Trung Quốc và Việt Nam ký 14 thỏa thuận sau cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo

Trung Quốc và Việt Nam đã ký 14 thỏa thuận văn bản bao gồm các hoạt động đường sắt xuyên biên giới đến xuất khẩu cá sấu vào thứ Hai, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhà lãnh đạo mới của Việt Nam Tô Lâm tại Bắc Kinh.

Chuyến thăm Bắc Kinh của ông Lâm, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi được bổ nhiệm làm tổng bí thư đầu tháng này, cho thấy mong muốn tăng cường quan hệ khi thương mại và đầu tư tăng trưởng và bất chấp những xung đột thỉnh thoảng xảy ra về ranh giới ở Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Việt Nam Tô Lâm bắt tay nhau sau lễ ký kết tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 19 tháng 8 năm 2024 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

“Trung Quốc luôn coi Việt Nam là ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng và ủng hộ Việt Nam kiên trì sự lãnh đạo của Đảng, đi theo con đường xã hội chủ nghĩa phù hợp với điều kiện quốc gia và đẩy mạnh sự nghiệp cải cách và hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa”, Tập Cận Bình phát biểu, nhấn mạnh việc thiết lập mối quan hệ làm việc tốt đẹp và tình bạn cá nhân với Lâm.

Ông Lâm mô tả quan hệ song phương là “ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam” và gọi chuyến đi Trung Quốc của ông là “sự khẳng định của Đảng và chính phủ Việt Nam coi trọng mối quan hệ với Trung Quốc”.

Theo một tuyên bố trên trang web của chính phủ Việt Nam, trong cuộc họp, ông Lâm đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp các khoản vay ưu đãi và công nghệ để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước và nhất trí với ông Tập Cận Bình về việc tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh.

Tuyên bố cho biết hai bên cũng nhất trí tăng cường kết nối đường sắt và đường cao tốc giữa hai nước láng giềng do cộng sản cai trị và Tập Cận Bình cam kết nhập khẩu nhiều nông sản Việt Nam hơn.

Trung Quốc và Việt Nam đã ký các văn bản về quy hoạch và nghiên cứu khả thi cho các tuyến đường sắt tiêu chuẩn sau khi các thỏa thuận sơ bộ được ký kết vào tháng 12 trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tập Cận Bình tới Hà Nội.

Vào tháng 12, cả hai nước cho biết họ sẽ hợp tác về kết nối đường sắt xuyên biên giới, nêu tên ba dự án bao gồm một dự án kết nối qua vùng núi Lào Cai ở phía tây bắc Việt Nam với thành phố cảng Hải Phòng và một dự án tiềm năng nối Thâm Quyến của Trung Quốc với Hải Phòng.

Các quan chức Việt Nam cho biết tuyến đường sắt sẽ là  vấn đề được ưu tiên trong chương trình nghị sự  khi các nhà lãnh đạo cấp cao gặp nhau.

Việc nâng cấp tuyến đường sắt phía Việt Nam có thể thúc đẩy thương mại và đầu tư, vì ngày càng nhiều nhà sản xuất Trung Quốc chuyển một số hoạt động hướng đến xuất khẩu sang Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Các văn bản khác được ký kết bao gồm sự hợp tác giữa các ngân hàng trung ương, phương tiện truyền thông, y tế và việc kiểm dịch và thanh tra dừa, cá sấu và sầu riêng.

Sau khi ký kết, Tập Cận Bình và Lâm Trịnh Nguyệt Nga tiếp tục đàm phán về các vấn đề quan trọng mà hai bên cùng quan tâm liên quan đến trà trong “bầu không khí thân thiện và gần gũi”, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Xinhua đưa tin.

Tân Hoa Xã cho biết hai nước sẽ ra tuyên bố chung về việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược.

Ông Lam đã đến tỉnh Quảng Châu, miền nam Trung Quốc vào Chủ Nhật trong chuyến thăm kéo dài ba ngày, bao gồm các cuộc họp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc.

Trong thời gian ở Quảng Châu , ông đã đến thăm một số địa điểm ở Trung Quốc, nơi cố Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiến hành hoạt động cách mạng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *