Nga tấn công lưới điện của Ukraine trong cuộc tấn công “quy mô lớn nhất”

Nga tấn công lưới điện của Ukraine với hơn 200 tên lửa và máy bay không người lái vào thứ Hai, khiến bảy người thiệt mạng và tấn công vào các cơ sở năng lượng trên toàn quốc, Kyiv cho biết. Trong khi đó, Ba Lan, quốc gia láng giềng là thành viên NATO, đã báo cáo rằng một máy bay không người lái có thể đã xâm nhập vào không phận của họ.

Các khu vực bị mất điện và nước đã được báo cáo ở nhiều nơi, bao gồm cả một số khu vực ở Kyiv. Các quan chức cho biết cuộc tấn công – sau 2 năm rưỡi kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu – đã nhắm vào lưới điện hoặc các cơ sở hạ tầng quan trọng khác trên khắp đất nước. Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào lưới điện của Ukraine từ tháng 3, theo Kyiv, đây dường như là một nỗ lực có tính toán để làm suy yếu hệ thống trước mùa đông, khi người dân cần điện và sưởi ấm nhất.

Lực lượng không quân Ukraine đã bắn hạ 102 trong số 127 tên lửa đang bay tới và 99 trong số 109 máy bay không người lái, Chỉ huy Lực lượng Không quân Mykola Oleshchuk cho biết trên Telegram, mô tả cuộc tấn công từ trên không, mặt đất và trên biển là “lớn nhất” của cuộc chiến. Theo Thủ tướng Denys Shmyhal, 15 khu vực đã bị thiệt hại. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết có “rất nhiều thiệt hại trong lĩnh vực năng lượng.”

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã lên án các cuộc tấn công của Nga là “tàn ác.” Trong một tuyên bố vào thứ Hai, ông nói thêm rằng Washington sẽ tiếp tục cung cấp thiết bị năng lượng cho Ukraine để sửa chữa hệ thống của họ và hỗ trợ lưới điện của Ukraine.

Zelenskiy cho biết ông đã thảo luận về phản ứng của Ukraine đối với cuộc tấn công với chỉ huy hàng đầu của mình: “Chúng tôi đang chuẩn bị nó.” Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã sử dụng vũ khí có độ chính xác cao để tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Ukraine, mà họ nói là hỗ trợ cho tổ hợp công nghiệp quân sự. Họ liệt kê các trạm biến áp điện, các trạm nén khí và các kho chứa vũ khí của máy bay.

Ukraine tuyên bố đã giành được vùng đất mới trong một cuộc xâm nhập lớn xuyên biên giới vào khu vực Kursk phía tây của Nga, trong khi lực lượng Nga đã tiến từng bước một ở phía đông Ukraine, tiến gần hơn đến trung tâm vận tải Pokrovsk.

Sau khi gặp gỡ các quan chức cấp cao, Zelenskiy cho biết đã có quyết định “củng cố thêm” mặt trận Pokrovsk, nơi đã chứng kiến ít nhất 56 cuộc giao tranh vào thứ Hai, theo quân đội.

Không phận Ba Lan

Ba Lan cho biết họ đang tiến hành tìm kiếm sau khi một “vật thể” xâm nhập vào không phận của họ và có thể đã hạ cánh trên lãnh thổ Ba Lan.

“Rất có thể đó là một máy bay không người lái và chúng tôi cho rằng như vậy, bởi vì quỹ đạo bay và tốc độ cho thấy rằng chắc chắn đó không phải là tên lửa,” Jacek Goryszewski, phát ngôn viên của chỉ huy hoạt động quân đội Ba Lan, nói với Reuters.

Hai máy bay không người lái của Nga đã vượt qua biên giới vào Belarus, theo chỉ huy lực lượng không quân của Ukraine.

Các quan chức cấp cao của Kyiv một lần nữa kêu gọi các đồng minh và nhà cung cấp vũ khí cho phép tấn công tầm xa vào Nga. Zelenskiy cũng tái kêu gọi các đồng minh tham gia với nước này trong việc bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái trên không phận Ukraine.

Ukraine không có vũ khí tầm xa mạnh mẽ khi cuộc xâm lược bắt đầu, nhưng kể từ đó đã phát triển nhiều mô hình máy bay không người lái tấn công tầm xa và sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu sâu bên trong Nga, từ các nhà máy lọc dầu đến các sân bay quân sự.

Cuối tuần qua, Zelenskiy cho biết Ukraine đã phát triển một “tên lửa máy bay không người lái” mới đã được sử dụng để tấn công Nga và mạnh hơn, nhanh hơn so với các thiết bị khác trong kho vũ khí của Kyiv.

Nga tấn công lưới điện của Ukraine: Các cơ sở bị hư hỏng

t nhất 47 người bị thương, bao gồm bốn trẻ em, theo các dịch vụ khẩn cấp cho biết.

Các khu vực báo cáo có các cuộc tấn công vào lưới điện hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng bao gồm Volyn và Rivne ở phía tây bắc, Khmelnytskyi, Lviv và Ivano-Frankivsk ở phía tây, Zhytomyr ở phía bắc, Dnipropetrovsk, Kirovohrad và Vinnytsia ở miền trung Ukraine, Zaporizhzhia ở phía đông nam và Odesa ở phía nam.

Zelenskiy cho biết một số cơ sở dân sự đã bị tấn công bằng đạn chùm.

Moldova, nước láng giềng có lưới điện kết nối với Ukraine, đã báo cáo một số gián đoạn nhỏ trong mạng lưới điện của họ.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết một nhà máy thủy điện trong khu vực Kyiv đã bị tấn công. Một video được đăng trên mạng xã hội và được Reuters xác minh cho thấy một đập bị hư hỏng và một đám cháy sau một cuộc tấn công vào nhà máy này. Một đoạn clip khác, cũng đã được xác minh, cho thấy một tên lửa tấn công một hồ chứa nước.

Tại khu vực Sumy ở phía đông bắc, từ đó Ukraine đã phát động cuộc xâm lược vào Nga vào ngày 6 tháng 8, chính quyền cho biết một cơ sở hạ tầng đường sắt đã bị tấn công, nhưng không nêu cụ thể hoặc cung cấp thêm chi tiết.

Một người đàn ông 69 tuổi ở khu vực Dnipropetrovsk và một nông dân ở khu vực Zaporizhzhia nằm trong số ít nhất bảy người được xác nhận đã chết, theo các quan chức địa phương. Những người khác đã thiệt mạng ở các khu vực Kharkiv, Zhytomyr và Volyn.

Tại Lutsk, một tòa nhà chung cư đã bị hư hỏng, theo lời thị trưởng sau khi báo cáo về các vụ nổ.

Các vụ nổ cũng làm rung chuyển trung tâm Kyiv và các hệ thống phòng không đã tấn công các mục tiêu đang đến gần ở vùng ngoại ô.

Ít nhất 11 máy bay ném bom chiến lược TU-95 đã được sử dụng trong cuộc tấn công, lực lượng không quân cho biết.

Cả Nga và Ukraine đều phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào dân thường. Cả hai đều nói rằng các cuộc tấn công của họ nhằm mục đích phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của bên kia.

>>> Xem thêm: Quân đội Ukraine thiệt hại hơn 5.800 người ở khu vực Kursk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *