Hoa Kỳ sẽ nâng cấp cơ cấu chỉ huy quân sự tại Nhật Bản

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin dự kiến ​​sẽ công bố vào Chủ Nhật về việc nâng cấp cơ cấu chỉ huy của Hoa Kỳ tại Nhật Bản, trong bối cảnh Washington và Tokyo đang cải tổ hợp tác quân sự trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Hoa Kỳ có khoảng 54.000 quân nhân tại Nhật Bản hiện đang báo cáo với Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tại Hawaii, cách xa khoảng 6.500 km (4.000 dặm) và chậm hơn 19 giờ.

Tuy nhiên, Austin, người đã tham gia cuộc hội đàm “2+2” với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Tokyo vào Chủ Nhật, sẽ công bố một Bộ tư lệnh Lực lượng Liên hợp mới do một chỉ huy ba sao đứng đầu, một quan chức quân sự Hoa Kỳ cho biết.

Đây sẽ là đối trọng với Bộ Tư lệnh tác chiến chung theo kế hoạch của Nhật Bản dành cho toàn bộ lực lượng vũ trang của nước này, giúp quân đội hai nước linh hoạt hơn trong trường hợp xảy ra khủng hoảng ở Đài Loan hoặc bán đảo Triều Tiên.

Do lo ngại về Trung Quốc và lo ngại về Triều Tiên, trong những năm gần đây Nhật Bản đã từ bỏ lập trường hòa bình nghiêm ngặt, tăng cường chi tiêu quốc phòng và tiến tới sở hữu khả năng “phản công”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, bên trái, được người đồng cấp Nhật Bản Minoru Kihara, bên phải, hộ tống khi họ duyệt đội danh dự trước cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản-Hoa Kỳ-Hàn Quốc tại Bộ Quốc phòng ở Tokyo, ngày 28 tháng 7.

Vào tháng 4, Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Fumio Kishida đã công bố “kỷ nguyên mới” trong hợp tác tại một hội nghị thượng đỉnh ở Nhà Trắng.

Tháng này, Nhật Bản và Philippines — điểm dừng chân tiếp theo của Blinken và Austin cho cuộc gặp “2+2” — đã ký một hiệp ước quốc phòng cho phép triển khai quân đội trên lãnh thổ của nhau.

Sự kiện này diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên vào tháng 4 giữa các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Philippines và Hoa Kỳ tại Washington.

Giống như Manila, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã có động thái khép lại mối bất hòa trong Thế chiến II, khi Biden đã tiếp đón các nhà lãnh đạo của cả hai nước tại Trại David vào tháng 8 năm ngoái.

Các cuộc thảo luận giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ cũng sẽ đề cập đến việc tăng cường cam kết “răn đe mở rộng” của Washington nhằm sử dụng năng lực quân sự, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ Nhật Bản.

Naoko Aoki, nhà khoa học chính trị tại tổ chức nghiên cứu RAND, cho biết quá trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc, chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cùng những động thái đe dọa hạt nhân trong cuộc chiến tranh Ukraine đã khiến Nhật Bản bất an.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin duyệt đội danh dự trước cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản-Hoa Kỳ-Hàn Quốc tại Bộ Quốc phòng ở Tokyo, ngày 28 tháng 7

“Điều quan trọng đối với Hoa Kỳ là phải trấn an Nhật Bản về cam kết của mình và gửi tín hiệu tới các đối thủ tiềm tàng rằng liên minh vẫn vững mạnh và Hoa Kỳ cam kết sử dụng vũ khí hạt nhân nếu cần thiết để bảo vệ Nhật Bản”, bà nói với AFP.

Vào thứ Hai, Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa sẽ gặp S. Jaishankar và Penny Wong, những người đồng cấp Ấn Độ và Úc trong Bộ tứ, một liên minh được coi là thành trì chống lại Bắc Kinh.

Tại Lào vào thứ Bảy, Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã tranh cãi về những gì mà nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ chỉ trích là “hành động leo thang và phi pháp” của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Theo tuyên bố của Bộ ngoại giao, Vương Nghị phát biểu tại cuộc họp rằng Hoa Kỳ nên “kiềm chế việc thổi bùng ngọn lửa, gây rắc rối và phá hoại sự ổn định trên biển”.

Blinken cũng nêu lên “mối quan ngại của Hoa Kỳ về các hành động khiêu khích” của Trung Quốc, bao gồm cả cuộc phong tỏa giả định đối với Đài Loan sau lễ nhậm chức của Tổng thống Lai Ching-te vào tháng 5.

Trung Quốc tuyên bố hòn đảo dân chủ này là lãnh thổ của mình và chỉ trích bài phát biểu nhậm chức của Lai là “lời tuyên bố độc lập”.

Blinken cũng nêu lên mối lo ngại của Hoa Kỳ về việc Trung Quốc hỗ trợ Nga khi nước này tiến hành chiến tranh ở Ukraine.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *