Bảo hiểm Hồng Kông tại đại lục và “cơn sốt” tiền gửi đô la – đồng nhân dân tệ chịu áp lực giảm giá

Người Trung Quốc đại lục đang lần lượt đăng ký các sản phẩm bảo hiểm Hồng Kông và tích lũy tiền gửi đô la nước ngoài. Sự phục hồi chậm chạp của Trung Quốc đã làm giảm niềm tin vào nền kinh tế, được hiểu là dấu hiệu của “dòng vốn chảy ra” làm tăng áp lực lên đồng nhân dân tệ đang còn suy yếu.

Tiền giấy 500 đôla Hong Kong. Ảnh: Reuters

Dòng vốn chảy ra phản ánh những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc khi sự phục hồi sau đại dịch chậm hơn dự kiến – theo một phân tích của Reuters. Người Trung Quốc đang đổ xô mua bảo hiểm và USD của Hong Kong, làm lung lay niềm tin kinh tế và gây áp lực giảm giá lên đồng nhân dân tệ, Reuters đưa tin hôm 6/1.

Theo các nhà môi giới được Reuters trích dẫn, các cá nhân đang dẫn đầu việc mua bảo hiểm và đô la Hồng Kông, và sức mua không có dấu hiệu giảm bớt. Tài sản của Trung Quốc đại lục ở Hồng Kông và Ma Cao đã tăng hơn gấp đôi kể từ cuối năm ngoái lên 814 triệu nhân dân tệ (khoảng 146 tỷ won, 111 triệu USD). Trong quý đầu tiên, phí bảo hiểm mới cho bảo hiểm Hồng Kông đã tăng vọt 2.686% lên 9,6 tỷ USD.

Đặc biệt, bảo hiểm Hồng Kông đã được sử dụng như một phương tiện chính để người Trung Quốc đại lục mua tài sản ở nước ngoài. Điều này là do bảo hiểm Hồng Kông có phạm vi bảo hiểm rộng hơn đại lục và cho phép chuyển tiền toàn cầu, chủ yếu bằng các sản phẩm tiết kiệm và đầu tư bằng đô la. Theo Reuters, AIA Group, Prudential và ManuLife đều chứng kiến sự gia tăng hợp đồng nhờ việc mua lại bảo hiểm từ người đại lục.

Một nhà quản lý tài sản tại Noah Holdings nói với Reuters rằng các sản phẩm bảo hiểm tiết kiệm của Hồng Kông mang lại lợi suất tối thiểu là 4,5%, cao hơn mức 3% của đại lục. “Sự gia tăng số lượng đăng ký bảo hiểm ở Hồng Kông phản ánh triển vọng ảm đạm của nền kinh tế Trung Quốc đại lục và lo ngại về một tương lai không chắc chắn”, ông nói.

Nền kinh tế Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, theo Ngân hàng Trung Quốc, tiền gửi bằng đô la ở Hồng Kông mang lại lợi suất 4% cho kỳ hạn một năm như một hàng rào chống lại biến động của đồng nhân dân tệ. Ở đại lục, lợi suất tiền gửi bằng USD kỳ hạn một năm là 2,8%, trong khi lợi suất tiền gửi bằng đồng nhân dân tệ là 1,65%, theo Reuters.

Nền tảng trực tiếp cho các dòng vốn này là lãi suất. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm là khoảng cách lớn nhất giữa Mỹ và Trung Quốc trong 16 năm, khiến nhu cầu đối với trái phiếu kho bạc Mỹ mạnh hơn nhiều đối với trái phiếu kho bạc Trung Quốc. Hơn nữa, trong khi thị trường chứng khoán Trung Quốc đang đi ngang, chỉ số Nasdaq nặng về công nghệ của Sở giao dịch chứng khoán New York đã tăng mạnh nhất trong 40 năm trong nửa đầu năm nay.

Một dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc đại lục có thể làm giảm thêm đồng nhân dân tệ, vốn đang ở mức yếu nhất trong tám tháng. Hao Hong, nhà kinh tế trưởng tại Grow Investment Group, giải thích rằng các cá nhân đang mua bảo hiểm Hồng Kông và tiền gửi bằng đô la vì lý do tương tự mà các nhà xuất khẩu không muốn chuyển thu nhập bằng đô la sang đại lục.

Ảnh: Zuma

Cuối cùng, dòng vốn chảy ra và sự chậm trễ trong việc chuyển tiền bằng đô la đã gây ra một áp lực giảm giá khác đối với đồng nhân dân tệ, cho thấy niềm tin thấp vào nền kinh tế Trung Quốc, ông nói. Nhà kinh tế Hong chỉ ra rằng tỷ giá hối đoái thực tế của đồng nhân dân tệ thấp hơn mức thấp nhất trong thời kỳ thị trường chứng khoán Trung Quốc sụp đổ và dòng vốn chảy ra vào năm 2015 ~ 2016.

Tan Xiaofen, giáo sư tại Trường Kinh tế và Quản lý tại Đại học Hang Tian của Bắc Kinh, dự đoán rằng các cá nhân có khả năng dẫn đầu dòng tiền chảy ra do tâm lý thận trọng trong thời điểm hiện tại.

Nếu đồng nhân dân tệ suy yếu hơn nữa, chính quyền Trung Quốc có thể tiếp tục các biện pháp mà họ đã thực hiện trong năm 2016, chẳng hạn như thắt chặt kiểm soát vốn và hạn chế bảo hiểm nước ngoài. Nhà quản lý tài sản của Noah lo lắng rằng dòng vốn tiếp tục đổ vào mua bảo hiểm Hồng Kông có nguy cơ gây ra sự thắt chặt chính sách ở Trung Quốc đại lục.

Nguồn: news.naver.com ; Phóng viên Shin Ki-rim

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *