Việt Nam vĩnh biệt cố Tổng bí thư Đảng Nguyễn Phú Trọng

Hôm thứ Năm, Việt Nam đã bắt đầu lễ tang cấp nhà nước kéo dài hai ngày để tiễn biệt ông Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản cầm quyền, người đã qua đời một tuần trước đó.

Trong bối cảnh an ninh được thắt chặt, hàng trăm người đã xuống đường tại Hà Nội quanh một nhà tang lễ ở trung tâm thành phố và đến nhà gia đình ông ở ngoại ô thủ đô để tỏ lòng thành kính lần cuối với người đàn ông từng là quyền lực nhất đất nước Đông Nam Á này.

Các quan chức nhà nước và chức sắc nước ngoài, bao gồm người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo, cựu thủ tướng Campuchia Hun Sen, Chủ tịch Thượng viện Úc Sue Lines, đã được nhìn thấy tham dự tang lễ.

Nhiều quan chức nước ngoài khác, bao gồm Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, cố vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc Vương Hỗ Ninh và cố vấn an ninh Ấn Độ Ajit Doval cũng dự kiến ​​sẽ có mặt tại Hà Nội trong hoặc sau lễ tang để tiễn biệt ông Trọng.

“Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nhà lãnh đạo kiệt xuất, một đảng viên cộng sản kiên trung, một tấm gương sáng ngời về việc không ngừng học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh”, Chủ tịch nước Tô Lâm, người tạm quyền thay thế ông Trọng, đã viết trong sổ tang, nhắc đến vị cha già lập quốc của Việt Nam hiện đại.

Không được phép tổ chức bất kỳ hoạt động giải trí công cộng nào và các văn phòng cùng những nơi công cộng khác đều treo cờ rủ trong suốt hai ngày.

“Ông đã cống hiến cả cuộc đời mình cho nhân dân và đất nước, tôi cảm ơn ông vì điều đó và muốn gửi lời chúc sức khỏe đến ông”, bà Nguyễn Thị Minh Thu, 68 tuổi, một cư dân Hà Nội, cho biết khi xếp hàng trước nhà tang lễ vào thứ năm.

Cuba và Lào, những người bạn cộng sản của Việt Nam, cũng đã tổ chức quốc tang cho nhà lãnh đạo Việt Nam.

Trong thời gian ông Trọng giữ chức Tổng bí thư Đảng, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm là 5,79%, một trong những mức tăng trưởng nhanh nhất ở Châu Á.

Năm 2017, ông đã phát động chiến dịch chống tham nhũng mà nhiều người coi là kiểu Trung Quốc, được gọi là “lò lửa”, theo đó hàng trăm quan chức cấp cao đã bị điều tra về tội tham nhũng và nhiều người buộc phải từ chức, bao gồm các bộ trưởng nội các, một chủ tịch quốc hội và hai chủ tịch nước.

Ông Trọng cũng lãnh đạo Việt Nam thúc đẩy quan hệ với các cường quốc toàn cầu, bao gồm Hoa Kỳ và Trung Quốc, như một phần của chính sách “ngoại giao tre”, khi đất nước cố gắng giải quyết các tranh chấp toàn cầu đang gia tăng và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *