Con tin ở Gaza được Israel giải cứu sau 326 ngày bị giam cầm

Hôm thứ 3, anh Qaid Farhan Alkadi là Con tin ở Gaza được Israel giải cứu khi anh một mình dưới lòng đất sau 326 ngày bị giam cầm ở Gaza khi lực lượng Israel tìm thấy và giải thoát anh trong mạng lưới đường hầm rộng lớn của Hamas.

“Đột nhiên, tôi nghe thấy ai đó nói tiếng Do Thái bên ngoài cửa, tôi không thể tin được, tôi không thể tin được”, Alkadi, 52 tuổi, kể lại từ một bệnh viện Israel trong cuộc điện thoại với tổng thống Israel khi gia đình người Ả Rập Bedouin đông đúc của ông tụ tập quanh giường bệnh trong một cuộc đoàn tụ vui vẻ.

Qaid Farhan Alkadi, 52 tuổi, người bị các chiến binh Hamas bắt làm con tin ở Gaza, đang ngồi trong một căn phòng tại Trung tâm Y tế Soroka ở Beersheba, Israel, trong bức ảnh do Văn phòng Thủ tướng Israel công bố ngày 27 tháng 8.

Anh là con tin thứ tám được lực lượng Israel giải cứu kể từ khi khoảng 250 người bị bắt cóc trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 châm ngòi cho cuộc chiến, và là người đầu tiên được tìm thấy còn sống dưới lòng đất. Cuộc giải cứu đã mang lại khoảnh khắc nhẹ nhõm hiếm hoi cho người Israel sau 10 tháng chiến tranh nhưng cũng là lời nhắc nhở đau đớn rằng hàng chục con tin vẫn đang bị giam cầm khi các nhà trung gian quốc tế cố gắng làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn mà trong đó họ sẽ được thả.

Alkadi bày tỏ lòng biết ơn trong cuộc gọi với Tổng thống Israel Isaac Herzog và thúc giục các nhà lãnh đạo đất nước mình làm mọi thứ có thể để giải thoát hàng chục người vẫn đang bị giam cầm. “Làm việc 24 giờ, không ngủ cho đến khi họ trở về. Mọi người thực sự đang đau khổ, bạn không thể tưởng tượng được”, ông nói, theo biên bản cuộc gọi do văn phòng của Herzog cung cấp.

Alkadi được tìm thấy trong một đường hầm phía nam Gaza, nơi các con tin bị nghi ngờ ở cùng với các chiến binh và chất nổ, theo quân đội. Ông đã bị giam giữ ở một số địa điểm trong thời gian bị giam cầm, theo phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết hoạt động giải cứu là một phần trong “hoạt động táo bạo và dũng cảm” của quân đội tiến hành sâu bên trong Dải Gaza.

Quân đội cho biết họ đã áp dụng “bài học” học được từ các hoạt động trước đó trong khi giải cứu Alkadi. Trước đó trong cuộc chiến, quân đội Israel đã vô tình bắn chết ba con tin bên trong Gaza vì nghĩ rằng họ là phiến quân.

Alkadi là một trong tám thành viên của nhóm thiểu số người Ả Rập Bedouin của Israel bị bắt cóc vào ngày 7 tháng 10. Anh đang làm bảo vệ tại một nhà máy đóng gói ở Kibbutz Magen, một trong số nhiều cộng đồng nông nghiệp bị tấn công. Anh có hai người vợ và là cha của 11 đứa con.

Israel tin rằng vẫn còn 108 con tin ở Gaza và khoảng một phần ba trong số họ đã chết. Hầu hết những người còn lại đã được thả trong một lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11 để đổi lấy việc thả những người Palestine bị Israel giam giữ.

Đoạn phim do quân đội Israel công bố cho thấy Alkadi vài phút sau khi được giải cứu. Không cạo râu và mặc áo ba lỗ màu trắng, anh được nhìn thấy đang ngồi và mỉm cười với những người lính trước khi lên trực thăng đến bệnh viện. Anh trông gầy gò nhưng các quan chức mô tả tình trạng của anh là ổn định.

Gia đình đông đúc của anh đã tập trung tại bệnh viện ở thành phố Beersheba, miền nam Israel để chào đón anh trở về nhà.

Một trong những người anh em của ông đã bế đứa con trai sơ sinh của Alkadi, đứa trẻ được sinh ra khi ông đang bị giam cầm và vẫn chưa được gặp cha mình, người anh trai cho biết.

“Chúng tôi rất vui mừng được ôm anh ấy, được gặp anh ấy và nói với anh ấy rằng tất cả chúng tôi đều ở đây với anh ấy,” một thành viên gia đình tên là Faez chia sẻ với Kênh 12. “Tôi hy vọng rằng mọi con tin sẽ được trở về nhà để gia đình có thể trải nghiệm niềm hạnh phúc này.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đã nói chuyện với Alkadi qua điện thoại ngay sau khi ông đến bệnh viện. Ông cho biết Israel sẽ dựa vào các hoạt động giải cứu và đàm phán để đưa những con tin còn lại về nhà.

Netanyahu cho biết: “Cả hai cách đều đòi hỏi sự hiện diện quân sự của chúng ta trên thực địa và gây sức ép quân sự liên tục lên Hamas”.

Theo đoạn video cuộc gọi do văn phòng của Netanyahu cung cấp, Alkadi gọi Netanyahu bằng biệt danh truyền thống của người Ả Rập và cảm ơn thủ tướng đã giúp ông được gặp lại gia đình.

Alkadi nhắc Netanyahu rằng “vẫn còn những người khác đang chờ đợi”. Netanyahu trả lời, “chúng tôi không quên bất kỳ ai, cũng như chúng tôi không quên anh”.

Các chiến binh do Hamas cầm đầu đã bắt cóc khoảng 250 người trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 tại Israel, khiến khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng.

Theo các viên chức y tế Gaza, cuộc tấn công trả đũa của Israel đã giết chết hơn 40.000 người Palestine, nhưng không nói rõ có bao nhiêu người là chiến binh. Cuộc tấn công này đã khiến 90 phần trăm trong số 2,3 triệu người dân Gaza phải rời bỏ nhà cửa và gây ra sự tàn phá nặng nề trên khắp vùng lãnh thổ bị bao vây.

Các cuộc không kích của Israel vẫn tiếp tục vào thứ Ba trên khắp Dải Gaza, và các quan chức Palestine cho biết ít nhất 18 người, trong đó có tám trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công.

Hai chiến dịch giải cứu con tin trước đây của Israel đã giết chết hàng chục người Palestine. Hamas cho biết một số con tin đã bị giết trong các cuộc không kích của Israel và các nỗ lực giải cứu không thành công. Quân đội Israel đã vô tình giết chết ba người Israel trốn thoát khỏi nơi giam cầm vào tháng 12.

Mazen Abu Siam, một người bạn thân của gia đình đang chờ đợi tại bệnh viện, cho biết gia đình rất vui mừng khi nghe tin, nhưng họ vẫn cầu nguyện cho lệnh ngừng bắn.

“Chúng tôi sẽ chờ thỏa thuận trong một năm”, Siam nói với hãng tin Associated Press.

Hoa Kỳ, Ai Cập và Qatar đã dành nhiều tháng để đàm phán một thỏa thuận trong đó các con tin còn lại sẽ được thả để đổi lấy lệnh ngừng bắn lâu dài. Các cuộc đàm phán đó vẫn đang diễn ra, nhưng không có dấu hiệu đột phá nào.

Netanyahu đã phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội từ gia đình các con tin và phần lớn công chúng Israel vì vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Hamas để đưa họ trở về.

Hamas hy vọng sẽ trao đổi các con tin để lấy lệnh ngừng bắn lâu dài, rút ​​quân đội Israel khỏi Gaza và thả một số lượng lớn tù nhân Palestine, bao gồm cả các chiến binh cấp cao.

Tuần trước, sau khi quân đội Israel thu hồi được thi thể của sáu con tin ở miền nam Gaza, người phát ngôn quân đội Israel, Hagari, cho biết quân đội đang nỗ lực thu thập thêm thông tin tình báo cho các hoạt động cứu hộ. Nhưng ông nói thêm rằng “chúng tôi không thể đưa tất cả mọi người trở về chỉ thông qua các hoạt động cứu hộ”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *