,6 so với mức 47,4 của tháng trước. Ngược lại chỉ số giá lại tăng lên 54 từ mức 52,9 của tháng trước, gây ra lo ngại về tình hình lạm phát khi cho thấy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đã suy giảm so với trước đây. Lo ngại suy thoái kinh tế một lần nữa trỗi dậy và trở thành yếu tố chốt lời đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, một điểm sáng là chỉ số việc làm đã tăng lên 46,0, cao hơn so với mức 43,4 của tháng trước.

Bên cạnh đó, phát biểu của Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ), ông Kazuo Ueda về khả năng tăng lãi suất thêm cũng gây tác động tiêu cực đến thị trường. Ông cho rằng nếu các chỉ số kinh tế và lạm phát diễn ra như dự đoán, lãi suất có thể sẽ tăng thêm. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán rằng động thái này có thể diễn ra vào tháng 12 hoặc tháng 1 năm sau. Sự sụt giảm của đồng Yên Nhật-Đô la Mỹ đã kích hoạt lại hiện tượng thoát khỏi vị thế carry-trade đồng yên Nhật, gây thêm áp lực giảm cho thị trường suy. Đặc biệt, các cổ phiếu ngành bán dẫn, vốn nhạy cảm với vị thế carry-trade đồng Yên nhật đã ghi nhận mức giảm mạnh hơn. Cụ thể, cổ phiếu NVIDIA đã giảm khoảng 9,5% và Micron giảm khoảng 8%. Cổ phiếu bán dẫn cũng chịu ảnh hưởng từ chỉ số sản xuất. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích thị trường vẫn đưa ra dự báo lạc quan cho ngành này. Bernstein nhận định rằng mặc dù nhà đầu tư có tâm lý lo lắng, nhưng chip AI Blackwell sẽ giúp NVIDIA dẫn dắt thị trường trở lại. Tương tự, Stifel duy trì dự báo lạc quan với mục tiêu giá là 165 USD. Trong số cổ phiếu ngành bán dẫn, Supermicro đã tăng trần sau khi công ty phủ nhận vấn đề kế toán mà Hindenburg đã cáo buộc.

Ngoài ra, những tin tức tiêu cực về từng mã cổ riêng lẻ cũng tạo áp lực lên thị trường. Cổ phiếu US Steel (Mỹ) giảm 6% sau khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ, bà Kamala Harris phản đối việc Nippon Steel của Nhật mua lại công ty này. Đồng thời, Wells Fargo khuyến nghị giảm tỷ trọng đầu tư vào Boeing khiến cổ phiếu này lao dốc mạnh trên thị trường. Bên cạnh đó, cảnh báo điều chỉnh của chuyên gia phân tích lạc quan Tom Lee cũng thu hút sự chú ý, khi ông dự báo thị trường có thể giảm từ 7 đến 10% trong vòng 8 tuần tới. Các yếu tố biến động như cuộc bầu cử và nhiều sự kiện quan trọng đáng lo ngại như cuộc họp FOMC cũng là những yếu tố gia tăng lo ngại. Tuy nhiên, ông cho rằng sự sụt giảm này có thể mang lại cơ hội mua vào giá rẻ cho các nhà đầu tư khi thị trường lao dốc.

Tháng 9 dự kiến là tháng sẽ có nhiều biến động khi chỉ số vẫn đang gần mức đỉnh cao nhất lịch sử. Theo Evercore cho biết, trong 10 năm qua, có đến 9 năm chỉ số đã giảm hơn 5% so với đỉnh trong thời điểm tháng 8 và tháng 9 của năm. Tâm lý chờ đợi ban đầu của các nhà đầu tư là lý do cho sự thận trọng này. Piper Sandler cho biết tỷ lệ tăng trưởng vào tháng 9 trong 25 năm qua chỉ là 46%. Daniel Murray cảnh báo khả năng suy thoái có thể được đề cập tùy thuộc vào mức độ giảm lãi suất. Arif Hussein cảnh báo về khả năng tái diễn vấn đề đồng Yên Nhật-Đô la Mỹ do chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản. Trong khi đó, nhà phân tích Michael Wilson của Morgan Stanley cho biết thị trường chứng khoán khó có thể sẽ tăng mạnh trong thời gian còn lại trong năm. Tesla cho biết kế hoạch sản xuất mẫu Model Y 6 chỗ tại Trung Quốc vào cuối năm tới đã giúp họ giữ vững vị thế trên thị trường. Ngược lại, có khả năng Intel sẽ bị loại khỏi chỉ số Dow Jones và thay thế bằng NVIDIA do tỷ lệ giá cổ phiếu thấp. Tuy nhiên, do lo ngại về sự biến động, Texas Instruments cũng có thể là một lựa chọn thay thế. Thị trường chứng khoán Mỹ khởi đầu với vòng lặp tương tự tháng 8, khi phản ứng nhạy cảm với các chỉ số kinh tế.

CÁC CHỈ SỐ CHÍNH:

Chỉ số đồng đô la: 101,8 (+0,14%)
Giá dầu quốc tế: 70,37 đô la (-4,32%)
Chỉ số biến động (VIX): 20,72 (+33,25%)
Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm: 3,839%
Chỉ số MSCI Hàn Quốc: -3,45%
Hợp đồng tương lai (giao dịch ban đêm): -2,31%

KOSPI giảm 0,22 và KOSDAQ đóng cửa với mức giảm 0,03%

Những tin tức đáng chú ý trong phiên giao dịch tiếp theo, ngày 04/09/2024

DỰ BÁO VÀ CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ:

Trước tình hình suy giảm của thị trường chứng khoán quốc tế, cùng với các yếu tố đang biến động trong Hàn Quốc, tâm lý thị trường bị thu hẹp trong bối cảnh lượng giao dịch giảm sút. Có ba yếu tố chính dẫn đến tình trạng này: Thứ nhất, sự cảnh giác trước thềm các chỉ số kinh tế của Mỹ sắp được công bố trong tuần này. Thứ hai, những nhận định về kết quả kinh doanh đạt đỉnh cho các cổ phiếu xuất khẩu chính. Thứ ba, gánh nặng từ các yếu tố chính sách tiền tệ như thuế đầu tư tài chính.Sự kết hợp của các yếu tố này trong giai đoạn thiếu cung đã dẫn đến sự sụt giảm. Hiện tượng “tháng 9 suy yếu” cũng khiến lực mua bị kìm hãm. Sau đợt giảm trong tháng 7 và tháng 8, hầu hết các tin xấu đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. Sự suy giảm của thị trường không phải do lực bán ra mạnh mà là do lực mua vào quá yếu. Nhiều cổ phiếu đã giảm mạnh hơn so với mức cần thiết để xóa bỏ gánh nặng về giá. Khả năng các nhà đầu tư cá nhân mua vào cổ phiếu trước dịp Tết Trung Thu có thể không cao.

Các cổ phiếu chủ đạo tập trung vào giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức. Vì vậy, các nhà đầu tư nên lưu ý đến sự đảo ngược dòng vốn giao dịch vào các cổ phiếu đã giảm mạnh trong giai đoạn nửa cuối năm nay. Đặc biệt, nên chú ý đến những thông tin của Samsung Electronics và LG Display được đưa tin sau khi thị trường đóng cửa ngày hôm qua. Ngoài ra, các nhà đầu tư nên kiểm tra phản ứng đối với việc cung cấp sản phẩm của NVIDIA cũng như lượng cung cấp màn hình OLED của Apple, cũng như sự tác động của các yếu tố liên quan đến Samsung Electronics. Cuối cùng, các cổ phiếu đã bị kéo xuống dù vẫn duy trì hoặc nâng cao dự báo kết quả kinh doanh cũng cần được lưu ý và quan tâm, theo dõi chặt chẽ. Hơn hết, các nhà đầu tư cần tận dụng tình hình khi gánh nặng về giá được giải tỏa, thay vì lo ngại về sự suy giảm của thị trường đối với các cổ phiếu kết quả kinh doanh tốt.

>>> Tham gia đầu tư chứng khoán Hàn Quốc ngay hôm nay, tiếp cận thị trường mới tìm kiếm cơ hội đạt lợi nhuận lớn cùng chuyên gia Bucket-VN :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *