Fed đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất vào tháng 9 khi lạm phát ở Hoa Kỳ hạ nhiệt

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết hôm thứ Tư rằng lãi suất có thể được cắt giảm sớm nhất vào tháng 9 nếu nền kinh tế Hoa Kỳ đi theo con đường dự kiến, đưa ngân hàng trung ương gần đến hồi kết của cuộc chiến kéo dài hơn hai năm chống lạm phát nhưng lại đang ở giữa chiến dịch bầu cử tổng thống của quốc gia.

Cục Dự trữ Liên bang đã kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày gần đây nhất với quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 5,25% – 5,50% đã được thiết lập cách đây một năm, nhưng tuyên bố của cơ quan này đã mô tả nhẹ nhàng hơn về lạm phát và cho biết rủi ro đối với việc làm hiện ngang bằng với rủi ro do giá cả tăng – ngôn ngữ trung lập mở ra cơ hội giảm lãi suất sau hơn hai năm thắt chặt tín dụng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Powell đã đưa thông điệp này đi xa hơn nữa trong cuộc họp báo sau cuộc họp, lưu ý rằng áp lực giá cả hiện đang giảm bớt trên diện rộng trong nền kinh tế – điều mà ông gọi là giảm phát “chất lượng” – và nếu dữ liệu sắp tới diễn biến như dự đoán, sự ủng hộ cho việc cắt giảm lãi suất sẽ tăng lên.

Ông cho biết: “Nếu chúng ta thấy lạm phát giảm xuống… ít nhiều phù hợp với kỳ vọng, tăng trưởng vẫn ở mức khá mạnh và thị trường lao động vẫn phù hợp với các điều kiện hiện tại, thì tôi nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất có thể được đưa ra thảo luận tại cuộc họp vào tháng 9”.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã cảnh báo trong phiên điều trần với Powell vào tháng 7 rằng việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 17-18 tháng 9, bảy tuần trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ , có thể được coi là một động thái chính trị hóa – nêu bật tiến triển về lạm phát và đưa ra lời hứa cải thiện tâm trạng về tín dụng rẻ hơn và thế chấp nhà trong tương lai gần.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên hôm thứ Tư, người đứng đầu Fed cho biết điều ngân hàng trung ương quan tâm duy nhất là tình hình và hướng đi của nền kinh tế cũng như tiến trình đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% hằng năm, chứ không phải lịch chính trị hay vận may của bất kỳ đảng phái nào.

“Đây là cách chúng tôi nghĩ về vấn đề này. Đây là những gì chúng tôi làm”, Powell nói.

Powell cho biết một số nhà hoạch định chính sách của Fed thậm chí còn thảo luận về logic của việc cắt giảm lãi suất tại phiên họp này, nhưng “ý kiến ​​của ủy ban (thiết lập chính sách) không phải là tại cuộc họp này mà là ngay tại cuộc họp tiếp theo tùy thuộc vào cách dữ liệu được đưa ra”.

Powell cho biết ông cảm thấy một “cuộc hạ cánh nhẹ nhàng” như vậy đang ở trong tầm ngắm, với dữ liệu “không báo hiệu một nền kinh tế yếu. Nó cũng không báo hiệu một nền kinh tế quá nóng”, ông lưu ý.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Tuyên bố chính sách mới của Fed, mở tab mớiđã tiếp thu quan điểm lạc quan đó, lưu ý rằng “đã có một số tiến triển hướng tới mục tiêu 2% của Ủy ban (Thị trường mở Liên bang)”, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,1% “vẫn ở mức thấp”.

Ngân hàng trung ương sử dụng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cho mục tiêu lạm phát 2%. Chỉ số giá PCE tăng 2,5% vào tháng 6 sau khi vượt quá 7% vào năm 2022 và các số liệu hàng tháng gần đây cho thấy nó thậm chí còn gần hơn với mục tiêu.

Các nhà đầu tư coi bình luận của Powell rõ ràng là đặt nền tảng cho việc cắt giảm chi phí đi vay tại cuộc họp ngày 17-18 tháng 9 của Fed.

Mark Malek, giám đốc đầu tư tại SiebertNXT, cho biết: “Khi nghe ông ấy phát biểu, rõ ràng là họ đều đã sẵn sàng cho đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và họ sẽ duy trì quyền lựa chọn của mình”.

Lãi suất tương lai , cổ phiếu và trái phiếu kho bạc đều tăng mạnh sau phát biểu của Powell, đến mức khả năng lần cắt giảm đầu tiên vào tháng 9 là nửa điểm phần trăm đã tăng vọt lên khoảng 13% từ khoảng 5% trước khi ông bắt đầu phát biểu, theo công cụ FedWatch của CME Group. Tuy nhiên, Powell cho biết việc cắt giảm 50 điểm cơ bản không phải là điều đang được cân nhắc tích cực.

Trong khi các quan chức Fed cảnh giác với bất kỳ hành động nào có thể làm hỏng cách tiếp cận dữ liệu chứ không phải chính trị của họ khi thiết lập chính sách tiền tệ, thì sự sụt giảm đều đặn của lạm phát trong những tháng gần đây đã thúc đẩy sự đồng thuận rộng rãi rằng cuộc chiến lạm phát sắp kết thúc.

Trong tuyên bố được nhất trí thông qua, Fed cho biết lạm phát hiện chỉ “có phần tăng cao”, một sự hạ cấp quan trọng so với đánh giá mà cơ quan này đã sử dụng trong gần ba năm qua rằng lạm phát “tăng cao”.

Tuyên bố chính sách của Fed cũng loại bỏ ngôn ngữ cố định rằng họ “rất chú ý đến rủi ro lạm phát” và thay thế bằng lời thừa nhận rằng các nhà hoạch định chính sách hiện “chú ý đến rủi ro đối với cả hai phía trong nhiệm vụ kép của mình”, bao gồm cả yêu cầu từ Quốc hội nhằm duy trì mức độ việc làm tối đa phù hợp với giá cả ổn định.

Cho đến nay, nền kinh tế “vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ vững chắc”, Fed cho biết trong tuyên bố của mình, và trong khi “tốc độ tăng trưởng việc làm đã chậm lại”, tỷ lệ thất nghiệp “vẫn ở mức thấp”.

Nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang tăng và các nhà hoạch định chính sách gần đây đã tập trung nhiều hơn vào việc tránh tình trạng thất nghiệp tăng mạnh thường đi kèm với lãi suất cao và lạm phát chậm lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *