Iran từ chối lời kêu gọi của phương Tây về việc chấm dứt mối đe dọa từ Israel

Hôm thứ Ba, Iran đã bác bỏ lời kêu gọi của phương Tây về việc ngừng đe dọa trả đũa Israel vì vụ sát hại nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào cuối tháng trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nasser Kanani cho biết trong một tuyên bố: “Tuyên bố của Pháp, Đức và Anh, không phản đối bất kỳ tội ác quốc tế nào của chế độ Do Thái, đã trắng trợn yêu cầu Iran không có hành động răn đe nào đối với một chế độ đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này”.

Người dân đi qua đống đổ nát của các tòa nhà bị trúng bom trong cuộc pháo kích của Israel tại Nuseirat, miền trung Dải Gaza, ngày 12 tháng 8, trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas của Palestine.

“Yêu cầu như vậy thiếu logic chính trị, đi ngược lại các nguyên tắc và quy định của luật pháp quốc tế và thể hiện sự ủng hộ công khai và thực tế” đối với Israel.

Iran và các đồng minh đổ lỗi cho Israel về vụ sát hại Haniyeh khi ông đến thăm Tehran vào ngày 31 tháng 7 để tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Masoud Pezeshkian.

Israel chưa đưa ra bình luận.

Các nhà ngoại giao phương Tây đang nỗ lực ngăn chặn một cuộc xung đột lớn ở Trung Đông, nơi căng thẳng vốn đã dâng cao do cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Trong tuyên bố hôm thứ Hai, Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu đã kêu gọi Iran “hãy lùi lại”.

“Chúng tôi kêu gọi Iran ngừng các mối đe dọa tấn công quân sự liên tục vào Israel và thảo luận về hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh khu vực nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra”, tuyên bố chung do Anh, Pháp, Đức, Ý và Hoa Kỳ đưa ra cho biết. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *