Israel căng thẳng chờ đợi khi mối đe dọa chiến tranh đang hiện hữu

Dịch vụ xe cứu thương của Israel đã dự trữ máu trong một trung tâm ngầm kiên cố, các nhà máy đã di dời các vật liệu nguy hiểm ra ngoài và chính quyền thành phố đang kiểm tra các hầm trú bom và nguồn cung cấp nước trong khi đất nước này chờ đợi một cuộc tấn công từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.
Israel đã củng cố mặt trận trong nước trong nhiều tháng và đã có nhiều sự chuẩn bị kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, khi hàng nghìn tay súng do Hamas cầm đầu thực hiện một cuộc tấn công xuyên biên giới tàn khốc vào các cộng đồng người Israel.
Mọi người đi bộ tại quảng trường nơi treo cờ Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Hamas và Israel, ở Tel Aviv, Israel, ngày 16 tháng 7 năm 2024.
Nhưng tính cấp thiết đã tăng mạnh trong 10 ngày qua khi cuộc xung đột tương đối được kiềm chế với phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở miền nam Lebanon có nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.
“Tôi biết rằng người dân Israel đang trong tình trạng cảnh giác, và tôi yêu cầu các bạn một điều – hãy kiên nhẫn và bình tĩnh”, Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát biểu hôm thứ Tư trong buổi gặp gỡ những tân binh trong quân đội.
“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho cả phòng thủ và tấn công, chúng tôi đang tấn công kẻ thù và cũng quyết tâm tự vệ”, ông nói.
Israel hiện đang phải đối mặt với mối đe dọa của một cuộc chiến tranh đa mặt trận, đối đầu với nhiều phong trào quân sự – Hamas, Hezbollah, Houthis ở Yemen, tất cả đều được kẻ thù lâu năm của nước này là Iran hậu thuẫn và tài trợ.
Một cuộc tấn công dự kiến ​​sẽ diễn ra trong những ngày tới sau lời tuyên bố của Iran và Hezbollah về việc trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran và chỉ huy quân sự Hezbollah Fuad Shukr tại Beirut vào tuần trước.
Maisa AI Ghandour 14 tuổi đã bị mất thị lực trong cuộc công kích của Isreal ngày 26/7
Sau nhiều tháng báo động và cuộc tấn công của hàng trăm tên lửa Iran vào tháng 4 đã bị lực lượng phòng không của Israel và sự giúp đỡ của các đồng minh quốc tế ngăn chặn, người Israel đã quen với cuộc khủng hoảng.
Hàng chục ngàn người đã được sơ tán khỏi các khu vực phía bắc nằm trong tầm bắn của tên lửa Hezbollah khi cuộc chiến bắt đầu và nhiều khu vực biên giới hiện có bầu không khí u ám, hoang vắng.
Nhưng một cuộc bắn phá kéo dài từ kho vũ khí tên lửa của Hezbollah có thể vươn sâu hơn vào đất nước, tới các mục tiêu nhạy cảm như thành phố cảng Haifa ở miền bắc Israel, nơi nằm trong tầm bắn.
Bệnh viện Rambam của thành phố đã trong tình trạng báo động kể từ tháng 10 năm ngoái và đã chuẩn bị cơ sở ngầm kiên cố ba tầng để điều trị cho bệnh nhân.
“Chúng tôi đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra”, David Ratner, người phát ngôn của bệnh viện cho biết.
Quân đội đang trong tình trạng báo động cao và cuối tuần trước đã tăng cường hệ thống còi báo động không kích và phát sóng cảnh báo trên toàn quốc bằng cách gửi tin nhắn văn bản thời gian thực tới người dân ở các khu vực mục tiêu.
Nhiều hội đồng địa phương đã khuyên người dân giảm các hoạt động không cần thiết, ở gần các khu vực được bảo vệ và tránh tụ tập đông người.
Tại Haifa, các hầm trú bom công cộng đã được trang bị hệ thống kỹ thuật số để có thể mở khóa từ xa trong trường hợp bị tấn công, Yair Zilberman, giám đốc sở an ninh và dịch vụ khẩn cấp của thành phố cho biết. Chúng cũng được trang bị máy phát điện.
Zilberman cho biết một số bãi đậu xe ngầm đã được phê duyệt làm nơi trú ẩn tạm thời có đủ không gian cho hàng nghìn cư dân nếu cần.
Tại thành phố Ramla ở miền trung Israel, dịch vụ xe cứu thương quốc gia Magen David Adom (MDA) đã thu thập máu hiến tặng tại một trung tâm dịch vụ ngầm, được bảo vệ bằng những bức tường bê tông dày, cửa chống nổ và khoang khí.
“Chúng tôi có những mối đe dọa từ Iran, chúng tôi có những mối đe dọa từ Hezbollah”, Aryeh Myers của MDA cho biết. “Các cuộc tấn công bằng tên lửa lớn, những mối đe dọa lớn đối với nhà nước Israel và chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi thứ”.
Thứ năm tuần trước, Bộ Bảo vệ Môi trường đã tổ chức đánh giá tình hình để quyết định cách tốt nhất để bảo vệ các nhà máy có hàng tồn kho có thể gây nguy hiểm nếu bị tấn công bằng tên lửa hoặc cách ứng phó với cuộc tấn công vào tòa nhà có chứa amiăng.
Quân đội cho biết Bộ Tư lệnh Nội địa luôn giữ liên lạc thường xuyên với các nhà máy và chính quyền địa phương để duy trì “bức tranh toàn cảnh về mức tồn kho vật liệu nguy hiểm”.
Tập đoàn Bazan, hoạt động tại Haifa, một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất ở phía đông Địa Trung Hải, nói với Reuters rằng họ “đang nỗ lực duy trì an ninh năng lượng và tính liên tục của nguồn cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế”.
Việc rút tiền mặt hàng loạt là một kịch bản khác mà chính quyền đang chuẩn bị.
Ngân hàng Israel cho biết: “Theo mọi dự báo có thể thấy, lượng tiền giấy và tiền xu trong Ngân hàng Israel và hệ thống ngân hàng sẽ đủ”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *