Cố vấn tài chính được hỗ trợ bởi AI này đã nhanh chóng kiếm được 20 tỷ đô la tài sản

Một cố vấn tài chính tự động có tên PortfolioPilot (AI) đã nhanh chóng kiếm được 20 tỷ đô la tài sản trong một bản xem trước về khả năng trí tuệ nhân tạo có thể gây gián đoạn cho ngành quản lý tài sản như thế nào.

Theo Alexander Harmsen , đồng sáng lập Global Predictions, đơn vị đã ra mắt sản phẩm này, dịch vụ này đã thu hút thêm hơn 22.000 người dùng kể từ khi ra mắt cách đây hai năm.

Theo CNBC, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco này đã huy động được 2 triệu đô la trong tháng này từ các nhà đầu tư bao gồm Morado Ventures và NEA Angel Fund để tài trợ cho sự phát triển của mình.


Các công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới đã nhanh chóng triển khai AI tạo sinh sau khi ChatGPT của OpenAI ra đời, triển khai các dịch vụ tăng cường cho các cố vấn tài chính con người với trợ lý họp và chatbot . Nhưng ngành quản lý tài sản từ lâu đã lo sợ về một tương lai mà các cố vấn con người không còn cần thiết nữa, và khả năng đó dường như gần hơn với AI tạo sinh, sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để tạo ra các câu trả lời giống như con người cho các câu hỏi.

Tuy nhiên, không gian quản lý tài sản do cố vấn lãnh đạo, với những gã khổng lồ bao gồm Morgan Stanley và Bank of America
, đã tăng trưởng trong thập kỷ qua ngay cả trong bối cảnh ra đời của các cố vấn robot như Betterment và Wealthfront . Ví dụ, tại Morgan Stanley, các cố vấn quản lý 4,4 nghìn tỷ đô la tài sản, nhiều hơn nhiều so với 1,2 nghìn tỷ đô la được quản lý trong kênh tự định hướng của công ty.

Harmsen, 32 tuổi, người trước đây đồng sáng lập một công ty phần mềm máy bay không người lái tự động có tên là Iris Automation , cho biết nhiều nhà cung cấp, dù là cố vấn con người hay cố vấn robot, cuối cùng đều đưa khách hàng vào các danh mục đầu tư tương tự nhau .

“Mọi người đã chán ngấy với các danh mục đầu tư theo khuôn mẫu”, Harmsen nói với CNBC. “Họ thực sự muốn có những hiểu biết sâu sắc; họ muốn có những khuyến nghị được cá nhân hóa. Nếu chúng ta nghĩ về lời khuyên thế hệ tiếp theo, tôi nghĩ rằng nó thực sự được cá nhân hóa và bạn có thể kiểm soát mức độ tham gia của mình”.

Bảng báo cáo do AI tạo ra

Công ty khởi nghiệp sử dụng các mô hình AI tạo sinh từ OpenA I, Anthropic và Meta
Llama kết hợp với các thuật toán học máy và các mô hình tài chính truyền thống cho hơn chục mục đích trong toàn bộ sản phẩm, bao gồm cả việc dự báo và đánh giá danh mục đầu tư của người dùng, Harmsen cho biết.

Khi đánh giá danh mục đầu tư, Global Predictions tập trung vào ba yếu tố chính: mức độ rủi ro đầu tư có phù hợp với khả năng chịu đựng của người dùng hay không; lợi nhuận điều chỉnh theo rủi ro; và khả năng phục hồi sau những đợt suy giảm mạnh, ông cho biết.

Người dùng có thể nhận được bảng điểm đánh giá danh mục đầu tư của mình bằng cách kết nối tài khoản đầu tư hoặc nhập thủ công số tiền đầu tư vào dịch vụ, dịch vụ này hoàn toàn miễn phí; tài khoản “Vàng” có giá 29 đô la mỗi tháng sẽ bổ sung thêm các khuyến nghị đầu tư được cá nhân hóa và trợ lý AI.


Harmsen cho biết: “Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn lời khuyên tài chính rất cụ thể, chúng tôi sẽ khuyên bạn nên mua cổ phiếu này hoặc ‘Đây là quỹ tương hỗ mà bạn đang phải trả quá nhiều phí, hãy thay thế bằng quỹ này’”.

Ông nói thêm: ”Đó có thể là những lời khuyên đơn giản như vậy, hoặc cũng có thể là những lời khuyên phức tạp hơn nhiều, chẳng hạn như ‘Bạn đang chịu tác động quá mức từ tình hình lạm phát thay đổi, có lẽ bạn nên cân nhắc thêm một số rủi ro liên quan đến hàng hóa’”.

Harmsen cho biết Global Predictions nhắm đến những người có tài sản từ 100.000 đến 5 triệu đô la — nói cách khác, những người có đủ tiền để bắt đầu lo lắng về việc đa dạng hóa và quản lý danh mục đầu tư.

Ông cho biết, người dùng PortfolioPilot trung bình có giá trị tài sản ròng là 450.000 đô la.  

Công ty khởi nghiệp này vẫn chưa tiếp quản tiền của người dùng; thay vào đó, công ty cung cấp cho khách hàng trả tiền hướng dẫn chi tiết về cách điều chỉnh danh mục đầu tư của họ tốt nhất. Mặc dù điều đó đã giảm bớt rào cản cho người dùng tham gia vào phần mềm, nhưng phiên bản trong tương lai có thể giúp công ty kiểm soát tiền của khách hàng tốt hơn, Harmsen cho biết.

“Có khả năng trong một hoặc hai năm tới, chúng tôi sẽ xây dựng ngày càng nhiều hệ thống tự động hóa và tích hợp sâu hơn vào các tổ chức này, và thậm chí có thể là một hệ thống cố vấn robot Gen 2 cho phép bạn lưu ký tiền với chúng tôi và chúng tôi sẽ thực hiện giao dịch thay bạn.”

‘Sự thay đổi lớn’

Harmsen cho biết anh đã tạo ra phiên bản đầu tiên của PortfolioPilot cách đây vài năm để quản lý khối tài sản mới kiếm được sau khi bán công ty đầu tiên.

Ông cho biết ông cảm thấy thất vọng sau khi gặp hơn chục cố vấn tài chính và nhận ra rằng “về cơ bản họ chỉ là những nhân viên bán hàng đang cố gắng cung cấp cách tiếp cận khá chuẩn mực này”.

Harmsen cho biết: “Tôi cảm thấy đây thực sự là một vấn đề, bởi vì giải pháp thay thế duy nhất tôi thấy trên thị trường, về cơ bản là trở thành một nhà giao dịch trong ngày và trở thành người quản lý danh mục đầu tư của chính mình”.

Ông cho biết: “Tôi muốn có các công cụ chất lượng như quỹ đầu cơ và cách để suy nghĩ về bảo vệ rủi ro và giảm giá, cũng như quản lý danh mục đầu tư trên tất cả các tài khoản khác nhau của tôi và các khoản tiền trong tiền điện tử và bất động sản”.

Vì vậy, vào thời điểm anh lập gia đình và mua nhà ở San Francisco, anh bắt đầu viết mã một chương trình có thể quản lý các khoản đầu tư của mình.

Sau khi nhận ra ứng dụng này có thể được sử dụng rộng rãi hơn, Harmsen bắt đầu xây dựng một nhóm cho Global Predictions, bao gồm ba cựu nhân viên của Bridgewater Associates , quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới.

Sự phát triển của công ty đã thu hút sự giám sát của cơ quan quản lý; vào tháng 3, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã cáo buộc Global Predictions đưa ra những tuyên bố sai lệch vào năm 2023 trên trang web của mình, bao gồm cả việc công ty này là “công ty tư vấn tài chính AI được quản lý đầu tiên”. Global Predictions đã nộp phạt 175.000 đô la và thay đổi khẩu hiệu của mình.

Harmsen dự đoán rằng trong khi các nhà cung cấp dịch vụ lớn hiện nay đang nhanh chóng triển khai AI thì nhiều công ty sẽ tụt hậu khi chuyển sang dịch vụ tư vấn hoàn toàn tự động.

Ông cho biết: “Chìa khóa thực sự là bạn cần tìm ra cách sử dụng AI, các mô hình kinh tế và mô hình quản lý danh mục đầu tư để tự động đưa ra lời khuyên”.

“Tôi nghĩ đó là một bước nhảy vọt lớn đối với ngành công nghiệp truyền thống; nó không phải là gia tăng, mà là rất đen hoặc trắng”, ông nói. “Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong 10 năm tới, nhưng tôi nghi ngờ sẽ có một sự thay đổi lớn đối với các cố vấn tài chính truyền thống của con người”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *