Thủ tướng Ấn Độ Modi nói với Putin rằng ông ủng hộ việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Ba rằng ông ủng hộ việc chấm dứt nhanh chóng cuộc xung đột dai dẳng ở Ukraine sau khi đến thăm quốc gia bị chiến tranh tàn phá này vào tuần trước.

Modi đã theo đuổi sự cân bằng tinh tế giữa việc duy trì mối quan hệ nồng ấm lịch sử của Ấn Độ với Nga trong khi vẫn thúc đẩy quan hệ đối tác an ninh chặt chẽ hơn với các quốc gia phương Tây như một thành trì chống lại đối thủ khu vực là Trung Quốc.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin

New Delhi đã tránh lên án rõ ràng cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2 năm 2022, thay vào đó kêu gọi cả hai bên giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại.

Modi cho biết trong bài đăng trên mạng xã hội rằng ông đã “trao đổi quan điểm về cuộc xung đột Nga-Ukraine” với Putin và chia sẻ “những hiểu biết sâu sắc từ chuyến thăm Ukraine gần đây”.

Ông cũng cho biết ông đã “tái khẳng định cam kết chắc chắn của Ấn Độ trong việc ủng hộ giải quyết sớm, bền vững và hòa bình cho cuộc xung đột”.

Modi, người khiến Ukraine tức giận sau khi ôm Putin trong chuyến đi gần đây tới Moscow, đã đến thăm Kyiv vào thứ sáu và nói với Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng “không có vấn đề nào nên được giải quyết trên chiến trường”.

Cuộc trò chuyện của ông với Putin diễn ra một ngày sau cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trong đó Modi nhắc lại “lập trường nhất quán của New Delhi ủng hộ đối thoại và ngoại giao”, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết.

Ấn Độ và Nga vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ kể từ sau Chiến tranh Lạnh, khi Điện Kremlin trở thành nhà cung cấp vũ khí quan trọng cho quốc gia Nam Á này.

Nga cũng đã trở thành nhà cung cấp dầu thô giá rẻ chính cho Ấn Độ kể từ khi xung đột ở Ukraine bắt đầu, tạo ra thị trường xuất khẩu rất cần thiết sau khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt.

Điều đó đã định hình lại đáng kể mối quan hệ kinh tế giữa hai nước, với việc Ấn Độ tiết kiệm được hàng tỷ đô la trong khi củng cố kho bạc chiến tranh của Moscow.

Ấn Độ là một phần của nhóm Quad, cùng với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc, nhằm mục đích chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

>>> Xem thêm: Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gây ra một vụ cháy kho dầu khác ở vùng Rostov của Nga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *