Bangladesh đang chờ đợi sự thành lập của chính phủ lâm thời do Muhammad Yunus lãnh đạo

Bangladesh sắp có chính phủ lâm thời mới do nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Hòa bình Muhammad Yunus đứng đầu vào thứ năm, sau nhiều tuần biểu tình dữ dội của sinh viên buộc Thủ tướng Sheikh Hasina phải từ chức và chạy trốn sang Ấn Độ .

Yunus, 84 tuổi, người duy nhất của Bangladesh đoạt giải Nobel và là người chỉ trích gay gắt Hasina, được những sinh viên biểu tình dẫn đầu chiến dịch chống lại Hasina giới thiệu cho công việc này.

Người dân ăn mừng việc Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức tại Dhaka, Bangladesh, ngày 5 tháng 8 năm 2024.

Ông dự kiến ​​sẽ tuyên thệ nhậm chức cố vấn trưởng cùng với một nhóm cố vấn vào cuối ngày thứ năm trong chính phủ lâm thời mà người đứng đầu quân đội cho biết có thể bao gồm 15 thành viên, mặc dù các cuộc thảo luận về danh sách vẫn tiếp tục cho đến tận cuối ngày thứ tư.

Đảng Liên đoàn Awami của Hasina không tham gia vào các cuộc thảo luận của toàn đảng do Tổng tư lệnh quân đội, Tướng Waker-Uz-Zaman, người đã tuyên bố từ chức của Hasina vào thứ Hai.

Con trai bà, Sajeeb Wazed Joy, cho biết trong một bài đăng trên Facebook vào cuối ngày thứ Tư rằng đảng vẫn chưa từ bỏ và sẵn sàng đàm phán với phe đối lập và chính quyền.

Joy cho biết: “Tôi đã nói rằng gia đình tôi sẽ không tham gia chính trị nữa nhưng với cách các nhà lãnh đạo đảng và công nhân của chúng tôi đang bị tấn công, chúng tôi không thể bỏ cuộc được”.

Yunus được biết đến là ‘ngân hàng của người nghèo’ và đã được trao giải Nobel Hòa bình năm 2006 vì thành lập một ngân hàng tiên phong trong cuộc chiến chống đói nghèo bằng các khoản vay nhỏ cho những người đi vay có nhu cầu.

Ông dự kiến ​​sẽ đến thủ đô Dhaka từ Paris vào thứ năm, nơi ông đang được điều trị y tế.

“Tôi rất mong được trở về nhà để xem tình hình ở đó thế nào và làm sao chúng tôi có thể thoát khỏi rắc rối hiện tại”, Yunus nói trước khi lên chuyến bay vào tối thứ Tư.

Sự ra đi đầy kịch tính của Hasina vào thứ Hai khỏi đất nước mà bà đã cai trị trong bốn nhiệm kỳ – và tái đắc cử nhiệm kỳ thứ năm vào tháng 1 – đã gây ra sự hân hoan và bạo lực trên khắp Bangladesh, khi đám đông xông vào và lục soát dinh thự chính thức của bà mà không có sự phản đối.

Bà đã trốn sang nước láng giềng Ấn Độ, nơi bà đang trú ẩn tại một căn cứ không quân gần thủ đô New Delhi.

Các cuộc biểu tình của sinh viên phản đối hạn ngạch việc làm của chính phủ đã leo thang vào tháng 7, khiến khoảng 300 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương, khi các cuộc biểu tình bị đàn áp dữ dội và bị quốc tế chỉ trích mặc dù chính phủ phủ nhận việc sử dụng vũ lực quá mức.

Các cuộc biểu tình cũng bùng phát do điều kiện kinh tế khó khăn và sự đàn áp chính trị.

Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ khi ngành may mặc mở rộng, nền kinh tế trị giá 450 tỷ đô la đã phải vật lộn với chi phí nhập khẩu đắt đỏ, lạm phát và thất nghiệp và chính phủ đã tìm kiếm sự cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Yunus và Đảng Dân tộc Bangladesh (BNP), đối thủ chính trị chính của Hasina, đã kêu gọi bình tĩnh và chấm dứt bạo lực vào thứ Tư.

“Không có sự phá hoại, trả thù hay báo thù”, đối thủ chính của bà Hasina và là lãnh đạo đảng BNP Khaleda Zia, 78 tuổi, phát biểu trong một video từ giường bệnh trước hàng trăm người ủng hộ bà tại một cuộc biểu tình ở Dhaka vào thứ Tư.

Zia, người được trả tự do khỏi tình trạng quản thúc tại gia vào thứ Ba, và người con trai lưu vong Tarique Rahman, đã phát biểu tại cuộc biểu tình và kêu gọi tổ chức bầu cử quốc gia trong vòng ba tháng.

Vào thứ Tư, một tòa án đã lật ngược bản án của Yunus trong một vụ án lao động mà anh ta bị tuyên án sáu tháng tù vào tháng 1. Yunus đã gọi việc truy tố anh ta là chính trị, một phần trong chiến dịch của Hasina nhằm dập tắt sự bất đồng chính kiến.

“Chúng ta hãy tận dụng tối đa chiến thắng mới của mình nhé,” Yunus nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *